Sử dụng công nghệ trạm không gian để nuôi trồng thực phẩm

Chủ Nhật, 28/02/2016, 16:35
Tommy Romano chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một chủ nông trại rau bởi vì nghề nghiệp của anh không dính dáng gì đến nông nghiệp. Romano tốt nghiệp khoa sinh học hàng không vũ trụ Đại học Colorado Boulder và sau đó làm việc cho vài công ty hàng không vũ trụ ở California và Colorado.

Chuyên môn của Romano là nghiên cứu tác động của những chuyến du hành vũ trụ đối với sức khỏe con người. Nói khác đi, Romano giúp phát triển những phương cách cho phép con người sống khỏe mạnh trong không gian vũ trụ. Hiện nay, Romano đang sử dụng kiến thức bản thân về thiết kế môi trường sống trong không gian để nuôi trồng thực phẩm ngay trên mặt đất.

Romano phát biểu: "Cũng giống như con người, thực vật cần dinh dưỡng, vitamin, nước ở nhiệt độ thích hợp và ánh sáng mặt trời để sống còn. Tôi sử dụng kiến thức bản thân về các môi trường được kiểm soát để duy trì điều kiện tối ưu cho cây trồng vào mọi lúc bên trong môi trường nuôi trồng. Chúng tôi phải chắc chắn rằng mọi thông số này đều đúng để cây trồng phát triển được". Dự án của Romano - gọi là "Infinitive Havest" (tạm dịch: Thu hoạch vô tận) - sử dụng công nghệ trên trạm không gian ngay trên mặt đất.

Bên trong nông trại thẳng đứng của Tommy Romano.

Không giống như những nông trại thẳng đứng thông thường sử dụng công nghệ có sẵn trên thị trường, Romano phát triển hệ thống tòa nhà nuôi trồng trong nhà từ thiết kế môi trường sống trên không gian. Hệ thống của Romano kiểm soát mọi điều kiện không khí, nước và ánh sáng.

Romano giải thích: "Rất giống như Trạm Không gian Quốc tế (ISS), chúng tôi sử dụng và dùng lại nhiều yếu tố để giảm tối đa lượng nước, tăng hiệu quả năng lượng và nước. Các hệ thống tái sinh được tích hợp tối đa vào trong thiết kế của chúng tôi. Ví dụ, nước thải từ một thành phần trong hệ thống được sử dụng lại để cung cấp nhiệt năng cho thành phần khác thay vì sử dụng nồi đun. Cách xử lý như thế giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và rác thải sinh ra từ hệ thống". Các hệ thống tự động được kiểm soát chặt chẽ giúp cho rau arugula được xanh tươi và nhiều lá.

Romano cho biết: "Trong không gian, nếu có bộ phận gì đó bắt đầu gặp sự cố thì hệ thống máy tính sẽ cảnh báo đội ngũ chuyên gia hoặc tự động khắc phục, hay thực hiện cả hai nhiệm vụ. Hệ thống tòa nhà quản lý của chúng tôi cũng hoạt động tương tự, bảo đảm sự vận hành liên tục giúp cây trồng không ngừng phát triển".

Nông trại thẳng đứng được xây dựng trong môi trường thành thị để tránh những điều kiện gây hại trong tự nhiên. Lũ lụt, hạn hán, mưa đá và côn trùng gây hại sẽ không là vấn đề trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm và nước. Không có côn trùng gây hại nghĩa là không cần đến thuốc trừ sâu độc hại đến môi trường.

Tommy Romano.

Tòa nhà Infinitive Harvest của Tommy Romano được xây dựng ở Lakewood, bang Colorado với đội ngũ gồm 10 kỹ thuật viên nhà kính chịu trách nhiệm quản lý kỹ thuật trồng, thu hoạch, đóng gói và phân phối các loại rau. Cải xoăn, rau arugula, hai loại rau của Thái Lan và rau genovese được trồng trên những cái khay xếp cao đến trần phòng.

Hệ thống đèn LED màu hồng tía do Romano thiết kế cung cấp đầy đủ ánh sáng cho rau trồng. Khoảng 160.000 rau trồng, ở đủ mọi cấp phát triển, sẽ được thu hoạch vào thời gian ấn định. Infnitive Harvest là môi trường hoàn toàn nhân tạo, và cây trồng không bao giờ tắm ánh sáng mặt trời tự nhiên cho đến ngày được đưa lên xe tải để phân phối cho người tiêu dùng.

Khách hàng của Tommy Romano bao gồm các đầu bếp có tiếng tăm và nhà hàng, quán ăn. Infinitive Harvest bán sản phẩm rau cho các nhà hàng tầm trung và cao cấp trong khu vực metro ở thành phố Denver, bang Colorado như Rioja và Beast+Bottle thuộc sở hữu của đầu bếp nổi tiếng Paul C. Reilly.

Không chỉ cung cấp rau sạch an toàn, Infinitive Harvest còn thỏa mãn yêu cầu mùi vị đặc biệt của các đầu bếp khó tính. Ví dụ, rau arugula non có vị ngọt hơn. Muốn được như thế, Romano phải có thiết kế đặc biệt về mức độ phơi sáng và dưỡng chất cho rau.

Tim Kuklinski, đầu bếp nhà hàng Rioja, phản ánh: "Thực sự là ban đầu tôi thấy hoài nghi về loại nông trại thẳng đứng. Nhưng sau khi nếm thử sản phẩm của Infinitive Harvest thì mọi hoài nghi của tôi đều tan biến". Romano cho biết thời gian từ thu hoạch cho đến khi rau xanh được đưa lên bàn ăn trong nhà hàng được tính từng giờ, chớ không phải từng ngày hay tuần.

Infinitive Harvest là loại nông trường thẳng đứng trong nhà đặc biệt của Tommy Romano mở đường cho tương lai sản xuất thực phẩm an toàn trên quy mô rộng lớn. Romano lập luận: "Nhu cầu thực phẩm địa phương bền vững đang tăng cao cùng với đà tăng dân số trên thế giới cũng như sự biến đổi khí hậu và chúng ta cần có phương pháp hiệu quả hơn để nuôi trồng thực phẩm. Nông trại thẳng đứng chính là một trong những phương pháp dẫn đến cuộc cách mạng sản xuất thực phẩm trong tương lai".

Romano cho biết: "Hiện nay, chúng tôi chỉ tập trung vào các loại rau lá xanh bởi vì chúng dễ trồng và nhanh lớn. Các loại cây trồng sinh trái như cà chua và dâu tây còn là thách thức phải vượt qua".

An Di (tổng hợp)
.
.