Sử dụng gas bất cẩn - hậu quả khó lường

Thứ Ba, 29/12/2020, 11:34
Vụ nổ tại quán bún Cầu Vồng (số 88, đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận, TP hồ Chí Minh) rạng sáng 22-12 được Cơ quan Cảnh sát điều tra -Công an quận Phú Nhuận xác định là do rò rỉ khí gas từ bình gas 45kg, sử dụng trong việc đun nấu đồ ăn trong quán như một lời cảnh báo về sự bất cẩn mà tiêu tan tài sản. May mắn trong vụ nổ này là không có thiệt hại về người. Tuy nhiên vụ nổ khiến 3 căn nhà hư hỏng, thiệt hại nặng nề.

Vụ nổ khí gas ở quán bún Cầu Vồng hiện trường vụ nổ vẫn còn ngổn ngang. Những mảng tường còn dính trên các cọng sắt treo lơ lửng trên không, có thể rơi xuống dưới bất cứ lúc nào khiến người đi đường cảm giác không an toàn. Bên dưới tầng hầm căn nhà sát với quán bún, một chiếc xe ô tô đậu bên dưới bị hư hỏng nhẹ, tuy nhiên bụi, cát từ vụ nổ đã phủ kín chiếc xe. Các thành viên trong quán bún và 2 hộ của 2 căn nhà cạnh quán bún đã dời nhà, thuê mướn khách sạn hoặc đến nhà người quen ở tạm để hiện trường cho Công an khám nghiệm xác định nguyên nhân và để các công nhân sửa chữa lại nhà cho kịp… đón Tết.

Thời điểm khám nghiệm hiện trường sau vụ nổ, các tổ công tác phát hiện 2 bình gas loại 45kg đặt sát bếp gas; một bình gas đã không còn khí gas bên trong. Tại các ngóc ngách của căn nhà còn đọng lại mùi gas nồng nặc. Bước đầu xác định gas từ bình gas 45kg rò rỉ ra ngoài. Thời điểm xảy ra vụ nổ, căn nhà đóng kín, không người ở. Theo suy luận, gas rò rỉ ra ngoài gặp nguồn nhiệt dẫn đến phát nổ. Cùng thời điểm này, căn nhà sát vách quán bún, một người phụ nữ đang nấu đồ ăn sáng. Về nguồn nhiệt gây nổ, Công an quận Phú Nhuận đang tổ chức điều tra.

Hiện trường vụ nổ khí gas 3 căn nhà tang hoang.

Trong thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ nổ khí gas tại các địa phương không chỉ là hư hỏng tài sản mà còn gây ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người. Chiều 22-12 xảy ra vụ nổ khí gas ở Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh), một vụ nổ bình gas xảy ra tại thôn văn Trai Thượng, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) khiến 2 phụ nữ là D.T.N (sinh năm 1972) và N.T.C (sinh năm 1972) tử vong, 1 người bị thương là ông Đ.X.T (sinh năm 1967, chồng bà C). Trước đó chiều 7-9, một vụ nổ khí gas tại cơ sở đóng tàu trên địa bàn xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Anh T.H.B. (sinh năm 1982, ngụ TP Hồ Chí Minh) và anh N.T.T. (sinh năm 1996, quê Tiền Giang) đang hàn xì boong tàu thì bình khí gas phát nổ. 

Anh B. bị hất văng xa 20m tử vong tại chỗ. Anh T. bị thương nặng được chuyển vào bệnh viện cấp cứu. Tại tổ 9 Tây Nam, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang (Khánh Hòa) hôm 6-8, một vụ nổ khí gas tại căn nhà cấp 4 dưới chân núi Sạn khiến em T.N.M. (sinh năm 2015) tử vong tại chỗ. Tại hiện trường, Công an TP Nha Trang phát hiện một bình gas loại 12kg và hàng chục bình gas mini nằm ngổn ngang trong nhà. Bước đầu xác định căn nhà trên là cơ sở sang chiết gas, em M là người làm công cho cơ sở này.

Công an khám nghiệm hiện trường một vụ vận chuyển gas gây cháy 7 căn nhà.

Khí gas là chất rất dễ cháy nổ nên khi sử dụng, nếu bếp đun không đảm bảo an toàn, người sử dụng thiếu ý thức và kiến thức PCCC thì rất dễ xảy ra cháy, nổ. Việc người sử dụng không nắm được nguyên lý của khí gas, bất cẩn để khí gas thoát ra ngoài khiến nhiều vụ cháy nổ xảy ra làm nhiều người bị thương, có khi là mất mạng. 

Một cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo: Thông thường các sự cố rò rỉ khí gas bắt nguồn từ chỗ nứt vỡ tại dây dẫn gas, rò rỉ từ các mối nối khi van bình gas không được khóa kỹ. Khí gas thoát ra ngoài tạo thành luồng hơi và lan tràn rất nhanh trong không khí (bởi khí gas có hệ số nở thể tích lớn) tụ tại các góc khuất của căn nhà, nếu căn nhà chứa nhiều bình gas lớn bị rò rỉ khí gas có thể tạo thành vũng chất lỏng. 

Khi gặp nguồn gây cháy như lửa, tia lửa điện (bật công tắc điện, cầu dao) gas sẽ nhanh chóng bùng cháy và phát nổ. Khí gas khi cháy nổ sẽ có vận tốc lan rất nhanh, sức ép từ các vụ nổ khí gas có sức công phá lớn sẽ phá hủy công trình (nhà ở, hàng quán, công ty) nơi khí gas tồn tại.

Khi phát hiện sự cố rò rỉ khí gas, cần đóng ngay van xả bình gas, tắt lửa trên bếp, không bật công tắc điện, bật lửa, mở hết các cửa của căn nhà để khí gas thoát ra ngoài sau đó thông báo cho những thành viên trong gia đình biết sự cố để thoát ra ngoài một cách nhẹ nhàng, chống va chạm mạnh có thể gây nguồn nhiệt. Nếu vị trí rò rỉ gas lớn, cần khẩn trương mang bình gas ra nơi thoáng mát, cách xa nguồn nhiệt, nguồn lửa. 

Để sử dụng gas an toàn, cần kiểm tra định kỳ van xả, ống dẫn gas, khi không sử dụng gas nữa thì cần khóa van xả thật kỹ để tránh rò rỉ gas. Có sự cố thì phải gọi điện cho các đội chữa cháy chuyên nghiệp để khắc phục an toàn, đúng cách.

Hàn Phi
.
.