Trường trang bị iPad, nữ sinh dùng để hẹn "yêu râu xanh"

Thứ Sáu, 30/01/2015, 16:00
Trường Honywood ở Coggeshall, Essex, Anh từng bị chỉ trích khi chi gần 500.000 bảng để trang bị máy tính bảng Ipad cho 1.200 học sinh của trường, mới đây lại xảy ra vụ một nữ sinh sử dụng Ipad (do nhà trường trang bị) trong giờ học để hẹn hò gặp gỡ một “yêu râu xanh” trên mạng.

Theo lời cô bé, tên “yêu râu xanh” dụ dỗ cô bé vào phòng vệ sinh tự quay một đoạn clip để gửi cho hắn. Vụ việc chỉ được phát giác khi bạn của cô bé báo cáo vụ việc với giáo viên. Hiệu trưởng của trường đã thừa nhận sai lầm của mình. Ông đã bắt đầu tiến hành điều tra và cảnh sát cũng đã vào cuộc.

Mẹ của cô bé cho hay, một tuần sau khi vụ việc vỡ lở, cảnh sát vẫn chưa đến gặp cô bé, điều này có thể sẽ khiến những đứa trẻ khác gặp nguy hiểm. Bà cũng phàn nàn về tình trạng an ninh mạng lỏng lẻo ở trường học và cho rằng "phương pháp học tập độc lập" cho phép trẻ tự học trên máy tính bảng mà trường đang theo đuổi đang tạo ra môi trường khiến trẻ dễ dàng bị lạm dụng.

Cô bé sử dụng Ipad do nhà trường trang bị và ứng dụng Skype để liên lạc với tên “yêu râu xanh”.

Cô bé đã làm quen với tên “yêu râu xanh” khi đăng nhập vào một mạng xã hội dành cho người lớn trong thời gian về nhà họ hàng nghỉ Giáng sinh. Dù biết cô bé chưa đủ 16 tuổi, tên kia vẫn dụ dỗ để gặp gỡ cô bé. Họ trao đổi ảnh khỏa thân sau vài ngày quen trên mạng.

Khi trở lại trường, cô bé vẫn tiếp tục liên lạc với hắn trong các giờ học. Cô bé sử dụng Skype - một ứng dụng cho phép người dùng nói chuyện và nhìn thấy nhau nhờ kết nối Internet.

Mặc dù nhà trường quy định học sinh không được phép sử dụng những trang mạng xã hội, tuy nhiên bố mẹ của cô bé cho rằng trẻ vị thành niên chưa thể kiểm soát bản thân và chúng dễ dàng vượt qua giới hạn Internet do nhà trường thiết lập.

Hệ thống an ninh mạng và những chính sách an toàn của nhà trường hoàn toàn không hiệu quả. Cô bé vẫn có thể liên lạc với tên kia ở bên ngoài. Cha mẹ cô bé cho biết sẽ cho con chuyển trường và cân nhắc về việc đưa vụ việc ra tòa.

Phương thức "học tập độc lập" mà Trường Honywood đang theo đuổi là hạn chế tối đa giảng dạy, thay vào đó trẻ được khuyến khích học và tra cứu bằng Ipad. Hiện nhà trường đang điều tra nguyên nhân liệu có liên quan đến hệ thống an ninh mạng đã lỗi thời hay không.

Quỳnh Dương (tổng hợp)
.
.