Sử dụng kỹ thuật in 3D lắp cánh tay giả chỉ với 1 triệu đồng

Thứ Ba, 14/04/2015, 12:09
“…Thật không còn gì đau lòng bằng khi nhìn thấy đứa con bé bỏng của mình bị cắt một cánh tay…” - ông Greg Lennox, cư dân California, Mỹ, nhớ lại lúc bác sĩ ở Bệnh viện Nhi khoa Med Center thông báo cho ông biết, rằng cô con gái 9 tháng tuổi của ông là Faith Lennox buộc phải cắt bỏ một phần cánh tay trái do triệu chứng chèn ép chi (compartment syndrome) xảy ra trong khi sinh, đã ngăn chặn máu lưu thông khiến mô, cơ và xương ở đó bị hoại tử vì không được nuôi dưỡng.

Theo thời gian, cô bé Faith phải học cách sống khi chỉ còn một tay. Mặc dù cô có thể tự mình làm lấy một số việc thường ngày nhưng không thể đi xe đạp, bơi lội hoặc chơi bóng như những bạn bè cùng trang lứa.

Ông Lennox nói: “Để làm một cánh tay giả cho con gái - loại tay bình thường bằng silicon với một số cử động hạn chế, tôi phải trả từ 10.000 đến 20.000 USD tùy theo chủng loại. Còn để gắn một cánh tay sinh học có thể hoạt động theo ý nghĩ thì giá là 400.000USD”.

Tuy nhiên giờ đây, nhờ công nghệ in 3D, cô bé Faith đã có một cánh tay giả với giá thành chỉ là 50USD (tương đương 1.050.000 đồng tiền Việt), do Công ty Build It Workspace thực hiện.

Faith nói: "Trước lúc Build It Workspace bắt đầu  việc "in" cánh tay bằng máy in 3D, cháu được phép chọn màu hồng da người hoặc một màu khác, và cháu đã chọn màu xanh dương. Nó hơi kỳ lạ thật đấy nhưng cháu muốn cho mọi người biết rằng cháu đã có một cánh tay bình thường".

Build It Workspace ra đời chưa đầy một năm trước do kỹ sư Mark Lengsfeld sáng lập. Trong khi các công ty in 3D khác tập trung vào lĩnh vực công nghiệp như "in" máy bơm cho ngành dầu khí, khí đốt, "in" phụ tùng cho máy bay không người lái thì Build It Workspace lại đi theo hướng chế tạo các bộ phận thay thế cho cơ thể con người.

Theo kỹ sư Mark Lengsfeld, không chỉ nước Mỹ, mà trên thế giới còn cả trăm triệu người mất chân tay do bẩm sinh, do tai nạn và do hậu quả của chiến tranh: "Nếu không có tay chân giả giá rẻ, ắt hẳn những người ấy sẽ phải chịu cảnh tàn tật suốt đời bởi chi phí cho việc lắp đặt một cánh tay, một cẳng chân nằm ngoài tầm với của họ".

Mark Muller, giáo sư chuyên về tay chân giả ở Đại học Dominguez Hill, bang California, trợ giúp thiết kế cho Công ty Build It Workspace nói: "Bằng máy in Airwolf 3D, cánh tay giả của chúng tôi có gắn những bộ cảm biến để có thể hoạt động gần như một cánh tay bình thường. Tuy nhiên, với người trẻ tuổi, theo thời gian, cơ thể họ phát triển thì cánh tay giả cũng phải được thay thế một số mảnh ghép cho phù hợp với thân hình nhưng không tốn kém nhiều lắm trong lúc nếu là một cánh tay giả bình thường, sự thay thế có thể tốn từ 15.000 đến 20.000USD".

Việc lắp đặt cánh tay giả chỉ nặng chưa tới 500 gam cho Faith đã được Build It Workspace tiến hành vào sáng thứ Ba, ngày 31/3/2015 tại xưởng của công ty ở Los Alamitos, California.

Cô bé kể với tạp chí chuyên về y học Health: "Hôm ấy cháu được nghỉ học. Cháu và mẹ cháu là Nicole đã đến xưởng chế tạo của Công ty Build It Workspace để xem họ làm cánh tay giả cho cháu. Cháu đã sững người khi nhìn thấy nó hình thành qua khung kính trong suốt của máy in. Thật là tuyệt!".

Ông Lennox cho biết trước đó, cô bé Faith đã nài nỉ ông mua cho một chiếc xe đạp và ngay khi cánh tay giả được lắp xong, Faith đã chạy ra xe, leo lên yên rồi bắt đầu những vòng lăn đầu tiên trong đời mình: "Con tôi sẽ có một tương lai tươi sáng hơn còn với vợ chồng tôi, mọi thứ bây giờ dễ chịu hơn lúc trước".

Kỹ thuật in 3D đã xuất hiện cách đây gần 10 năm nhưng lúc đầu, máy in rất cồng kềnh và chỉ in được những chi tiết nhỏ, giá thành đắt. Nhưng từ năm 2010 trở lại đây, với phương pháp in xếp tầng, kích thước máy giảm đi và chi phí cũng rẻ hơn.

Ngay tại bang California, Mỹ, đã có khoảng 600 công ty kinh doanh bằng máy in 3D. Họ in đồ chơi, một số phụ tùng xe hơi, xe lửa, máy bay, dụng cụ dùng trong nông nghiệp - kể cả máy vắt sữa.

Các công ty kỹ thuật sinh học cũng đã bắt đầu cho ra lò các sản phẩm "không thể tưởng tượng nổi" như tế bào da, xương, cơ động vật nhằm hướng đến việc thay thế những bộ phận này cho con người trong tương lai.

Cơ quan Hàng không, không gian Mỹ (NASA) cũng đã sử dụng kỹ thuật in ba chiều để tạo bộ phận phun  nhiên liệu trong tên lửa và đang tiến hành việc sản xuất thực phẩm cho phi hành gia bằng máy in 3D.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng có những dự án thiết lập những máy in 3D trên các tàu chiến, tàu sân bay để có thể sản xuất ngay lập tức các thiết bị cần thiết theo nhu cầu.

Hiện tại, Build It Workspace đã sản xuất được hơn 200 cánh tay giả đồng thời đã cho ra lò 159 máy in Airwolf 3D chuyên dùng để in tay chân giả.

Theo kỹ sư Mark Lengsfeld, trong một tương lai gần, ông sẽ chuyển giao kỹ thuật này cho một số nước thuộc thế giới thứ ba - đặc biệt là châu Phi với hy vọng những người tàn tật sẽ lấy lại cuộc sống bình thường mà không cần phải có nhiều tiền…

Quyên Cali (tổng hợp)
.
.