Tesla tự tin trên con đường của ôtô điện

Thứ Năm, 21/12/2017, 20:07
Không phải bàn cãi khi việc di chuyển của con người bằng ôtô sẽ dần chuyển từ động cơ dùng nguyên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại nguyên liệu thân thiện với môi trường. Thời gian ngày càng rút ngắn lại nhờ sự đầu tư mạnh tay vào khoa học kỹ thuật của các công ty. Tesla là một ví dụ điển hình.

Từ vụ thắng cược của tỷ phú Elon Musk tới hệ thống sạc điện ôtô toàn cầu

Với việc hoàn tất dự án xây dựng hệ thống tích trữ điện bằng pin lithium-ion lớn nhất thế giới do hãng Tesla thi công ở Australia trước thời hạn 100 ngày như đã cam kết, tỷ phú Elon Musk đã thắng cược 50 triệu USD theo thỏa thuận giữa ông và giới chức Australia. Dự án được triển khai tại Jamestown, cách thành phố Adelaide 230 km về phía nam.

Sau khi đi vào hoạt động, hệ thống pin sẽ tích trữ điện năng được sản xuất từ nhà máy phong điện gần đó hiện do Neoen - một công ty năng lượng tái sinh của Pháp - điều hành. Hệ thống Powerpack của Tesla này có khả năng tích trữ lượng điện gấp 3 lần so với các hệ thống tích trữ điện hiện có trên trái đất.

Thành công trên giúp Tesla mở rộng mạng lưới sạc điện ôtô trên toàn thế giới. Hãng sản xuất ôtô điện Tesla đã công bố kế hoạch mở rộng quy mô của mạng lưới sạc điện xe ôtô trên toàn cầu trong năm nay để tiết kiệm thời gian sạc điện cho các chủ xe. Tesla sẽ mở rộng đáng kể quy mô mạng lưới sạc điện xe tại các địa điểm công cộng để cung cấp dịch vụ sạc tiện lợi cho các lái xe đường dài và những người không có thiết bị sạc cố định ở nhà.

Tỷ phú Elon Musk.

Từ năm 2012 đến nay, Tesla đã lắp đặt hơn 5.400 trạm siêu sạc (supercharger) trên toàn thế giới. Với các trạm siêu sạc, tài xế có thể sạc đầy điện cho xe trong vòng vài phút, thay vì phải chờ hàng tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, nhà sản xuất ôtô điện của Mỹ cũng sẽ bổ sung vào mạng lưới sạc điện trên toàn cầu 9.000 thiết bị sạc thông thường (destination charger) tại một số địa điểm công cộng như khách sạn, cao ốc văn phòng, khu nghỉ dưỡng và nhà hàng.

Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, mạng lưới sạc điện xe ôtô Tesla trên toàn thế giới sẽ có tổng cộng trên 10.000 trạm siêu sạc và khoảng 15.000 thiết bị sạc thông thường.

Vươn tầm toàn cầu

Tháng 3 vừa qua, Giám đốc bán hàng toàn cầu của Tesla Jon McNeil tuyên bố tại Bắc Kinh rằng tập đoàn này sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Năm 2016, Tesla đã thu về 1 tỷ USD từ thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này, chiếm 15% tổng doanh thu của tập đoàn trên toàn cầu.

Mới đây Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) cho biết hãng sản xuất xe hơi Tesla Inc. của Mỹ đang liên hệ với chính quyền thành phố Thượng Hải để tiến hành thương thảo về dự án xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại thành phố này. MOC cho biết Trung Quốc luôn hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Trước đó, hãng xe hơi Tesla Motors đã vượt qua General Motors (GM) và Ford để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ trên thị trường vốn hóa. Từ tháng 7/2016, Tesla đã bắt đầu sản xuất mẫu xe điện Model 3, hướng đến phân khúc thị trường người tiêu dùng trung lưu, cho phép ôtô điện đến được với nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn.

Mùa hè năm ngoái, hãng đã nhận được đơn hàng cho gần 400.000 xe Model 3, với giá 35.000 USD/xe. Dự kiến các đơn hàng này sẽ đưa tổng sản lượng của hãng lên 500.000 xe vào năm 2018.

Chiếc xe Tesla Roadster.

Vượt trội trong kỹ thuật giúp ôtô điện “ghi điểm”

Để chứng minh ôtô điện có thể thay thế xe chạy bằng nguyên liệu hóa thạch truyền thống, hãng sản xuất ôtô điện Tesla Inc. của Mỹ mới đây đã "trình làng" dòng xe tải hạng nặng chạy bằng điện có tên Tesla Semi, có thể chạy quãng đường lên đến 500 dặm (khoảng 800 km) với trọng tải tối đa và tốc độ chạy trên đường cao tốc.

Theo các chuyên gia Tesla, loại xe tải Tesla Semi có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ chỉ trong 5 giây khi không có hàng hóa. Khi ở trọng tải tối đa được cho phép trên đường cao tốc là 36 tấn, chiếc xe này có thể đạt vận tốc 100 km/giờ trong 20 giây.

Không chỉ có xe tải chạy điện mới, Tesla đã khiến giới quan sát bất ngờ khi giới thiệu chiếc Roadster (kiểu xe mui trần 2 cửa). Chiếc xe thể thao với mái kính có thể tháo rời là phiên bản cập nhật của dòng xe Roadster đầu tiên do Telsa sản xuất. Chiếc Roadster mới này có thể chứa 4 người và đi được quãng đường dài 1.000 km chỉ sau một lần sạc, kỷ lục mới của bất cứ xe chạy điện (EV) nào.

Ông Musk cho biết chiếc xe này thể tăng tốc từ 0 lên 100km/giờ chỉ trong 1,9 giây với tốc độ tối đa đạt trên 350km/giờ. Điều này đưa chiếc Roadster của Tesla trở thành chiếc xe được sản xuất đại trà có tốc độ nhanh nhất thế giới. 1.000 chiếc Roadster đầu tiên sẽ có giá 250.000 USD/chiếc với yêu cầu thanh toán đầy đủ trước khi nhận xe, còn những xe sản xuất sau đó sẽ có giá khởi điểm là 200.000 USD/chiếc.

Chiếc xe tải Tesla Semi.

CEO Musk cho biết, dòng xe tải Tesla Semi sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2019 và Roadster sẽ có mặt trên thị trường một năm sau đó.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại tỏ ra lo ngại do Telsa tung ra quá nhiều dự án mới, giữa lúc công ty này đang phải "vật lộn" để sản xuất dòng sedan Model 3 có giá phải chăng. Các nhà phân tích phố Wall đã đưa ra một vài nhận định về quy trình sản xuất, những kế hoạch cũng như tình trạng chung của hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla.

Với giá cả phải chăng, Tesla Model 3 hiện là chiếc xe điện quan trọng nhất của hãng và hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ. Gần nửa triệu khách đã đặt cọc cho chiếc xe.

Tesla hiện có khoảng 33.000 nhân viên trên toàn cầu. Một con số bùng nổ sau khi nhà sản xuất xe hơi mua lại SolarCity vào tháng 11/2016. Tesla, Inc. (trước đây là Tesla Motors) là một nhà sản xuất ô tô, công ty lưu trữ năng lượng và nhà sản xuất bảng năng lượng mặt trời ở Palo Alto, California.

Công ty này gây chú ý bằng việc ra mắt mẫu xe Tesla Roadster, chiếc xe thể thao đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện. Dòng xe chạy điện thứ hai là mẫu Model S trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới vào năm 2015 và 2016.

Hoa Huyền
.
.