Tham vọng "siêu chiến binh" của Lầu Năm Góc

Thứ Tư, 09/06/2021, 08:07
Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đang nghiên cứu một phương pháp sản xuất hiệu quả cho loại áo giáp chống đạn chainmail dựa trên graphene, có khả năng giúp quân đội được bảo vệ tốt hơn so với những chiếc áo khoác cồng kềnh hiện nay.

1. Quần áo chống đạn làm bằng sợi carbon

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng bảo vệ tên lửa đạn đạo của graphene bằng cách bắn những viên đạn nhỏ vào nó. Họ phát hiện ra rằng vật liệu này cứng hơn, linh hoạt hơn và nhẹ hơn so với áo khoác Kevlar được sử dụng trong quân đội hiện nay. Và, một triệu lớp vật liệu sẽ chỉ dày 1mm. 

Viện Công nghệ nano dành cho người lính của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đang nghiên cứu một phương pháp sản xuất hiệu quả cho loại áo giáp chống đạn chainmail dựa trên graphene, có khả năng giúp quân đội được bảo vệ tốt hơn so với những chiếc áo khoác cồng kềnh hiện nay. 

Chainmail (hoặc mail hoặc Maille) là áo giáp làm từ vòng kim loại được nối lại với nhau trong một mô hình dạng lưới bảo vệ. Có thể dùng cho lính thủy đánh bộ, nhất là nhóm phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, chống đạn lẫn bảo vệ trước nguy cơ tấn công của thú hoang dã khi làm những nhiệm vụ đặc biệt.

2. Máu tổng hợp

Máu tổng hợp sẽ hiệu quả hơn nhiều so với các tế bào tự nhiên. Công nghệ hứa hẹn nhất đang được nghiên cứu là một tế bào hô hấp - một tế bào hồng cầu trên lý thuyết được làm từ kim cương có thể chứa khí ở áp suất gần 15.000 psi và trao đổi carbon dioxide và oxy giống như cách các tế bào máu thực. 

Những siêu chiến binh có tế bào hô hấp trộn với máu tự nhiên của họ về cơ bản sẽ có hàng nghìn tỷ bình khí thu nhỏ bên trong cơ thể, có nghĩa là họ sẽ không bao giờ cạn kiệt hơi thở và có thể ở dưới nước hàng giờ mà không cần thiết bị hỗ trợ nào khác.

3. Bước nhảy 7 feet (2,13 mét) và chạy 25 dặm/giờ (40,23km/giờ)

Các nhà khoa học tại MIT và các trường đại học nghiên cứu khác đang tìm cách tăng cường mắt cá chân và gân Achilles của con người bằng những đôi ủng sinh học mô phỏng gân của chuột túi. Con người được trang bị những đôi ủng như vậy sẽ có thể nhảy từ 7 feet (2,13 mét) trở lên, chạy nước rút với tốc độ kinh người. Và chạy cả ngày mà không bị hao mòn cơ bắp.

Áo giáp chống đạn.

4. Chích ngừa giảm đau

Sáng kiến Kiên trì Chiến đấu của DARPA (tên viết tắt của Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc, Mỹ) nhằm mục đích giúp những người lính phục hồi gần như ngay lập tức sau vết thương. 

Chích ngừa giảm đau sẽ có tác dụng trong 30 ngày và loại bỏ chứng viêm gây đau đớn kéo dài sau chấn thương.  Vì vậy, những người lính có thể cảm nhận được nỗi thống khổ ban đầu khi bị trúng đạn, nhưng cơn đau sẽ biến mất trong vài giây. Những người lính có thể tự điều trị và tiếp tục chiến đấu cho đến khi được sơ tán y tế.

5. Chống lại giấc ngủ

Không phải tất cả các loài động vật đều ngủ theo cùng một cách. DARPA muốn tìm cách để con người chỉ ngủ với một nửa bộ não của họ tại một thời điểm như cá voi và cá heo hoặc thậm chí có thể bỏ ngủ trong thời gian dài như chuột ENU (một loài chuột biến đổi gene).

6. Thần giao cách cảm

Không phải tất cả các mô cấy ghép não đều trông rất thoải mái. Đơn xin cấp bằng sáng chế của Mỹ Richard A. Normann. Một phần của dự án “Giao diện máy não” của DARPA là phát triển các chip máy tính tốt hơn có thể kết nối trực tiếp với não người thông qua cấy ghép. Ngoài việc cho phép những người lính điều khiển robot chỉ bằng suy nghĩ, điều này sẽ cho phép các đội giao tiếp thông qua thần giao cách cảm. 

Trong khi các chip đã được cải thiện, dự án có một số lời gièm pha. Một phần của nghiên cứu là khả năng điều khiển chuột từ xa thông qua các con chip được cấy ghép, và một số nhà khoa học quốc phòng lo lắng về nguy cơ quân đội bị hack tâm trí. 

Ví dụ như bộ phim “Men Who Stare Goats” (tạm dịch: Những gã nhìm chằm chằm vào lũ dê) dựa trên cuốn sách của Jon Ronson nói về một đơn vị bí mật do quân đội Mỹ lập ra vào năm 1979. 

Theo cuốn sách, quân đội Mỹ tin rằng những binh lính có thể trở nên vô hình, đi xuyên qua tường và giết những con dê bằng cách nhìn chằm chằm vào chúng. Nam diễn viên Ewan McGregor thủ vai một phóng viên tình cờ gặp được một thành viên của đơn vị đặc biệt đó khi anh chuẩn bị sang Iraq, và anh phóng viên cùng với Lyn Cassady – nhân vật của Clooney – tiếp tục chuyến đi bất hạnh: họ bị bắt cóc, bị bắn và bị trúng bom ở bên đường...

7. Đồ lót trợ lực

Trong khi đó các nhà nghiên cứu Harvard nghiên cứu “bộ xương ngoài mềm”. Đó là bô åđồ robot do DARPA tài trợ về cơ bản là một loạt các cơ vải được mặc dưới quần áo để hỗ trợ người mặc trong từng bước đi hoặc chuyển động. Điều này làm giảm sự mệt mỏi và tăng sức mạnh mà không đòi hỏi lượng sức mạnh khổng lồ mà bộ xương ngoài cứng cáp cần có.

Găng tay và giày leo núi giống tắc kè.

8. Găng tay và giày leo núi giống tắc kè

Tắc kè sử dụng những sợi lông nhỏ ở chân để bám vào các bề mặt ở cấp độ phân tử. Mặc dù dự án “Z-Man” không nhất thiết cung cấp cho con người khả năng bò dọc trần nhà như tắc kè, nhưng đôi giày và găng tay leo núi đặc biệt sẽ cho phép những người lính dễ dàng leo lên mặt đá tuyệt đối hoặc lên các tòa nhà chọc trời mà không cần bất kỳ thiết bị nào khác, giúp giảm thiểu đáng kể sự tấn công trên cao. 

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra những bước đột phá và thực sự có thể hỗ trợ một người đàn ông nặng tới 90,71kg với các nguyên mẫu hiện tại. Các chuyên gia lưu ý rằng trong các lĩnh vực dân sự, công việc cấy ghép thần kinh cho con người đang diễn ra rất nhanh. 

Năm 2017, Elon Musk đã công bố một con lợn tên là Gertrude với một con chip máy tính có kích thước bằng đồng xu trong não, để chứng minh kế hoạch đầy tham vọng của ông nhằm tạo ra một giao diện giữa não và máy.

Diên San (tổng hợp)
.
.