Thành phố Dubai sắp có taxi bay tự hành?

Thứ Sáu, 02/06/2017, 14:13
Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu (WGS -2017), đang diễn ra tại thành phố Dubai ở Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE), ông Matta Al-Tayer Bộ trưởng Bộ Giao thông của Tiểu vương quốc Dubai đã cho cử tọa biết rằng, phương tiện taxi bay tự lái sẽ chính thức được đưa vào sử dụng tại thành phố Dubai kể từ đầu tháng 7 tới đây, trở thành địa danh đầu tiên trên thế giới có hệ thống taxi bay tự hành.

Đó là loại xe taxi Ehang 184 do Công ty Ehang ở Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo, hoạt động theo nguyên lý giống như loại phi cơ không người lái (UAV) có tầm hoạt động trong vòng bán kính 50km. Phương tiện Ehang 184 được trang bị 4 bộ cánh quạt kép gắn motor điện ở 4 góc, tạo lực bay với tốc độ 100 km/giờ trên độ cao 300m.

Nguồn điện cung cấp cho động cơ là khối pin lithium-ion (LIB) có thể hoạt động liên tục trong 30 phút mới phải sạc lại, cùng thời gian sạc là 2 giờ đồng hồ. Sức chở của taxi bay là 1 hành khách với trọng lượng cơ thể tối đa nặng 100kg. Sau khi đã yên vị trên taxi, hành khách chỉ việc nhấn nút lựa chọn điểm đến, tức thì phương tiện sẽ tự động cất cánh dưới sự giám sát của trung tâm điều khiển mặt đất, rồi từ từ hạ cánh bằng càng y như trực thăng bảo đảm sự an toàn cho hành khách.

Được biết, ngay từ đầu tháng 4-2016 Thủ tướng UAE kiêm Thân vương Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, 1/4 các phương tiện giao thông ở Dubai sẽ là kiểu xe tự lái. Hiện thời tất cả các tuyến đường tàu điện ngầm tại Dubai đều vận hành tự động, không cần tài xế trực tiếp điều khiển.

X.Hiếu (theo Reuters)
.
.