Thiết bị thông minh tàn phá giấc ngủ của trẻ

Thứ Năm, 22/10/2015, 06:45
Nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ em mang theo các thiết bị màn hình nhỏ vào phòng ngủ thì giấc ngủ sẽ chập chờn. Thông tin này là rất hữu ích để hạn chế các bé mang theo các thiết bị số lên giường - Tiến sĩ Lewis Kass, chuyên gia hàng đầu về Y học giấc ngủ trẻ em tại Bệnh viện Westchester, New York, Mỹ cho hay.

Thông tin trên Tạp chí Nhi khoa cũng cho biết, nếu trẻ mang điện thoại di động hay máy tính bảng lên giường, chúng sẽ mệt mỏi vì thiếu ngủ. Nghiên cứu hơn 2.000 học sinh trung học và tiểu học cho thấy, trẻ luôn theo sát màn hình các thiết bị khiến giấc ngủ ngắn hơn, và gây ra tình trạng ngủ không đủ.

Các teen ngày càng "nghiện" thiết bị thông minh.

Khi cha mẹ đi ngủ, trẻ vẫn dán mắt vào màn hình khiến đầu óc và cơ thể luôn ở trạng thái tỉnh táo, chúng không thể ngủ. Kết quả là, ngày hôm sau trẻ hay ngủ gật.

Khi thanh thiếu niên năng sử dụng thiết bị số để làm bài tập về nhà, tiếp xúc với màn hình lâu cũng ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ. "Đó là vấn đề lớn, cơ thể con người khó thích nghi với điều này" - Lewis Kass nhấn mạnh. Nhà khoa học khuyên, sinh viên nên dừng sử dụng các thiết bị số trước 8 hay 9 giờ tối và cũng không nên mang smartphone vào buồng ngủ nếu có thể.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, để smartphone trong phòng sẽ làm thay đổi chất lượng giấc ngủ. Nếu bộ não nhận ra, ai đó nhắn tin ở bất kỳ khoảnh khắc nào thì họ chỉ ngủ trong trạng thái lơ mơ. Nếu trẻ khăng khăng dùng điện thoại làm đồng hồ báo thức, hãy cài đặt ở chế độ máy bay để ngăn các bé nhắn tin.

Trẻ thường mang smartphone lên giường ngủ.

Tổ chức "Tablets for Schools" cũng cảnh báo rằng, rất nhiều trẻ em nghiện sử dụng smartphone, vì vậy đơn vị này khuyên nên mua một chiếc đồng hồ báo thức thay vì mang chiếc điện thoại với đầy đủ tiện ích đi ngủ để đặt giờ thức dậy vào buổi sáng trong khi các tiện ích điện tử lan tràn.

Các số liệu cho thấy, học sinh nữ "nghiện" smartphone hơn học sinh nam. Cuộc khảo sát cho thấy,  46% nữ sinh trong khi chỉ có 36% nam sinh nghiện mạng Internet.

Một nữ sinh 12 tuổi cho hay, mạng Internet gần như "kiểm soát" mọi hoạt động của cô bé: "Mọi người nói rằng em bị nghiện Internet, và thích làm bạn với nó hơn là chơi với người khác". Một nữ sinh 13 tuổi trả lời các nhà nghiên cứu rằng: "Nếu có ai đó lấy máy tính bảng của em đi, em phải ngay lập tức lấy lại. Dù không bật máy lên nhưng em lúc nào cũng cầm bên mình, chỉ đơn giản vì em thích như vậy".

Một nữ sinh 13 tuổi khác cho biết thêm: "Có những lúc nếu như em không sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ thì em không thể ngủ nổi".

Các chuyên gia đưa ra 5 hướng dẫn nhằm giúp trẻ em không bị nghiện smartphone:

- Tắt các thiết bị điện tử 30 phút trước khi đi ngủ với thông điệp: "Đừng sử dụng thiết bị điện tử thay thế đồng hồ báo thức mà thay vào đó hãy mua đồng hồ báo thức".

- Kiểm soát thời gian online trong khi chúng ta có thể dùng thời gian đó để làm những việc khác.

- Làm những việc mình thích và niềm đam mê khi không lên mạng.

- Đảm bảo rằng, chúng ta chỉ được sử dụng những thiết bị điện tử vào thời gian nhất định trong ngày và trong tuần.

- Tắt các thiết bị điện tử khi học để tránh mất tập trung.

Văn Nguyễn - T.P. (theo Tele, Lohud)
.
.