Thuốc tăng cường trí tuệ tràn lan trên website

Chủ Nhật, 16/11/2014, 09:30

Một lô hàng dược phẩm lậu lớn - trị giá đến 200.000 bảng Anh - dành để bán cho giới sinh viên đại học nhằm mục đích tăng cường trí nhớ, khả năng tư duy, giúp đầu óc luôn tỉnh táo và tập trung cao mới bị các nhà điều phối dược phẩm bắt giữ thông qua một website của Anh. Vụ bắt giữ là dấu hiệu đáng báo động về tình trạng các website bán thuốc không kiểm soát đang tăng đột biến trên Internet trong thời gian gần đây. Trong đó, có một loại thuốc gọi là Sunifiram chưa bao giờ được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Nhóm nhà điều tra từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm y tế Anh (MHRA) bày tỏ mối lo ngại về hiện tượng mới - đó là các website thương mại quảng cáo rầm rộ loại dược phẩm dành cho sinh viên và những đối tượng khác mong muốn cải thiện khả năng trí tuệ.

Ngoài 2 loại thuốc Ritalin và Modafinil được chính thức cấp phép lưu hành trên thị trường, các website còn chào mời cả những loại thuốc và hóa chất còn đang trong quá trình thử nghiệm. Ritalin được chỉ định cho trẻ em mắc phải hội chứng rối loạn suy giảm sức chú ý (ADD) nơi lớp học, còn Modafinil (hay Provigil) được Mỹ cấp phép chữa trị những người bị chứng ngủ rũ.

Alastair Jeffrey, thanh tra MHRA, phát biểu: "Những người dám đặt cược sức khỏe của mình để mua thuốc tăng cường khả năng nhận thức nơi những người lạ mà không có sự chỉ định của bác sĩ là thực tế rất đáng lo ngại hiện nay".

Còn Barbara Sahakian - nữ giáo sư Khoa Tâm lý học thần kinh Viện Tâm thần học thuộc Đại học Cambridge (Anh) - cảnh báo: "Tôi rất quan ngại trước hiện tượng người trẻ tuổi lùng mua thuốc tăng cường  khả năng nhận thức trên Internet rất không an toàn và không rõ những chất gì chứa trong đó. Bởi vì loại thuốc này có thể gây hại cho những người có vấn đề y khoa đặc biệt hay đang sử dụng các loại thuốc khác".

Những viên thuốc "thông minh" này thường được sử dụng phổ biến nơi sinh viên đại học với mong muốn đạt điểm cao nhất trong kết quả học tập. Andrew, một sinh viên Đại học London, cho biết, anh được chỉ định dùng Ritalin để chữa trị ADD từ lúc còn học bậc trung học. Và, trong năm thứ 2 đại học, Andrew tiếp tục sử dụng Ritalin nhiều hơn. Một thời gian sau Andrew và một bạn học sau đó chuyển sang dùng Modafinil, họ có cảm giác như uống một cốc cà phê cực mạnh.

Andrew, hiện đã ngưng uống những viên thuốc "thông minh", cũng nói lên sự lo ngại về sự lệ thuộc quá mạnh vào Modafinil nơi người bạn học của mình: "Bạn ấy uống thuốc hàng ngày. Bạn phải đi làm kiếm tiền để trang trải học phí do cha mẹ đã ly hôn. Khoảng 18 tháng sau khi bắt đầu uống Modafinil, bạn ấy tâm sự nếu không uống thuốc vào mỗi buổi sáng thì đầu óc sẽ không tỉnh táo".

Tuy nhiên, xu hướng đáng lo ngại nhất vẫn là sử dụng các loại thuốc và thậm chí hóa chất còn đang trong vòng thí nghiệm nơi những người - không chỉ có sinh viên - muốn tăng cường trí tuệ. Các website quảng cáo và kinh doanh thuốc "thông minh" thậm chí ngang nhiên khẳng định chúng không có các tác dụng phụ, độc tính thấp và một số loại còn chứa thành phần thảo mộc tự nhiên!

Riêng với một số loại hóa chất khác có nguy cơ gây nghiện, ảnh hưởng đến tim mạch và dẫn đến rối loạn tâm thần. Sahakian đã có cuộc điều tra riêng và phát hiện nhiều loại thuốc "thông minh" được rao bán trên Internet có thể sử dụng cho các bệnh nhân Alzheimer cũng như số bệnh khác liên quan đến thần kinh và tổn thương não.

Thuốc Ritalin.

Sahakian cũng cho biết, không chỉ có sinh viên mà còn cả những học giả lớn tuổi cũng sử dụng thuốc "thông minh" do sức ép nghề nghiệp. Bản thân Sahakinan cũng từng được một đồng nghiệp nam khuyên dùng Modafinil khi bà chuẩn bị thuyết trình tại Mỹ và bị tác động của sự chênh lệch múi giờ.

Theo Sahakian, giới sinh viên Mỹ cũng lệ thuốc nhiều vào thuốc "thông minh" để đầu óc được tỉnh táo trong thời gian dài và họ thường dùng thuốc kích thích thần kinh Adderall - một loại thuốc chữa trị ADD tương tự như Ritalin.

Một thực tế không thể chối bỏ là loại thuốc "thông minh" có thể giúp con người có được đầu óc tập trung cao độ để giải quyết những nhiệm vụ khó khăn. Chúng có thể tốt hơn caffeine và giúp bác sĩ phẫu thuật được tỉnh táo cũng như không "run tay" khi thực hiện những ca can thiệp kéo dài trong nhiều giờ! Công nhân cũng làm việc năng suất hơn nhờ chúng. Và, đôi khi quân đội Mỹ cũng chỉ định chúng cho binh sĩ.

Theo Sahakian, một điều không may là các tổ chức quản lý dược phẩm không quan tâm mấy đến loại thuốc "thông minh" bởi vì họ chỉ tập trung vào các loại thuốc chữa bệnh hơn là tăng cường trí tuệ. Điều gây lo ngại nhiều cho Sahakian là một khi các loại thuốc tăng cường trí tuệ được coi là hợp pháp thì sẽ có rất nhiều người lạm dụng chúng.

Sau khi nhận được cảnh báo từ Cơ quan Sản phẩm Y tế Na Uy, nhóm nhà điều tra MHRA đã mở chiến dịch tịch thu và ngăn chặn hoạt động vận chuyển thuốc "thông minh" từ Anh đến khách hàng ở Na Uy. MHRA cũng thừa nhận nỗ lực đóng cửa website này không hề hiệu quả bởi vì sau đó chắc chắn sẽ có 3 website tương tự xuất hiện

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.