Thủy trị liệu cho người cao tuổi

Thứ Hai, 29/05/2017, 22:50
Ở tuổi 81, Salee Wattanachat được bác sĩ cảnh báo về những nguy cơ biến chứng có thể gặp phải - thậm chí đe dọa tính mạng - nếu như bà cụ phải chịu đựng ca phẫu thuật thay khớp gối. Do đó, bà cụ quyết định sử dụng liệu pháp vật lý với những bài tập dưới nước giúp chữa bệnh.

Cụ bà salee Wattanachat, ngoài bệnh khớp gối còn bị trẹo đĩa khớp giữa 2 đốt sống, nói: "Tôi không thể đi bộ đường dài được do đau khớp gối mà lại không muốn phẫu thuật. Nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật rất cao ở độ tuổi của tôi".

Vào 2 ngày mỗi tuần, bà cụ Salee được con gái đưa đến Trung tâm Y tế Người cao tuổi Din Daeng ở thủ đô Bangkok để tập luyện theo chương trình gọi là liệu pháp nước. Bà cụ chia sẻ: "Nước lạnh khiến tôi cảm thấy khỏe hẳn lên và tinh thần phấn chấn. Điều quan trọng hơn hết là mọi dịch vụ đều miễn phí hoàn toàn". Trước đó, bà cụ phải tốn khoảng 1.200 baht mỗi giờ khi sử dụng hồ bơi trị liệu tại một bệnh viện tư nhân.

Cụ bà Salee Wattanachat.

Trung tâm Din Daeng được bố trí tại trung tâm thành phố, cho phép người cao tuổi dễ dàng đi lại để trị liệu. Nhờ những buổi tập trị liệu thường xuyên trong hồ bơi mà cụ Salee đỡ đau khớp gối hơn và cũng bắt đầu đi bộ được những quãng đường dài hơn. Nhân viên xã hội Uakamol Rugsrithong, lãnh đạo Trung tâm Din Daeng, cho biết dịch vụ liệu pháp nước miễn phí dành cho người cao tuổi chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2-2016.

Dịch vụ là một phần trong chính sách chăm sóc sức khỏe của chính quyền thành phố Bangkok và nó nhanh chóng nhận được sự phản hồi tích cực từ những người cao tuổi sống gần cơ sở. Trung tâm Din Daeng trước đây trực thuộc Bộ Phát triển Xã hội và Phúc lợi song hiện nay nằm dưới sự quản lý của Trung tâm Phát triển Xã hội thành phố Bangkok. Trung tâm được trang bị một hồ nước trị liệu vật lý (15m x 8m) đi kèm với một số dịch vụ khác bao gồm: spa, tắm hơi, mátxa đầu và vai … Thủy trị liệu thường kéo dài khoảng 3 giờ dành cho các nhóm người cao tuổi.

Liệu pháp nước cho người cao tuổi.

Mỗi ngày, Trung tâm Din Daeng tiếp nhận khoảng 35 người. Hiện nay, trung tâm có tổng cộng 1.400 người cao tuổi. Tuy nhiên, trung tâm không nhận những người cao tuổi có vết thương hở hay mắc bệnh về da. Uakamol nhấn mạnh: "Những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi phải có khả năng tự chăm sóc bản thân. Chúng tôi có 2 chuyên gia trị liệu giúp đỡ các thành viên".

Theo chuyên gia trị liệu vật lý Ruangrith Tattanalapoo, thủy trị liệu rất tốt cho người cao tuổi mà không gây nguy cơ thương tổn do té ngã. Môi trường nước giống như tấm đệm giúp giảm tải cho các khớp và cơ khi phải gồng gánh trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, áp lực nước cũng giúp ích nhiều cho sự ổn định khớp. Hồ trị liệu sử dụng nước nóng và lạnh luân phiên nhau để kích thích phản ứng cơ thể. Môi trường nước nóng làm giảm đau do chứng viêm khớp đồng thời kích thích tuần hoàn máu. Hồ nước trị liệu chứa mực nước chỉ cao từ ngực đến vai của người cao tuổi.

Trước khi bước xuống hồ nước, mọi thành viên đều phải vệ sinh thân thể kỹ lưỡng nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. Hồ bơi cũng được trang bị tay vịn lan can để bảo đảm người cao tuổi được an toàn khi di chuyển cũng như giúp họ cải thiện những kỹ năng cơ thể. Những tấm đệm chống trượt cũng được trang bị trên sàn hồ nước nhằm ngăn ngừa trường hợp trượt té. Vào 3 lần trong tuần, nhân viên trung tâm đều kiểm tra cẩn thận mọi trang thiết bị cũng như tình trạng nước trong hồ để bảo đảm vệ sinh và an toàn.

An Di (theo Bangkok Post)
.
.