Tin tặc có thể tấn công điện lưới qua điều hòa nhiệt độ

Thứ Hai, 25/07/2016, 16:30
Các chuyên gia bảo mật vừa cảnh báo nguy cơ tin tặc có thể thâm nhập vào mạng lưới điện quốc gia hoặc của doanh nghiệp thông qua các bộ chuyển đổi điện AC trong điều hòa nhiệt độ. Nguy cơ nằm ở chính các thiết bị điều khiển từ xa mà nhà sản xuất đặt trong bộ AC nhằm tiết kiệm điện suốt các tháng nóng nhất của mùa hè.

Đây là thiết bị lắp đặt theo yêu cầu khách hàng giúp các công ty điện lực có thể theo dõi mức tiêu thụ điện của điều hòa, và sẽ tắt chúng đi nếu lượng tiêu thụ điện tăng lên quá cao.

Theo chuyên gia bảo mật Vasilios Hioureas của Kaspersky Lab và Thomas Kinsey của Exigent Systems, các đơn vị vận hành trung tâm mạng điện khu vực sẽ gửi lệnh tắt thiết bị qua tần số radio tới các trạm tiếp sóng khắp thành phố trước khi truyền tới điều hòa nhiệt độ. Thật không may là những tín hiệu này lại không được mã hóa và không được bảo vệ khỏi sự can thiệp bên ngoài.

Nói tóm lại, bất cứ ai có thiết bị phát sóng mạnh hơn phương tiện của nhà cung cấp dịch vụ đều có thể can thiệp được vào quy trình trên.

Vấn đề ở chỗ, một thiết bị phát sóng như thế chỉ có giá khoảng 50USD, còn nếu dùng loại "xịn" hơn - giá 150USD thì có thể điều khiển được nhiều điều hòa nhiệt độ trong khu vực tùy thuộc vào độ mạnh yếu của sóng phát.

Văn Nguyễn-L.K. (tổng hợp)
.
.