Dự đoán động đất qua hành vi của động vật

Thứ Tư, 15/07/2015, 22:30
Các nhà địa chấn học Trung Quốc ở thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, vừa mới thành lập 7 trung tâm quan sát ở vườn thú và công viên động vật trong khu vực. Họ muốn quan sát hành vi của hàng ngàn con vật để nhận biết dấu hiệu rung chấn sắp xảy ra.

Một công viên sinh thái ở quận Yuhuatai trong thành phố trở thành một trong những điểm quan sát địa chấn bao gồm: 2.000 con gà, 200 chim bồ câu và hồ cá rộng 2km². Mạng lưới camera dày đặc được lắp đặt xung quanh khu công viên và đội ngũ nhân viên nơi đây có nhiệm vụ báo cáo đến phòng địa chấn về hành vi những con vật vào 2 lần/ngày.

Zhao Bing, Giám đốc Phòng Địa chấn Nam Kinh, cho biết: "Động vật thường bị stress trước khi động đất xảy ra". Shen Zhinjun, thành viên ở Vườn thú Hongshan, một địa điểm quan sát khác, cũng nhận định động vật có thể dự báo động đất hiệu quả như công nghệ hiện đại. Shen Zhijun nói: "Chim có thể trở nên hoảng loạn cho nên nếu đuôi chúng phẩy giống như đuôi chó thì bạn nên chú ý".

Thật ra, từ lâu con người đã cho rằng hành vi của động vật có thể cung cấp cảnh báo sớm về hoạt động địa chấn.

Năm 2011, các nhà khoa học báo cáo động vật dò thấy được những thay đổi hóa chất trong nước  ngầm trước khi xảy ra động đất.

Nghiên cứu của họ xuất phát từ vụ việc một đàn cóc đã rời khỏi một cái ao trong thành phố L'Aquila của Italia trước khi nơi đây xảy ra trận động đất 6,3 độ Richter. Một nghiên cứu khác quan sát những thay đổi hành vi của động vật hoang dã vào 3 tuần trước khi xảy ra trận động đất 7 độ Richter ở Peru năm 2011.

An An (theo Modern Express)
.
.