Trường đào tạo "Sherlock Holmes kỹ thuật số"

Thứ Sáu, 12/06/2020, 12:10
Sáng kiến trường an ninh mạng ảo dường như đang truyền cảm hứng cho một thế hệ tài năng mới về an ninh mạng, tạo ra những "Sherlock Holmes kỹ thuật số".

Hoan nghênh sáng kiến chung

Sáng kiến này là một nỗ lực chung của Cơ quan Văn hóa, Truyền thông và Thể thao nước Anh (DCMS), Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC), Viện Sans (Mỹ) - được xem là "nóc nhà" của thế giới về đào tạo an toàn thông tin và các tổ chức khác. 

Chương trình Cyber Discovery dự định truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi như Christopher Boddy (17 tuổi, sống ở ngoại ô London, Anh) để có được sự quan tâm và trang bị những kỹ năng cần thiết cho vai trò của một chuyên gia an ninh mạng. Song việc tìm kiếm tài năng vẫn còn là một thách thức.

Các học viên được học các kỹ năng để có thể trở thành chuyên gia về an ninh mạng trong tương lai. Ảnh: CNN.

Thời gian qua, với việc nhiều trường học và các trại hè bị hủy bỏ do dịch bệnh COVID-19, gần 8.000 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đã đăng ký vào trường học ảo này kể từ khi trường công bố mở khóa học mới cách đây 2 tuần, Cyber Discovery cho hay. Nhìn chung, chương trình mong đợi khoảng 20.000 người sẽ tham gia, theo cấp độ mà họ theo được.

Theo Công ty Nghiên cứu Accdvisor, chi phí hàng năm dành cho lĩnh vực tội phạm mạng trên toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỉ USD trong vài năm tới. Tấn công mạng tiếp tục nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ và công ty lớn, từ Facebook, Target đến các ngân hàng như Capital One và Bộ An ninh Nội địa. Vì vậy, nhu cầu về chuyên gia an ninh mạng trong tất cả các ngành cao hơn bao giờ hết. 

Cục Thống kê Lao động Mỹ trù liệu, từ năm 2018 đến năm 2028, mức nhu cầu tăng 32% trong công việc phân tích bảo mật thông tin mà không đòi hỏi kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp. Trong khi đó, tốc độ tăng điển hình cho tất cả ngành nghề là 5% trong cùng khung thời gian này.

Dạy trẻ sửa lỗi bảo mật và truy vết tin tặc

Với chương trình, các học viên sẽ học cách bẻ khóa mã, sửa các lỗi bảo mật và mổ xẻ các đường mòn kỹ thuật số mà bọn tội phạm sử dụng dưới dạng các trò chơi điện tử khi đóng vai là một "đặc vụ mạng". Bên cạnh đó, các thanh thiếu niên còn được học ngôn ngữ lập trình Python, thực thi và chạy mã, viết chương trình phần mềm bảo mật của riêng mình.

Christopher Boddy sau giờ học thường đăng nhập vào máy tính và dành hàng tiếng đồng hồ để chơi một trò chơi dạy cậu bé những kỹ năng cơ bản về điều tra số, tấn công mạng có đạo đức và mật mã học.

Đó có thể không phải là một hoạt động điển hình sau giờ học, nhưng đó là những gì chính phủ Anh hy vọng khi khởi động chương trình Cyber Discovery của mình 3 năm trước. Chương trình Cyber Discovery khám phá tài năng tiềm ẩn của những thanh thiếu niên (tuổi từ 13-18) và sau đó đào tạo những cậu bé này có thể trở thành các nhà lãnh đạo về an ninh mạng trong tương lai qua hình thức trò chơi trực tuyến. Trong suốt hành trình Cyber Discovery, học viên sẽ mất hàng trăm giờ để vượt qua các thử thách, nhiệm vụ và trò chơi trong 4 giai đoạn. Vượt qua mỗi giai đoạn, các thử thách càng trở nên khó khăn hơn. Tính đến nay, chương trình đã đạo tào được hơn 70.000 học viên, theo trang web của Cyber Discovery.

Từ khi 14 tuổi, Bobdy đã tham gia Cyber Discovery. Chương trình truyền cảm hứng cho Boddy (nay 17 tuổi) xem xét về nghề nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng. "Ban đầu, tôi học nó ở trường. Sau đó, tôi mắc kẹt với những vấn đề mà không tìm được câu trả lời. Tôi sẽ ngủ muộn hơn và tạm chưa làm bài tập về nhà để hoàn thành một thử thách" - Boddy cho biết.

Những chương trình cơ bản ban đầu tại trường học là dạy cho trẻ em kỹ năng mới mở rộng vào môi trường trường học ảo. Nó cung cấp những bài học và trò chơi dạy cho người dùng biết cách sửa các lỗi bảo mật trên các trang web, phát hiện ra dấu vết tội phạm mạng để lại và giải mã những mật mã mà tin tặc sử dụng. Chương trình Cyber Discovery miễn phí tại Anh và học phí 150 USD/năm đối với học viên ở Mỹ.

Cùng với các hội thảo trên web và các buổi hướng dẫn của giáo viên, chương trình Cyber Discovery chủ yếu tồn tại dưới dạng một trò chơi. Người chơi đảm nhận vai trò một nhân viên an ninh mạng, phát hiện ra các lỗ hổng trên các trang web hoặc dò ra ví dụ kẻ đang bán ồ ạt hàng triệu mật khẩu vào trang Dark Web.

Trong một kịch bản ở cấp độ bắt đầu, các tin tặc mô phỏng âm mưu đánh cắp cây cối ở Na Uy nên đang liên lạc với nhau và che giấu các tương tác của chúng trên một loạt các website. Người chơi phải xác định ai là người đứng sau kế hoạch này và tìm ra nơi các thông tin qua lại trao đổi với nhau được ẩn giấu, ví như chúng được nhúng trong một mã ẩn sau một loạt các hình ảnh bị hỏng.

Eric Abbruzzese - Giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu độc lập ABI Research, chuyên theo dõi các nền tảng game - cho biết, việc chơi game theo bất cứ chủ đề nào cũng hữu hiệu nếu người dùng quan tâm tích cực. "Tham gia là sự tạo ra hoặc phá vỡ bất kỳ chương trình nào như thế này" - ông Abbruzzese nói. Và ông cũng lưu ý thêm rằng, hầu hết mọi người là người học trực quan, hoạt động theo hướng có lợi cho các chương trình học giống như game.

Với trường học ảo, các chuyên gia bảo mật thông tin sẽ điều hành các hội thảo trực tuyến hàng tuần để dạy học viên về các quy tắc bảo mật bao gồm điều tra số, mật mã học và hệ điều hành, theo ZDnet.

"An ninh mạng là một lĩnh vực hấp dẫn với nhiều cơ hội đổi mới và làm cho thế giới trực tuyến trở nên an toàn hơn. Nó mở rộng ra mọi thành phần trong xã hội và có vai trò to lớn trong triển vọng về công nghệ và an ninh trong tương lai của chúng ta" - James Lyne, Giám đốc Công nghệ tại Sans, cho hay. "Đây là cơ hội để bạn học cách "điều tra số" như một (thám tử) Sherlock Holmes kỹ thuật số, vá các lỗ hổng trước khi tin tặc tìm thấy và phá hoại" - James Lyne nói.

Huyền Anh
.
.