Tử cung nhân tạo

Thứ Ba, 07/10/2014, 20:45

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y khoa Juntendo ở Tokyo (Nhật Bản), vừa hoàn thành thực nghiệm phát triển phôi bào thai chuột trong tử cung nhân tạo, mở đường cho việc áp dụng đối với con người trong tương lai gần.

Dựa theo nguyên lý “Ectogenesis”, thuật ngữ khoa học về sự phát triển từ phôi thai thành thai nhi bên ngoài cơ thể người hoặc động vật, do nhà khoa học nổi tiếng người Anh J. B. S. Haldane (1892-1964) phát minh vào năm 1924, cùng lời tiên đoán sau 150 năm nữa nghĩa là vào năm 2074 việc mang thai của con người sẽ trở nên lỗi thời và được thay thế bằng tử cung nhân tạo.

Theo Giáo sư Yoshinori Kuwabara, Trưởng nhóm nghiên cứu, thì J. B. S. Haldane hoàn toàn có căn cứ khi phát triển luận điểm của mình.

“Tử cung nhân tạo giống như một cỗ máy tổng hợp tương tự bộ nhau thai, cung cấp chất dinh dưỡng và khí thở giúp cho bào thai phát triển. Ngoài ra trong cỗ máy nhân tạo này còn có các thiết bị cần thiết để theo dõi tim thai, đo trọng lượng và chiều cao của thai nhi y như khi khám thai kỳ” - Giáo sư Kuwabara cho biết.

Ưu điểm vượt trội của công nghệ mới là giúp cho những phụ nữ không thể mang thai theo con đường tự nhiên, ví như bị khiếm khuyết tử cung chẳng hạn. Tử cung nhân tạo hoàn toàn có thể thay thế các bà mẹ, cũng như góp phần giảm tỷ lệ trẻ chết yểu khi sinh.

Theo các nhà khoa học, công nghệ mới sẽ được hoàn thiện trong vòng 20 năm tới đây, để sau 10 năm kế tiếp trở thành hiện tượng phổ biến trong đời sống con người. Ngoài ra, tử cung nhân tạo có thể áp dụng với các trường hợp sinh non thiếu tháng, đặc biệt có lợi cho sự phát triển của bào thai dưới 30 tuần tuổi.

“Nếu một bà mẹ không thể tiếp tục mang thai do biến chứng, sẽ được phẫu thuật chuyền thai nhi sang tử cung nhân tạo để đứa bé tiếp tục phát triển bình thường, tránh được tình trạng sinh non phải nuôi trong lồng kính” - Ông Kuwabara cho biết thêm.

Hiện song song tồn tại 2 quan điểm trái ngược nhau. Phía ủng hộ tử cung nhân tạo quả quyết đó là một thành quả mang tính đột phá trong y học, bởi đã triệt tiêu hiện tượng thai chết lưu do phôi thai luôn được theo dõi chặt chẽ. Còn giới phản bác lại cho rằng điều này sẽ làm thay đổi vai trò xã hội cố hữu, tác động xấu đến mối quan hệ mẹ con

Q.Phú (theo Daily Mail)
.
.