Tử thi nhân tạo phục vụ nghiên cứu y khoa

Thứ Tư, 09/12/2015, 08:10
Công ty SynDaver đặt trụ sở tại thành phố Tampa bang Florida (Mỹ) đang giới thiệu sản phẩm độc đáo dành cho việc nghiên cứu và huấn luyện phẫu thuật của sinh viên y khoa, đó là những cơ thể người nhân tạo bằng vật liệu tổng hợp (hay vật liệu composite) thay thế cho thi thể thật hiến tặng. Với sản phẩm này, SynDaver giúp những cuộc nghiên cứu y khoa trở nên hiệu quả hơn.

Christopher Sakezles, người thành lập SynDaver, quảng cáo: "Kiểu mẫu gọi là tử thi composite song thật ra đó là con người được sản xuất bằng vật liệu tổng hợp. Sản phẩm này được thiết kế nhằm mục đích thay thế người thật trong thử nghiệm các thiết bị y khoa mới".

Christopher Sakezles có ý tưởng tạo ra những cơ thể sống bằng vật liệu tổng hợp, hay cơ thể người nhân tạo, để sử dụng trong những nghiên cứu thử nghiệm thiết bị y khoa từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Khi đó, giáo sư của Sakezles đã bỏ ra số tiền rất lớn để có được khí quản nhân tạo dùng để thử nghiệm thiết bị ống nội khí quản - loại ống thông đưa vào bên trong mũi hay miệng bệnh nhân trong trường hợp hồi sức cấp cứu - mới được thiết kế.

Sakezles kể: "Lúc đó, tôi đang nghiên cứu các vật liệu mới và quyết định phát triển mẫu vật riêng của mình". Việc tạo ra các cơ quan giả - rồi sau đó đến toàn bộ cơ thể người - bằng vật liệu tổng hợp là cả quá trình hết sức phức tạp. Việc tạo ra vật liệu mô phỏng chính xác mô người hoàn toàn không dễ dàng, nhất là khi muốn nó có thể được cắt hay tạo vết thâm như trên da người. Công ty SynDaver đã phải mất đến 20 năm để phát triển SynTissue - loại mô tổng hợp ban đầu được làm từ nước, muối và chất xơ, sau đó thường xuyên được cải tiến.

Ngày nay, SynDaver đã sản xuất được đủ loại mô nhân tạo phục vụ nghiên cứu trong y khoa và khách hàng có thể đặt mua động mạch đùi hay khí quản, hoặc toàn bộ cơ thể người. Mẫu mới đây nhất của SynDaver - được gọi là "bệnh nhân SynDaver" - có thể được kết nối với phần mềm điều khiển mô phỏng các chức năng cơ thể. Sakezles cho biết, công ty còn cung cấp những mẫu cơ thể có trái tim đang đập để dùng trong huấn luyện phẫu thuật.

Christopher và sản phẩm tổng hợp.

Hiện nay, SynDaver chủ yếu kinh doanh "tử thi tổng hợp" trong ngành giáo dục. Sakezles coi những sản phẩm tổng hợp của mình là công cụ giúp bác sĩ phẫu thuật thực hành những kỹ năng đặc biệt. Bà Elizabeth Barker, giáo sư Đại học Tennessee, là người đầu tiên đưa tử thi tổng hợp của SynDaver vào phòng thí nghiệm. Do nhà trường không có một khu vực dành riêng lưu giữ tử thi cho nên bà Barker lo ngại sinh viên sẽ không có cơ hội trải nghiệm với cơ thể người. Bà Barker cho biết: "Sản phẩm của SynDaver không chỉ cung cấp cho sinh viên mẫu cơ thể người chính xác để làm mẫu cho các dự án thiết kế, mà còn có thể được dùng làm công cụ thử nghiệm cho nhiều mẫu thiết kế mới".

Không giống như nơi tử thi thật được đông lạnh, sản phẩm mô của SynDaver phản ứng giống như ở người còn sống cho phép sinh viên y khoa hiểu rõ cơ thể người sẽ phản ứng như thế nào trong tai nạn giao thông. Cũng có trường hợp sinh viên y khoa không thể tiếp cận với tử thi thật để nghiên cứu. Ví dụ, sử dụng tử thi trẻ em được coi là bất hợp pháp bởi vì luật pháp quy định các cá nhân đủ 18 tuổi mới có quyền hiến xác cho nghiên cứu y khoa! Tuy nhiên, cũng có những người chống đối việc sử dụng tử thi tổng hợp làm công cụ giảng dạy, nhất là đối với khoa phẫu thuật đòi hỏi độ chính xác cao.  Một số giáo sư cho rằng, sản phẩm tổng hợp không thể tái tạo chính xác cơ thể người để cho sinh viên trải nghiệm.

Trụ sở SynDaver ở Tampa.

Phó giáo sư Khoa Liệu pháp vật lý Đại học New York Offiong Aqua lập luận: "Sử dụng tử thi bằng vật liệu tổng hợp sẽ không tạo ra được trải nghiệm như trên xác người thật". Trong khi đó, SynDaver khẳng định mặc dù sản phẩm công ty không hoạt động chính xác hoàn toàn như cơ thể sống song mọi bộ phận của nó đều xác thực. Mọi bộ phận của tử thi nhân tạo đều có thể được thay thế hay sửa chữa.

Vừa qua, SynDaver giành được khoản đầu tư 3 triệu USD từ nhà đầu tư Robert Herjavec nhưng sau đó hợp đồng thất bại do những khác biệt giữa hai bên về việc tái cấu trúc doanh nghiệp. Mặc dù vậy, SynDaver vẫn tiếp tục phát triển. SynDaver cho biết công ty đang nghiên cứu thiết kế các mẫu cơ thể trẻ em và thiếu niên cũng như tìm kiếm hợp đồng từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chuyên gia liệu pháp vật lý, nhà khoa học về thể thao và thậm chí cả bác sĩ thú y, những người quan tâm đến cơ thể động vật tổng hợp.

Di An (tổng hợp)
.
.