Ứng dụng công nghệ theo dõi thú cưng

Thứ Tư, 14/06/2017, 16:00
Tấm poster tìm thú cưng mất tích được dán trên thân cây hay cột điện trông hết sức mất mỹ quan và hiện nay công nghệ đã có giải pháp thay thế khá hiệu quả.

Công nghệ hiện đại cho phép Rhonda Vandermeer - người phụ nữ gây giống chó ở Bắc Carolina (Mỹ) - không còn phải lo lắng về chuyện bầy thú cưng của mình mất tích vào lúc nào đó.

Bà Vandermeer và con chó Boz đeo vòng cổ thông minh.

Rhonda Vandermeer chỉ cần gõ lên smartphone là nhìn thấy ngay vị trí của con chó giống Cocker Spaniel Anh 5 tuổi tên là Boz của mình mỗi khi muốn kiểm tra hành tung của nó. Boz được chủ nhân trang bị chiếc vòng đeo cổ thông minh tích hợp công nghệ theo dõi định vị GPS. Bà Vandermeer giải thích: "Mỗi khi nhìn thấy một con sóc, Boz sẽ chạy đuổi theo và tôi thì sợ nó mãi chạy mà bị lạc mất".

Vòng cổ chó thông minh Link AKC sẽ phát âm thanh cảnh báo đến Vandermeer nếu Boz lang thang ra khỏi ranh giới được cài đặt sẵn để sau đó bà nhanh chóng thông tin đến những người trông coi chó cưng cho bà. 

EasyPlay cho phép tương tác từ xa giữa chủ và thú cưng.

Chưa hết, vòng đeo thông minh còn theo dõi nhiệt độ môi trường xung quanh cũng như hoạt động tập luyện thể lực của Boz để thông tin từ xa đến Vandermeer. Nhưng, liệu những người trông coi chó cưng cho Vandermeer có nghi ngờ thiết bị cũng theo dõi họ?

Vandermeer nói rõ: "Tôi giải thích cặn kẽ về công cụ đeo thông minh cho họ nghe. Tôi không bao giờ muốn họ nghi ngờ bị theo dõi". Công nghệ phục vụ thú cưng - gọi là Pet Tech - là ngành kinh doanh đang bùng nổ với thị trường toàn cầu dự đoán sẽ đạt đến 2,36 tỷ USD vào năm 2022 - theo đánh giá từ công ty nghiên cứu thị trường Mỹ Grand View Research.

Ứng dụng "pet tech" FitBark.

Abhishek Sharma, chuyên gia phân tích ở công ty nghiên cứu thị trường Anh Technavio, phát biểu: "Mọi người cho rằng thú cưng cũng là một thành viên trong gia đình cho nên công nghệ hứa hẹn đáp ứng hiệu quả nhu cầu phục vụ". Dan Makaveli, giám đốc công ty huấn luyện kỹ thuật số Media Savvy, sử dụng vòng cổ thông minh FitBark - một trong nhiều ứng dụng "pet tech" nổi bật trên thị trường hiện nay - để theo dõi hoạt động tập luyện thể lực hàng ngày của con chó cưng giống Doberman Đức 6 tuổi tên Diego của mình.

Được kiểm soát bởi smartphone, sản phẩm công nghệ độc đáo EasyPlay cho phép chủ nhân cùng xem video phát trực tiếp với thú cưng, trò chuyện với chúng đồng thời kiểm soát từ xa việc cấp thuốc chữa bệnh.

Adam Anderson, giám đốc điều hành GOSH  - thương hiệu phụ kiện và thiết bị ngoại vi Singapore và là công ty mẹ của EasyPlay - giới thiệu: "EasyPlay được thiết kế với mục đích nâng cao sức khỏe thú cưng đồng thời cũng là công cụ giải trí đa năng thú vị dành cho chó và mèo”.

Nhưng, EasyPlay không tạo ra để thay thế hoàn toàn mối quan hệ cá nhân giữa chủ với thú cưng mà đúng hơn là thiết bị cho phép bạn kết nối từ xa với con vật mỗi khi phải vắng nhà. Abhishek Sharma cho rằng trong tương lai "pet tech" sẽ phát triển mạnh cùng với sự phổ biến rộng rãi trên phạm vi toàn cầu của smartphone và IoT (Internet kết nối vạn vật).

Duy Ân (tổng hợp)
.
.