Ứng dụng smartphone cho nghề đánh bắt cá

Chủ Nhật, 12/02/2017, 14:10
Ngư dân David Shoshola có 2 mối lo ngại lớn - đó là nhanh chóng tìm đúng nơi có nhiều cá và sau đó là làm thế nào để bán hết số cá đánh bắt được. May mắn là một ứng dụng smartphone mới gọi là Abalobi giúp Shoshola giải quyết được 2 vấn đề đau đầu này.

Ngư dân David Shoshola, 50 tuổi, có cuộc sống khó khăn và cũng như bất cứ ai làm nghề đánh cá, ông có 2 mối lo ngại lớn - đó là nhanh chóng tìm đúng nơi có nhiều cá và sau đó là làm thế nào để bán hết số cá đánh bắt được. May mắn là một ứng dụng smartphone mới gọi là Abalobi giúp Shoshola giải quyết được 2 vấn đề đau đầu này. Shoshola cùng với 3 đồng nghiệp đánh bắt cá ở vùng biển phía tây lộng gió của Nam Phi.

Ngư dân David Shoshola.

Ứng dụng Abalobi được phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cape Town, sử dụng công nghệ GPS, cho phép David Shoshola dò biết được chính xác nơi nào có nhiều cá. Shoshola cũng bán cá với giá tốt nhất thông qua ứng dụng Abalobi. Shoshola tâm sự: "Ứng dụng giúp gỡ bỏ mối lo ngại. Tôi phải nuôi vợ và 3 con nhỏ. Ứng dụng cho phép tôi cảm thấy an toàn hơn".

Tuy nhiên, chuyên gia ngư nghiệp người Anh Matt Hayes có mối bận tâm khác - vấn đề là những người vô nguyên tắc sẽ lợi dụng những ứng dụng như Abalobi để dò tìm nhanh nguồn cá dồi dào mà đánh bắt lan tràn dẫn đến tình trạng cạn kiệt loài này nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Matt Hayes, người điều hành một ngư trường cá hồi Đại Tây Dương ở Na Uy, cũng dự đoán sẽ có ngày những ngư dân đánh bắt nhỏ lẻ có thể sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp. Matt Hayes nói: "Anh không muốn tước đoạt kế sinh nhai của một người nào đó, song anh cũng không muốn ban tặng công nghệ cho phép người khác đánh bắt cá một cách dễ dàng".

Trong khi đó, Giáo sư - Tiến sĩ Clive Trueman thuộc khoa Sinh thái biển - Trung tâm Hải dương học Quốc gia Anh - có quan điểm tích cực hơn trước những ứng dụng thiết thực như Abalobi. Ông phát biểu thêm: "Một số ứng dụng smartphone như thế cũng giúp ích cho các nhà khoa học nghiên cứu về nguồn cá và hướng di chuyển của chúng. Ứng dụng cho phép chúng ta đánh bắt nhiều cá hơn song cũng cho phép bảo tồn giống loài".

Ứng dụng Abalobi cho phép ngư dân bán được cá khi vẫn đang hoạt động trên biển.

Nhà nghiên cứu ngư nghiệp Serge Raemaekers, đồng ý với hiệu quả bảo tồn sinh vật biển của ứng dụng smartphone. Sử dụng công nghệ nền tảng đám mây của Google, dữ liệu được thu thập bởi các ngư dân sau đó được chia sẻ với nhóm sinh viên Đại học Cape Town - những người chịu trách nhiệm giám sát các trữ lượng cá của Nam Phi. Ngư dân cũng có thể sử dụng công nghệ để giám sát những trữ lượng cá đồng thời tránh xa những vùng không nên đánh bắt để giúp hồi phục đàn cá.

Tháng 9-2016, Google hợp tác với nhóm bảo tồn đại dương Oceana để phát triển Global Fishing Watch (GFW) - nền tảng miễn phí theo dõi định vị những chiếc thuyền đánh bắt cá thương mại trên thế giới. GFW làm được điều này bằng cách sử dụng dữ liệu về tốc độ, vị trí và hướng chạy từ hơn 200.000 tàu biển truyền qua hệ thống tự động nhận dạng toàn cầu (AIS). GFW cũng sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây của Google với hơn 25.000 người dùng đăng ký.

Jackie Savitz, Phó chủ tịch Oceana, cho biết: "Bất cứ ai quan tâm đến một chiếc tàu biển và muốn biết vị trí của nó trên biển đều có thể tham khảo các nguồn cung cấp dữ liệu trong thời gian thực. Các chính quyền sẽ phát hiện ngay hoạt động đáng ngờ để theo dõi con tàu".

Hoạt động đáng ngờ bao gồm việc con tàu tắt AIS. GFW có được một số thành công như là phát hiện một con tàu đánh bắt cá trái phép ở Vùng Bảo vệ Quần đảo Phoenix ở trung tâm Thái Bình Dương và sau đó buộc nó phải đóng tiền phạt 2 triệu USD cho Cộng hòa Kiribati - một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Ứng dụng Abalobi giúp cho ngư dân đánh bắt cá dễ dàng hơn.

Ở Italia, Đại học Bari hợp tác với nhóm công nghệ Mỹ IBM từ năm 2012 để phát triển một ứng dụng ngư nghiệp sử dụng công nghệ đám mây tương tự như Abalobi. Dự án Abalobi (có nghĩa là "ngư dân truyền thống", theo tiếng isiXhosa) được trợ cấp từ chính quyền Nam Phi và mạng điện thoại di động Vodacom cho phép ứng dụng được sử dụng dữ liệu miễn phí.

Hiện nay, hơn 100 ngư dân Nam Phi đăng ký sử dụng Abalobi và Raemaekers cho biết Abalobi nhận được sự quan tâm từ các tổ chức ngư nghiệp ở đảo quốc Seychelles ở miền tây Ấn Độ Dương và Anh.

Theo Shoshola, ứng dụng Abalobi giúp cho ông và 3 đồng nghiệp mở rộng việc kinh doanh nghề cá và dữ liệu thu thập cho phép họ có cơ sở để thuyết phục ngân hàng cho vay tiền. Cũng nhờ Abalobi mà Shoshola đánh bắt được nhiều mẻ cá hàng ngày để nuôi sống gia đình. Những loại cá mà Shoshola đánh bắt chủ yếu là cá snoek (một loại cá thu) và cá tráp.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.