Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe

Thứ Hai, 30/09/2019, 04:19
Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) đang giúp ngành công nghiệp gặt hái được nhiều thành tựu vang dội. Và một lần nữa, nó cho thấy khả năng có thể thực sự thay đổi cuộc sống của con người qua việc chăm sóc sức khỏe.


Hỗ trợ công việc trong nhà dưỡng lão

Bà Wang Lingmei đang ngồi trước một máy phục hồi chức năng tại một trung tâm dưỡng lão ở Trung Quốc, đồng thời chơi game. Bà sử dụng một chiếc máy trông hơi giống chiếc đàn piano điện tử có gắn màn hình TV. 

Bà cụ 84 tuổi chạm tay vào các trái cây ảo bằng cách di chuyển tay cầm như một phần của thói quen tập thể dục hàng ngày, để phục hồi khả năng vận động sau một vụ tai nạn khiến bà bị gãy tay và chân phải vào mùa thu năm ngoái.

Sử dụng AI giúp việc chẩn đoán hiệu quả hơn, giảm sai sót trong ngành y,

"Trò chơi thú vị và khiến tôi vui vẻ", bà Wang nói giọng Thượng Hải cho biết. "Chúng tôi có một nhà trị liệu để theo dõi tình trạng của chúng tôi khi sử dụng thiết bị này. Nó là một thiết bị mới đối với tôi".

Bà Wang là một trong 30 người sống trong Viện dưỡng lão Lujiazui, nằm ở một trong những khu vực nổi tiếng nhất của quận Phố Đông, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Dân số Trung Quốc đang già đi với số lượng người già trên 60 tuổi là 250 triệu vào năm 2018 trên tổng số khoảng 1,4 tỉ dân. 

Nước này cần phải tìm cách hỗ trợ người già khi hệ thống phúc lợi còn khiêm tốn. Vào năm 2019, khoảng hai người làm việc đóng góp vào phần lương hưu hỗ trợ một người về hưu, song đến năm 2050, tỷ lệ người phụ thuộc dự kiến sẽ giảm xuống còn 1/1, theo báo cáo gần đây của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Do đó, ngày càng nhiều nhà khoa học và công ty công nghệ của Trung Quốc nghiên cứu về các ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm góp phần khiến dịch vụ chăm sóc sức khỏe của nước này ngày càng hiệu quả hơn. Viện dưỡng lão Lujiazui là trung tâm đầu tiên sử dụng nệm thông minh có cảm biến điện tử giúp theo dõi sức khỏe bệnh nhân và dữ liệu có thể được chia sẻ với cả nhân viên y tế và người nhà. 

Bệnh nhân thậm chí còn có thể được định vị bằng GPS trong trường hợp họ đi lạc. Trước khi có máy phục hồi chức năng điện tử, do Công ty khởi nghiệp Fourier Intelligence có trụ sở ở Thượng Hải sản xuất, Viện dưỡng lão này phải thuê một nhà vật lý trị liệu đến thăm khám bệnh nhân mỗi ngày để giúp họ tập phục hồi.

Mặc dù các nhà trị liệu là cần thiết, song những cỗ máy cũng giải phóng con người khỏi những công việc lặp đi lặp lại, mất thời gian. Máy móc cũng có thể theo dõi 3 bệnh nhân cùng một lúc, nâng cao hiệu quả công việc - Shi Junjie, Giám đốc Viện dưỡng lão Lujiazui, cho hay.

Bắc Kinh đang thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ thông minh trong nhiều lĩnh vực, từ truy bắt tội phạm, phát hiện ung thư đến xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố thông minh. Yitu Technology - một công ty khởi nghiệp AI hàng đầu của Trung Quốc - hồi năm ngoái đã giới thiệu một công cụ giúp sàng lọc ung thư mới nhằm giảm khối lượng công việc và cải thiện khả năng chẩn đoán cho các bác sĩ X-quang trên toàn thế giới.

Ở các thành phố lớn nhất Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, nhiều người cao tuổi sẵn sàng chấp nhận dịch vụ chăm sóc thông minh. Một cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Tencent cho thấy, hơn một nửa số người trong độ tuổi từ 50 đến 64 ủng hộ việc áp dụng công nghệ mới để bù đắp việc thiếu hụt nhân sự chăm sóc người già. 

Chưa kể, việc tìm kiếm những người chăm sóc có trình độ cũng trở nên khó khăn hơn dù ngành nghề này được trả lương tương đối cao. 

Ngoài ra, các quy định không thống nhất nên nhiều điều dưỡng viên phải chấp nhận công việc hơi nhàm chán này với thu nhập trung bình khoảng 15.000 NDT/tháng (2.000 USD)/tháng tại các thành phố đắt đỏ như Bắc Kinh và Thượng Hải, theo Tân Hoa xã. Trong khi đó, tại nhiều viện dưỡng lão ở Thượng Hải như Viện Lujiazui, mỗi bệnh nhân phải đóng chi phí là 5.000 NDT/tháng (690 USD/tháng). Còn với một số viện dưỡng lão cao cấp hàng đầu, mỗi "cư dân" phải đóng 20.000 NDT/tháng.

AI: Cơ hội khổng lồ

Hiện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, AI đang phục vụ trong các bệnh viện từ chăm sóc bệnh nhân, nghiên cứu lâm sàng đến phát triển y dược và bảo hiểm. Các ứng dụng AI đang cách mạng hóa ngành y tế, giúp giảm chi tiêu và cải thiện công tác điều trị bệnh nhân, Forbes cho biết.

Tổng đầu tư của khu vực công và tư nhân trong việc sử dụng AI để chăm sóc sức khỏe đạt được con số tuyệt vời: Tổng con số dự kiến sẽ đạt 6,6 tỉ USD vào năm 2021, theo một ước tính. 

Thậm chí, đáng kinh ngạc hơn, Accenture (công ty tư vấn quản lý chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật số, công nghệ và hoạt động - PV) dự đoán rằng, các ứng dụng AI hàng đầu có thể mang lại khoản tiết kiệm khoảng 150 tỉ USD vào năm 2026.

Những lợi ích này sẽ tích lũy dần dần, từ các hoạt động tự động, phẫu thuật chính xác đến can thiệp phòng ngừa (nhờ chẩn đoán dự đoán). Tuy nhiên, trong vòng một thập kỷ, chúng sẽ định hình lại các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản như chúng ta đã biết.

Điều cốt yếu của hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại là vấn đề cơ cấu chi phí. Đáng lưu ý là nó nằm chủ yếu ở việc chuyển giao từ nhiệm vụ tốn nhân lực và thời gian sang máy móc đảm nhiệm, đồng thời cho phép bệnh nhân tự chăm sóc được bản thân khi có thể. Điều đó sẽ làm giảm số lượng lao động cần thiết để giữ cho nhiều người khỏe mạnh hơn.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ các bệnh viện lớn đến các nhà sản xuất thuốc đều đang lưu ý đến công nghệ này. Hơn 1/3 giám đốc điều hành của các nhà cung cấp thiết bị cho biết, họ đang đầu tư vào AI, máy móc học tập và phân tích dự đoán vào năm 2018.

Ban đầu, có thể người tiêu dùng không nhận ra tác động của AI đến việc chăm sóc sức khỏe họ như thế nào bởi phần lớn các hoạt động có thể diễn ra "ở hậu trường", Dan Housman - Giám đốc công nghệ tại ConvergeHEALTH của Deloitte - cho hay. Ví dụ, dịch vụ X-quang thì bệnh nhân được lợi mà không hề biết nhờ chẩn đoán ban đầu chính xác hơn dẫn đến việc điều trị hiệu quả hơn.

Khả năng mở rộng cũng có thể là một vấn đề khi ứng dụng AI vào chăm sóc sức khỏe. Các chương trình thí điểm được thử nghiệm với phạm vi hạn chế, có thể không dễ thích nghi với các tổ chức quy mô lớn. Các giải pháp công nghệ AI tiên tiến cũng có thể quá tốn kém đối với khu vực nông thôn, ít nhất là ban đầu.

Nhưng các chuyên gia vẫn hy vọng việc áp dụng AI cuối cùng sẽ có ý nghĩa đối với ngành y, đặc biệt cho việc chăm sóc sức khỏe trong tương lai.

Gia Minh
.
.