Vasalgel, thuốc tiêm tránh thai cho nam giới

Thứ Hai, 13/07/2015, 22:20
Sự ra đời của loại thuốc tiêm tránh thai dành cho nam giới có thể coi là tin vui cho phái mạnh trên toàn thế giới sau phát minh bao cao su! Vasalgel là dạng thuốc tránh thai không chứa hormone hiện đang được phát triển và có lẽ chẳng bao lâu nữa sẽ được đưa ra thị trường sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn thương mại hóa.

"Công cụ" kiểm soát tinh trùng này là thành quả nghiên cứu của Parsemus Foundation, tổ chức phi lợi nhuận phát triển các dự án y khoa chi phí thấp. Parsemus tuyên bố thử nghiệm Vasalgel thành công trên khỉ đầu chó (baboon), sang năm 2016 mới có thể tiến hành trên người. Nếu như mọi việc diễn ra suôn sẻ theo kế hoạch, Vasalgel sẽ đến tay người tiêu dùng nam giới ở Mỹ vào  năm 2018.

Theo Parsemus Foundation, một mũi tiêm Vasalgel có hiệu lực kéo dài trong nhiều năm và sẽ có ít nhất một nửa số đàn ông trên thế giới sử dụng thuốc. Vasalgel chủ yếu là một polymer tiêm (có gây tê cục bộ) thẳng vào các ống dẫn tinh - đường ống dẫn tinh trùng đến dương vật - chứ không tiêm vào dương vật hay tinh hoàn như một số người lầm tưởng. Sự khác biệt nổi trội của Vasalgel là ngăn chặn tinh trùng trong khi vẫn cho phép tinh dịch đi qua ống dẫn tinh nhờ đó mà giảm thiểu nguy cơ đau do hiện tượng áp suất tắc nghẽn - vấn đề thường gặp khi can thiệp thắt ống dẫn tinh. Nếu muốn thông ống dẫn tinh trở lại, một mũi tiêm thứ 2 (bằng loại hợp chất cao phân tử khác) sẽ làm tan polymer ban đầu.

Thuốc tiêm Vasalgel đang được thử nghiệm.

Vasalgel bước đầu được đánh giá là tuyệt vời, nhất là đối với bộ phận nam giới muốn tránh thai thường xuyên mà không phải dùng thuốc liên tục như ở phụ nữ. Hằng năm, trên thế giới có đến hàng triệu người được can thiệp thắt ống dẫn tinh, nhưng phương pháp này buộc phải phẫu thuật. Vasalgel đã chứng minh hiệu quả khi được thử nghiệm trên cơ thể khỉ đầu chó.

3 con khỉ đực được tiêm Vasalgel và sau đó cho phép chúng "thoải mái sinh hoạt" với 10 đến 15 con khỉ cái. Kết quả sau 6 tháng cho thấy không con khỉ cái nào mang bầu! Tự tin với thành công bước đầu cùng với khoản tiền tài trợ mới từ Quỹ David & Lucile, Parsemus đặt ra kế hoạch thử nghiệm trên người vào năm 2016. Parsemus thậm chí còn hứa hẹn giá bán của Vasalgel trong tương lai rất rẻ.

Nếu Vasalgel trở thành sự lựa chọn phổ biến của nam giới và không đắt tiền thì chắc chắn những vụ mang thai ngoài ý muốn sẽ giảm bớt đáng kể, nếu không nói là không còn xảy ra nữa!  Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), gần một nửa số vụ mang thai ở nước này là ngoài ý muốn. Và, con số đó tăng đến 80% trong tất cả những vụ mang thai ở các cô gái 19 tuổi trở xuống, và đến 90% thiếu nữ dưới 15 tuổi.  Do đó, mức độ thiệt hại về cảm xúc, tài chính cũng như thể xác do mang thai ngoài ý muốn gây ra là vô cùng lớn. Theo báo cáo của Viện Guttmacher, giá trung bình cho một ca phá thai ở Mỹ là 485USD - số tiền quá lớn đối với người có thu nhập thấp.

Nguyên tắc hoạt động của RISUG tương tự như Vasalgel.

Hơn nữa, theo trang web WomensHealth.com, Vasalgel giúp tránh được một số nguy cơ hiệu quả phụ cho phụ nữ khi dùng viên thuốc tránh thai như gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, cục máu đông, nôn mửa, xuất huyết bất thường và trầm uất. Một số phương pháp tránh thai khác như đặt màng tránh thai có thể gây hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) hiếm gặp và đe dọa tính mạng. Hay, phương pháp đặt vòng (IUD) có thể gây thủng tử cung.

Thật ra, Vasalgel xuất phát từ ý tưởng công nghệ dược tránh thai khác gọi là RISUG được phát triển bởi bác sĩ Sujoy Guha cách đây 15 năm ở Ấn Độ và đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm kể từ đó. Cả 2 loại Vasalgel và RISUG đều hoạt động theo cùng một nguyên tắc là sử dụng polymer ngăn không cho tinh trùng bơi qua ống dẫn tinh nhưng có công thức khác nhau.

Trong khi tổ chức Parsemus Foundation không công bố thời gian hiệu lực cụ thể của mũi tiêm Vasalgel, thì một mũi tiêm RISUG được nhấn mạnh là kéo dài đến… 10 năm! Gendarussa, một loại thuốc tránh thai khác không hormone dành cho nam giới, đang trong giai đoạn thử nghiệm đợt 2 ở Indonesia.

Hoạt động của Gendarussa - được bào chế từ một loại cây mọc trên đảo Papua của Indonesia - là ngăn không cho tinh trùng thụ tinh trứng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Mỹ còn thử nghiệm một loại tác nhân kháng một protein gọi là Eppin (do tinh hoàn và mào tinh sản xuất) nằm trên bề mặt tinh trùng và có nhiệm vụ "dẫn đường" đến ống dẫn tinh.

Một khi bị mất đi Eppin, đám tinh trùng sẽ bị "mù" và do đó không biết bơi theo đường nào để đến ống dẫn tinh! Một loại thuốc tránh thai khác dành cho nam giới gọi là "Clean Sheets Pill" (có thể hiểu là xuất tinh… khô) - cụ thể là đối tượng có thể giao hợp đến cuối cùng nhưng không xuất ra dịch - đang được Đại học Kings College London phát triển tại Anh. Hai nhà nghiên cứu Nnaemeka Amobi và Christopher Smith đang tìm kiếm đối tác với một công ty dược để nhanh chóng đưa loại thuốc "xuất tinh khô" này ra thị trường.

Bà Elaine Lissner, Giám đốc Parsemus cho biết: "Chúng tôi muốn đưa Vasalgel ra thị trường càng sớm càng tốt, nhưng tính hiệu quả và mức an toàn cần được bảo đảm". Hiện nay, Parsemus đang kêu gọi sự tài trợ thêm từ các nguồn khác để đi vào tiến hành thử nghiệm trên người vào năm 2016.

Diên San (tổng hợp)
.
.