Gió và nước mặn đe dọa việc xây tòa tháp cao nhất thế giới

Thứ Ba, 01/03/2016, 10:10
Jeddah Tower hay còn gọi là Kingdom Tower (Arab Saudi) cao 200 tầng và nhìn ra Hồng Hải. Việc xây dựng tiêu tốn gần 530.000m³ bê tông và 80.000 tấn thép. Tòa tháp đang được xây đến tầng 26. Theo dự kiến, công trình cao 1.000m này sẽ được khánh thành vào năm 2020.

Với chiều cao trên, Jeddah Tower sẽ soán ngôi Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay, có chiều cao 827m ở Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Xây một công trình chót vót bên bờ biển không phải là chuyện dễ dàng bởi nước mặn xâm nhập. Phần móng sâu 60m cần có khả năng chống chịu nước mặn ăn mòn đến từ vùng biển gần đó. Do vậy, đơn vị phụ trách kỹ thuật Advanced Construction Technology Services phải thử độ bền của nhiều loại bê tông. Tuy vậy, theo Sang Dae Kim, Chủ tịch Hội đồng nhà cao tầng, dự án tháp Jeddah hoàn toàn khả thi.

Tháp Kingdom Tower.

"Ở thời điểm này, chúng ta có thể xây tòa tháp cao 1-2km. Những công trình cao hơn thế đòi hỏi nhiều phần việc hơn" - Kim cho biết. Sức gió là một vấn đề khác đối với công trình loại này. Để giải quyết vấn đề, hình dáng tòa tháp được thay đổi ở các tầng, nhằm phân tán sức gió thổi qua tòa nhà chọc trời. Để vận chuyển bê tông lên cao, các kỹ sư sử dụng phương pháp tương tự như với công trình Burj Khalifa, 170.000m³ bê tông được đẩy bằng máy bơm vào ban đêm khi nhiệt độ thấp để đảm bảo khả năng định hình.

Thứ tự các ngọn tháp cao nhất thế giới.

Hai công ty Jeddah Economic Company và  Alinma Investment đã ký kết thương vụ trị giá 2,2 tỷ USD để xây thành phố Jeddah, bao gồm tòa tháp cao chọc trời trên. Bố trí tổng thể của thành phố kinh tế Jeddah được thiết kế với môi trường đa năng toàn diện, trang bị đầy đủ mọi phương tiện nhằm phục vụ các khía cạnh của một cuộc sống hiện đại hơn trên diện tích 5,3km².

Công trình được hỗ trợ bởi nhà nước nổi tiếng thế giới về đẳng cấp của sự giàu có. Tòa tháp cũng là biểu tượng nhằm thu hút mọi tầng lớp xã hội thông qua các dịch vụ toàn diện. “Với tòa tháp này, chúng tôi vươn tới tầm cao mới, một dự án bất động sản thượng hạng chưa được nghe tới. Mục tiêu của công ty là tạo ra trung tâm đô thị đẳng cấp thế giới, cung cấp cho cuộc sống các dịch vụ nâng cao và tòa tháp là một trong số đó” - Mounib Hammoud, chuyên gia cao cấp của Jeddah Economic Company, ông chủ, người phát triển Dự án thành phố kinh tế Jeddah cho hay.

Tòa tháp có 3 mặt, mỗi mặt có nhiều rãnh sâu tạo ra các bóng rợp giúp ngừa ánh nắng mặt trời gay gắt của vùng Trung Đông chiếu vào ban ngày, tuy nhiên, công trình vẫn có sân thượng ngoài trời giúp mọi người có thể nhìn ra Hồng Hải và các vùng lân cận. Kiến trúc sư thiết kế tòa tháp Adrian Smith  lấy ý tưởng từ “chiếc lá cây phát triển giữa sa mạc”. Kiến trúc sư Adrian Smith, 71 tuổi, người Mỹ, là tác giả của các công trình cao chọc trời trên thế giới là Burj Khalifa, Jin Mao Tower (Trung Quốc), Pearl River Tower, Trump International Hotel and Tower (Mỹ). 

Trang web của chủ đầu tư công trình cho rằng: “Hình mẫu tán lá vươn lên từ mặt đất là thể thức duy nhất, sau đó các lá chia tách nhau ở phần ngọn cây, như là một kết hợp giữa sự phát triển mới với công nghệ hiện đại”.

Văn Nguyễn-S.H. (theo Tele)
.
.