Làm đẹp bằng cách tiêm filler:

Đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy… méo mặt

Thứ Sáu, 19/02/2016, 08:00
Thời gian gần đây, khá nhiều phụ nữ đã truyền nhau về một phương pháp làm đẹp mới, được quảng cáo là không phải mổ xẻ, không gây nguy hiểm. Đó là tiêm chất filler vào mũi, môi, má, cằm, mông, ngực… để xóa vết nhăn, tăng kích thước, tạo cho khuôn mặt cũng như cơ thể một vẻ trẻ trung, đầy đặn. Tuy nhiên, có nhiều người sau khi tiêm thì thiên nga hóa thành… chim lợn!

Quảng cáo vô tội vạ

Vào trang web tìm kiếm Google, chỉ cần gõ cụm từ “tiêm filler” thì liền lập tức, có tới 63.600.000 kết quả xuất hiện mà trong đó, không ít kết quả là địa chỉ của nhiều thẩm mỹ viện với những lời quảng cáo có cánh: “Nâng mũi không phẫu thuật bằng filler là giải pháp tối ưu nhất hiện nay giúp các khách hàng ngại dao kéo có được chiếc mũi cao và thanh tú. Phương pháp này được thực hiện đơn giản, bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp chất làm đầy vào sống mũi của bạn và chỉ sau 5 đến 10 phút là bạn sẽ sở hữu một chiếc mũi cao, thanh tú, tròn trịa…”.

Tiêm filler để có đôi môi căng mọng.

Bên cạnh đó, giá tiền của việc tiêm filler cũng khá mềm, chỉ từ 6 đến 8 triệu đồng cho một lần tiêm, thời gian hiệu quả kéo dài từ 6 tháng đến 3 năm nên nó đã tạo ra một cơn sốt. Bác sĩ Sẻ, Giám đốc Thẩm mỹ viện Sẻ trên đường Cách mạng Tháng 8, quận 3, TP Hồ Chí Minh cho biết: “Đối tượng tiêm filler có thể chia làm 3 thành phần: Một là những thiếu nữ mới lớn, mong muốn có được chiếc cằm V-line, chiếc mũi dọc dừa, đôi môi căng mọng. Hai là giới người mẫu, ca sĩ, nghệ sĩ, quảng cáo tiếp thị, nhiều người sau phẫu thuật thẩm mỹ đã đẹp rồi lại còn muốn đẹp hơn. Ba là những người ở độ tuổi trung niên, tiêm filler để kéo dài sự tươi trẻ”.

Nói một cách chính xác, filler có nghĩa là “chất độn” hoặc “chất làm đầy”, phổ biến nhất là nhóm axit hyaluronic, gồm 16 chất khác nhau - được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng trong lĩnh vực làm đẹp. 16 chất đó là: Belotero Balance, Captique Elevess, HylaForm, Juvederm 24HV, Juvederm 30, Juvederm 30HV, Juvederm Super, Juvederm Super More, Juvederm Voluma XC, Perlane, Perlane-L, Prevelle Silk, Restylane, Restylane-L và Restylane Silk.

Tuy nhiên, FDA nghiêm cấm tiêm tất cả những chất này với mục đích làm tăng kích thước bộ ngực, tăng kích thước mông, đùi, xương, gân và dây chằng vì nó có thể gây ra những hậu quả như hoại tử (chết mô) ở vùng được tiêm, u hạt, tổn thương mạch máu, hình thành các mảng cứng vĩnh viễn sau khi tiêm, nhiễm trùng hoặc dị ứng.

Thế nhưng, nhiều thẩm mỹ viện vẫn quảng cáo phương pháp nâng ngực, nâng mông bằng cách tiêm filler. Tại trang web của Thẩm mỹ viện H., có thể đọc thấy những dòng quảng cáo như sau: “Ưu điểm của phương pháp filler là ngực đẹp tự nhiên, kết quả nâng ngực là vĩnh viễn (?!), không phẫu thuật, kiểm soát và điều chỉnh kích thước vòng 1 theo mong muốn của từng khách hàng…”, còn Thẩm mỹ viện K., thì: “Lượng filler đưa vào cơ thể sẽ được tính toán chính xác từ trước nên ngực đều hai bên và được nâng lên phù hợp, hài hòa với cơ thể. Thực hiện nhanh chóng, không đau, không xâm lấn, không tốn thời gian nghỉ dưỡng, không rạch mổ nên không để lại sẹo, dáng ngực đẹp tự nhiên và mềm mại…”.

Và những hậu quả

Xin được gọi tắt tên của người phụ nữ này là M., ở quận 3, TP Hồ Chí Minh. Nửa năm trước, nghe lời truyền khẩu của bạn bè và qua những thông tin trên mạng, bà đến một thẩm mỹ viện để tiêm filler nhằm xóa hai nếp nhăn hằn sâu từ cánh mũi xuống khóe môi đồng thời làm căng lại hai gò má đã bắt đầu chảy xệ. Bà kể: “Khi tư vấn cho tôi, cô nhân viên của thẩm mỹ viện chỉ khoe những ưu điểm của việc làm đẹp bằng filler chứ không hề đề cập đến phản ứng phụ”.

Tiêm xong, mặt đầy lên ngay lập tức nhưng sau đó, nó nổi cục.

Sau 4 mũi tiêm, bà thấy có tác dụng ngay tức thì. Hai nếp nhăn biến mất, còn khuôn mặt thì đầy đặn hẳn lên. Bà kể tiếp: “Tiêm xong, vùng da ở hai bên cánh mũi, má ửng đỏ, đau, nhưng cô nhân viên nói không sao, vài ngày là hết”. Hỏi nó hiệu quả trong bao lâu thì cô cho biết ít nhất cũng 3 năm: “Tốn tổng cộng 24 triệu đồng mà hiệu quả suốt 3 năm, tôi thấy cũng đáng”.

Thế nhưng, chỉ 1 tháng sau khi tiêm, bà M. có cảm giác ngứa sâu trong da. Soi gương, bà thấy một bên má như lồi lên. Quay lại thẩm mỹ viện nơi đã tiêm cho bà thì được giải thích là “chất filler kích thích sự tăng trưởng của collagen nên mặt bà hơi đầy ra thôi chứ không hề gì”. Ai dè đến tháng thứ 6, chỗ lồi lên biến thành một cục u, đỏ ửng, ngứa dữ dội còn hai nếp nhăn bên khóe miệng lại thấy xuất hiện.

Bà kể: “Lúc ấy, thẩm mỹ viện đổ lỗi cho tôi là không chịu giữ gìn. Họ còn nói là có thể tôi ăn nhiều rau muống, thịt bò nên nó lồi (?!), rồi họ bảo sẽ sửa chữa lại cho tôi”. Lợn lành đã thành lợn què, bây giờ sửa lại thì biết đâu lợn què sẽ thành… “lợn liệt” nên bà vào Bệnh viện Bình Dân xin thăm khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết do tiêm chất làm đầy kém chất lượng nên nó đã hình thành những mảng xơ chai. Cách giải quyết duy nhất là phải mổ, bóc tách toàn bộ phần xơ chai ấy đi nhưng chẳng ai dám bảo đảm với bà là khuôn mặt bà sẽ trở lại như cũ. Bà nói như mếu: “Cận tết rồi, mổ thì mấy ngày tết mặt mũi băng bó tùm lum nên tôi phải nán lại. Bây giờ ngày nào tôi cũng phải uống thuốc giảm đau. Biết vậy hồi đó đừng nghe lời xúi dại…”.

Cũng đồng cảnh ngộ như bà M. là cô V. ở Biên Hòa. Sở hữu khuôn mặt khá xinh xắn nhưng chỉ tội cái mũi hơi tẹt nên cô quyết tâm đi tân trang. Sau nhiều ngày tìm hiểu, cô lên TP Hồ Chí Minh, đến Thẩm mỹ viện T., nơi đã quảng cáo rằng: “Nâng mũi an toàn chỉ bằng một mũi tiêm siêu nhỏ. Khi tiêm filler trực tiếp vào vị trí muốn cải thiện như sống mũi, chóp mũi, cạnh mũi thì ngay lập tức những phần tử hyaluronic acid sẽ giúp nó đầy hơn, cao hơn, có được hình dáng như mong muốn”.

Tốn 8 triệu đồng với thời gian hiệu quả được cam kết là 24 tháng, V. ra về trong tâm trạng hân hoan. Hôm sau đi làm, bạn bè cô ai nấy đều ngạc nhiên vì cô đẹp ra một cách lạ lùng. Nếu như trước đây, khi đưa ảnh lên Facebook, V. thường phải nhờ đến công cụ photoshop để “nâng” mũi thì bây giờ, cô hoàn toàn tự tin với những bức ảnh chân dung tự sướng. Cô nói: “Hai năm sau, thuốc hết tác dụng thì mình đi tiêm lại. Dù có tốn kém nhưng được cái là an toàn, không đụng đến dao kéo”.

Ấy vậy mà chỉ 5 ngày sau khi tiêm, mũi cô từ từ… to ra, toàn bộ phần đầu mũi căng mọng, lộ rõ những lỗ chân lông nhìn rất kinh dị. Trở lại Thẩm mỹ viện T., nơi đây giải thích là do cơ địa của cô không hợp với chất filler. Cô hỏi tại sao trước khi tiêm lại không thử thì họ nói có phải là tiêm kháng sinh đâu mà thử phán ứng. Còn nếu có thử cũng chẳng biết được. Hên xui thôi mà!

Bây giờ, ngoại trừ những lúc ở nhà và ở cơ quan, còn thì bước ra đường mặt V. luôn luôn có cái khẩu trang che kín mít. Trên Facebook, cũng không còn thấy những bức chân dung nhí nhảnh của cô. Cô ngậm ngùi: “Thôi thì ráng chờ 20 tháng nữa cho nó tan hết. Mình sợ tới già rồi” nhưng trong lòng cô vẫn canh cánh nỗi lo, rằng 20 tháng nữa mà nó không hết thì sao?

Bác sĩ Sơn, chuyên khoa Da liễu giải thích: “Trường hợp của cô V., y học gọi là “hiện tượng da gà” - nghĩa là da căng lên, nổi rõ từng lỗ chân lông mà nguyên nhân phát xuất từ tác dụng phụ của chất làm đầy. Còn mũi to bất thường có thể là do tiêm nhiều quá khiến mũi ứ dịch. Bác sĩ Sơn nói: “Nếu chất được tiêm đúng là Restylane thì sau một thời gian, thường là 18 tháng, nó sẽ tan hết. Khi đó hiện tượng ứ dịch cũng hết và mũi sẽ trở lại bình thường”.

Làm đẹp nhưng đừng làm liều

Theo bác sĩ Sẻ, chất làm đầy (filler) là chất thay thế acid hyaluronic có trong tế bào mô, cơ, nhưng vì một lý do nào đó, nó bị thiếu hụt, dẫn đến hiện tượng kém đầy đặn ở một số bộ phận trên khuôn mặt, ngực, mông, mu bàn tay… Mục đích của việc tiêm filler là làm phẳng da hay tăng thể tích của những bộ phận đó trong thời gian ngắn. Và chính vì nó mang lại hiệu quả tức thì, không cần phải mổ xẻ nên tiêm filler đã trở thành một phong trào - không chỉ phụ nữ mà ngay cả với nhiều người đàn ông - chủ yếu là tiêm vào dương vật nhằm tăng kích thước.

Mũi da gà, to dị dạng vì tiêm filler.

Bác sĩ Hùng, nguyên giảng viên Giải phẫu học nói: “Tôi thành thật khuyên tất cả những ai có ý định nâng mũi bằng cách tiêm filler hãy suy nghĩ lại vì chất này không thể ở lâu trên sống mũi. Cấu tạo sống mũi của chúng ta gồm nửa phần trên là xương, phần dưới là sụn. Toàn bộ mũi có hình tam giác nên chất filler không thể bám được vào đỉnh của tam giác này. Vì vậy khi tiêm, filler sẽ dồn sang hai bên khiến mũi bè ra”.

Vẫn theo bác sĩ Hùng, để sống mũi cao, kỹ thuật viên phải tiêm một lượng chất filler khá nhiều. Nhưng tiêm càng nhiều thì mũi lại càng biến dạng, chưa kể chuyện nhiễm trùng do bơm tiêm không được vô trùng tuyệt đối hoặc hoại tử mô mũi vì filler kém chất lượng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thị trường nước ta hiện đang lưu hành 4 loại filler do Mỹ, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Ukraine sản xuất, chủ yếu là chất Restylane pha chung với chất gây tê Lidocain để giảm đau khi tiêm, đựng trong bơm tiêm khối lượng 0,5ml hoặc 1ml, và chỉ dùng một lần. Tuy nhiên, một số cơ sở thẩm mỹ do lợi nhuận nên đã mua loại filler đựng trong chai lớn, tiêm đến đâu hút ra đến đó, chưa được kiểm nghiệm về độ an toàn nên biến chứng rất cao.

Cô H., một nạn nhân của việc tiêm filler đã chia sẻ trên mạng Facebook cùng với những tấm ảnh mà chắc chắn là bất kỳ ai đang có ý định làm đẹp bằng cách tiêm filler cũng phải rùng mình: “Lần đầu tiên tôi tiêm 2cc Restylane vào cằm với giá 7,5 triệu. Sau đó khoảng 2 tuần, tôi lại tiêm 1cc ở cằm nữa. Nhân viên thẩm mỹ viện nói cứ từ 1 đến 2 tháng mà tiêm thêm thì sẽ giữ được lâu nên tôi đã tiêm thêm 4 lần. Ngoài ra, tôi tiêm môi 2 lần, tiêm mũi 2 lần. Thế rồi cằm tôi nổi lên những cục u, rất đau. Đi khám, bác sĩ kết luận chất tiêm vào mặt tôi không phải Restylane, còn nó là chất gì thì bác sĩ không biết. Nó tạo ra rất nhiều ổ dịch ở cằm, khoang mũi, hốc mắt”. Để xử lý những ổ dịch thì phải mổ nạo bỏ vì theo thời gian, có thể xuất hiện biến chứng nặng nề, phá hủy khuôn mặt nhưng dù có mổ thì cũng vẫn để lại sẹo.

Lão hóa là quy luật của muôn loài. Khi lớn tuổi, lớp collagen dưới da không còn nhiều trong khi các cơ vẫn hoạt động bình thường nên da sẽ nhăn nheo. Việc tiêm filler chỉ  mang đến sự trẻ hóa nhất thời vì da cứ tiếp tục già đi.

Theo bác sĩ Sơn, nếu có ý định tiêm filler thì chỉ nên tiêm ở các nếp nhăn đuôi mắt, rãnh nhăn khóe miệng hoặc nếu mí mắt bị lõm thì có thể tiêm để làm đầy: “Tuy nhiên - bác sĩ Sơn nói - chất tiêm vào phải là hàng chính hãng, đã được kiểm nghiệm nhưng tuyệt đối không nên tiêm vào ngực, vào mông vì những nơi này có rất nhiều mô mỡ và mạch máu. Một lượng lớn filler đưa vào sẽ gây ra vô số biến chứng, có thể phải cắt bỏ cả ngực lẫn mông nên làm đẹp chứ đừng làm liều”.

Vũ Cao
.
.