Đội quân robot chống Ebola

Thứ Tư, 26/11/2014, 07:30

Tại một loạt các hội nghị tổ chức vào ngày 7/11 vừa qua ở 4 địa điểm: Viện Bách khoa Woecester (WPI) ở Massachusetts, Texas A&M, Đại học California ở Berkeley và ở Washington - với sự trợ giúp của Ban Chính sách Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng, vấn đề sử dụng robot tham gia xử lý những cuộc khủng hoảng y tế như dịch bệnh Ebola được đề cập rất nghiêm túc. Tham gia loạt hội nghị này còn có các công ty chế tạo robot.

Ý tưởng được WPI đề xuất là nên sử dụng những robot hiện có phục vụ cho chương trình chống dịch bệnh Ebola ở Tây Phi thay vì tổ chức thiết kế robot mới để tránh những khoản đầu tư khổng lồ về tiền bạc và thời gian.

Một trong những robot được WPI chọn để thực hiện sứ mệnh đặc biệt ở Tây Phi là Aero - robot ban đầu được thiết kế cho nhiệm vụ thám hiểm không gian vũ trụ và hiện đang được chuyển đổi công năng để giúp tẩy trùng môi trường với sự tích hợp thêm thùng chứa nước. Ý tưởng là nhân viên y tế sẽ đứng từ xa điều khiển Aero phun nước làm vệ sinh khu vực ô nhiễm.

Kỹ sư Velin Dimitrov cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng hết sức để giúp nhân viên y tế không bị nhiễm bệnh do phải tiếp xúc trực tiếp đến khu vực nhiễm Ebola. Virus không lây lan qua không khí do đó nếu được điều khiển robot từ xa thì nguy cơ nhiễm bệnh nơi nhân viên y tế sẽ là rất thấp".

Đội chuyên gia từ WPI hy vọng sẽ triển khai Aero cùng với các robot khác đến Tây Phi trong nỗ lực làm vệ sinh môi trường trong vòng 3 tháng tới. Hiện thời, Ban lãnh đạo WPI cho dựng lều tạm trong khuôn viên của Viện để nghiên cứu mức độ an toàn của quần áo bảo hộ dành cho nhân viên y tế. WPI cũng đang có kế hoạch chuyển đổi công năng cho robot Baxter, trị giá 26.000 USD, làm nhiệm vụ cởi bỏ quần áo đã sử dụng cho nhân viên y tế để họ được an toàn hơn.

Dự dịnh sắp tới của phó giáo sư Dmitry Berenson - trong chương trình robot học của WPI - là triển khai những robot tự động hoàn toàn bởi vì hiện nay đội quân này vẫn cần sự điều khiển của con người từ khoảng cách an toàn.

Mẫu robot Aero được WPI phát triển phục vụ làm sạch môi trường nơi vùng dịch Ebola.
Robot Baxter dùng để cởi bỏ y phục đã sử dụng cho nhân viên y tế.

Giải pháp công nghệ robot điều khiển từ xa còn cho phép nhân viên y tế nhìn thấy gương mặt cũng như mọi cử động của bệnh nhân, nói chuyện với họ qua loa và microphone. Một ưu điểm khác của robot là giúp cho gia đình bệnh nhân bị cách ly khi phát hiện có triệu chứng đáng ngờ có thể tiếp xúc từ xa với người thân của mình.

Taskin Padir - phó giáo sư ngành robot học ở WPI - cũng đề nghị sử dụng "những lều công nghệ" thông minh bằng thiết bị cảm biến để phân phát nước, thực phẩm và thuốc cho bệnh nhân Ebola đồng thời có thể được giám sát từ khắp nơi trên thế giới.

Giáo sư Padir nói: "Nếu làm việc ở thành phố Boston, tôi vẫn có thể tư vấn cho bệnh nhân. Hệ thống thiết bị cảm biến có thể kiểm soát một cánh cửa đang đóng hay đang mở để biết được bệnh nhân có hành động vượt khỏi khu cách ly hay không".

Công ty Mỹ iRobot với một loạt các robot được thiết kế đặc biệt cho các bệnh viện.
Đội ngũ kỹ sư WPI bên robot Aero.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng công nghệ robot hiện nay vẫn còn chưa đủ khéo léo như con người trong lĩnh vực y khoa. Gill A. Pratt, chuyên gia robot học nhận định: "Cũng như trường hợp ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima, dịch bệnh Ebola ở Tây Phi đã bộc lộ rõ khoảng cách đáng kể giữa khả năng của robot và sự trợ giúp nhân đạo cần thiết".

Các bệnh viện như Bệnh viện Đại học Robert Wood Johnson và Bệnh viện Đại học Baylor hiện đang yêu cầu cung cấp loại robot có thể được sử dụng vào mục đích chẩn đoán Ebola mà không cần sự có mặt của con người.

Yulun Wang – Giám đốc điều hành InTouch Health ở Santa Barbara - nhà chế tạo robot điều khiển từ xa dùng trong các bệnh viện để chẩn đoán bệnh cùng với một số nhiệm vụ y khoa khác cho biết: "Họ yêu cầu các giải pháp phục vụ cho mục đích rất đặc biệt và chúng tôi cũng đang nghiên cứu về robot ứng dụng cho cuộc khủng hoảng dịch bệnh Ebola".

Một số chuyên gia đề nghị thiết kế loại robot có khả năng dịch ngôn ngữ trợ giúp cho nhân viên y tế làm việc tại các vùng dịch Ebola. Gill A. Pratt cho rằng khoa học còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể có được loại robot thay thế y tá hay bác sĩ để tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhằm giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm. Ebola có thể lây nhiễm trong quá trình chôn xác chết bệnh nhân cho nên các chuyên gia muốn biết loại robot chôn cất có được các cộng đồng địa phương chấp nhận hay không

Di An (tổng hợp)
.
.