Đừng để người lạ tùy tiện hôn trẻ sơ sinh

Thứ Tư, 16/12/2015, 09:00
Các nhà khoa học cho rằng, khi trẻ một tháng tuổi, không nên hôn chúng, vì trẻ sơ sinh dễ bị lở loét, dẫn tới nguy cơ bị bệnh về thần kinh nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ dưới 6 tuần tuổi

“Con gái tôi có lẽ sẽ rất nghiêm trọng nếu tôi không nghe sự chia sẻ của người bạn về căn bệnh herpes (mụn rộp) khi tôi mang thai đến tháng thứ tư, nhận thức rõ nguy cơ của bệnh nên tôi đưa bé tới viện, công việc xét nghiệm đã được tiến hành, mọi việc đã rõ” - tâm sự của bà mẹ trẻ người Anh Claire Henderson, đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội Facebook sau khi kể lại câu chuyện có thật về 5 ngày nằm viện không đáng có của cô con gái nhỏ Doncaster chỉ vì nụ hôn từ một người lạ.

Bé Doncaster bị mụn rộp từ nụ hôn của một người lạ.

Nhận thức được hiểm họa khôn lường từ thói quen phổ biến nhưng quá nguy hiểm của người lớn đối với con trẻ, Claire đã nhanh chóng phát đi lời cảnh báo với mong muốn các bậc cha mẹ sẽ cẩn thận hơn khi chăm sóc con nhỏ nhằm tránh nguy hiểm cho trẻ. Theo đó, Claire khuyến cáo tất cả bậc cha mẹ đừng để người khác hôn con mình nếu không muốn lâm vào tình cảnh như con mình.

Bé Doncaster nhập viện trong tình trạng vùng miệng lở loét nghiêm trọng. Qua xét nghiệm, các bác sĩ nhanh chóng phát hiện chủng virus herpes gây bệnh mụn rộp trên môi, má và cằm của bệnh nhi. Xem xét tiền sử bệnh gia đình và tìm hiểu dịch tễ, các bác sĩ nhận định: "Rất có thể một người lạ đã hôn bé và đó là nguyên nhân khiến bé Doncaster vô tình bị lây nhiễm loại virus này từ người lớn". Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, bệnh mụn rộp do virus herpes gây ra là mối hiểm họa đe dọa tính mạng do sức đề kháng của bé còn non nớt, chưa có khả năng kháng bệnh. Hơn nữa bệnh còn dễ gây tổn thương gan, não từ đó dẫn đến tử vong.

Với bản năng và linh cảm của một người mẹ, Claire đã nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu kỳ lạ trên da mặt bé Doncaster và đưa bé đi cấp cứu kịp thời. Sau đó, bé Doncaster đã được bác sĩ truyền dịch liên tục trong 3 ngày và lưu lại bệnh viện 2 ngày để tiếp tục theo dõi điều trị. Bé cũng được xét nghiệm gan, não. “Tôi đã nghe nhiều câu chuyện trẻ sơ sinh tử vong vì mụn rộp, điều này thật đáng sợ mà không được chia sẻ cho cộng đồng”. Claire cảm thấy ngạc nhiên về sự lan tỏa của câu chuyện trên mạng, và hy vọng các bậc cha mẹ nên có những phản ứng nhanh mỗi khi trẻ gặp tình huống tương tự.

Thống kê cho thấy, hơn 85% dân số thế giới mang chủng virus herpes. Thông tin chính thức trên trang Lựa chọn Dịch vụ y tế quốc gia ở Anh cho biết, bệnh lở miệng là hiện tượng mụn nước nhỏ xuất hiện trên môi hoặc xung quanh miệng. Bệnh do chủng virus herpes gây ra, thường tự lành trong 10 ngày. Thời gian đầu người mắc bệnh thường có cảm giác ngứa ngáy hoặc nóng rát quanh vùng miệng. Sau đó mụn mủ nhanh chóng xuất hiện, đặc biệt là ở vùng viền môi dưới. Đây là căn bệnh tự tiêu giảm không đáng lo ngại với người lớn, song cực kỳ nguy hiểm cho trẻ dưới 6 tuần tuổi do dễ biến chứng gây tổn thương gan và não, thậm chí dẫn đến tử vong.

Tiến sĩ Peter Greenhouse, chuyên gia tư vấn về sức khỏe giới tính ở Anh và là người đại diện cho Hiệp hội Sức khỏe giới tính Anh cho rằng, nếu một bà mẹ từng tiếp xúc với virus herpes thì con của cô ta sẽ được miễn dịch trong năm đầu sau khi sinh. Câu chuyện không may mắn đã xảy ra với chị Claire và bé Doncaste, chắc chắn chị ấy là một trong số ít người chưa bao giờ tiếp xúc với virus trên. Tiến sĩ Peter cũng lưu ý rằng, 85% số người nhiễm virus herpes là vì lúc nhỏ được cha mẹ hôn. Trong nhiều trường hợp nhiễm bệnh được biểu lộ theo cách khác. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng, nếu ai đó bị lở loét rõ ràng, thì không để họ hôn trẻ. Các nhà khoa học khác cho rằng, khi trẻ một tháng tuổi, không nên hôn chúng, vì trẻ sơ sinh bị lở loét dễ dẫn tới nguy cơ bị bệnh về thần kinh nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Biến thể gene của virus herpes ngừa ung thư da

Nghiên cứu gần đây cho thấy, một phiên bản gene di truyền của virus herpes lại có thể ngừa ung thư da, tuy là virus gây mụn rộp song không gây hại cho các tế bào bình thường, bản mô phỏng của virus sẽ sản sinh ra các chất chống ung thư sau khi được tiêm vào các khối u. 

Virus herpes gây ra lở loét, mụn rộp.

Các cuộc thử nghiệm mang tên T-vec cho thấy, việc chữa trị có nhiều tiềm năng để ngừa ung thư da dù một số người có cả u ác tính. “Có nhiều tiềm năng trong việc tận dụng virus để chữa trị ung thư, trong dự án T-vec cho thấy, có hai phương án tấn công, giết tế bào ung thư trực tiếp và xây dựng hệ miễn dịch cơ thể chống lại chúng” - Giáo sư Kevin Harrington thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư nước Anh cho biết.

Phương pháp virus chữa trị được cả các tế bào ung thư đặc biệt, song nó ít tác dụng phụ hơn các phương pháp chữa trị truyền thống hay các liệu pháp chữa trị miễn dịch khác. Nghiên cứu mới nhất - được dẫn dắt bởi giáo sư Harrington - là cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên rất quy mô, trong việc dùng virus trị ung thư.

Văn Nguyễn - T.L. (tổng hợp)
.
.