Dùng nhiều kháng sinh tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Thứ Tư, 21/10/2015, 17:35
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã khảo sát số liệu kê toa thuốc cho 170.000 bệnh nhân tiểu đường typ 2 và so sánh với 1,3 triệu người không mắc bệnh này trong thời gian 17 năm.

Họ nhận thấy, những người từng sử dụng kháng sinh 5 lần hoặc hơn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 50% so với người không sử dụng kháng sinh lần nào. Kháng sinh phổ hẹp như penicillin có liên quan với tiểu đường cao hơn so với kháng sinh phổ rộng.

Kháng sinh phổ hẹp như penicillin có liên quan với tiểu đường cao.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy, thuốc kháng sinh có thể làm thay đổi vi khuẩn đường ruột, ảnh hưởng đến sự chuyển hóa đường và mỡ. Nghiên cứu cũng cho biết, những người sử dụng nhiều kháng sinh có tỷ lệ mắc tiểu đường Typ 2 cao hơn những người không sử dụng dạng thuốc này.

Tiến sĩ Kristian Hallundbaek Mikkelsen - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: có thể bệnh tiểu đường vốn phát triển lâu dài, làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn nên cần điều trị bằng kháng sinh, ngay cả trước khi bệnh được chẩn đoán. Hoặc có thể nhiễm khuẩn nhiều lần làm tăng nguy cơ tiểu đường theo cách nào đó hay có khả năng chính thuốc kháng sinh dễ dẫn tới tiểu đường. "Điều này gợi lên khả năng vi khuẩn góp phần gây mất cân bằng chuyển hóa đường - tình trạng từng được ghi nhận ở bệnh nhân tiểu đường".

Nguyễn - S.H.(theo Health)
.
.