Ukraina:

Dùng máy kiểm tra nói dối chống tham nhũng

Thứ Ba, 16/12/2014, 08:40
Hôm 18/11 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak và 9 quan chức các tổ chức tình nguyện phục vụ hậu cần quân đội Ukraina đã trải qua cuộc kiểm tra trước máy kiểm tra nói dối trước khi bước vào cuộc họp với Tổng thống Petro Poroshenko. Cả Bộ trưởng Poltorak và 9 vị quan chức tình nguyện kia đều vượt qua máy kiểm tra thành công.

Ngày 23/10, Tổng thống Poroshenko đã ký một loạt đạo luật về chống tham nhũng. Trong các luật đó, một cơ quan chống tham nhũng quốc gia đã được thành lập để phục vụ cho công tác điều tra tham nhũng đối với các quan chức cấp cao trong Chính phủ Ukraina. Theo luật mới ban hành, Giám đốc Cục Chống tham nhũng sẽ làm việc giới hạn trong một nhiệm kỳ duy nhất kéo dài 7 năm để nhằm hạn chế phát sinh tham nhũng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak (trái) và Tổng thống Petro Poroshenko.

Cơ quan chống tham nhũng này có 700 nhân viên và tất cả những người này trong quá trình làm việc có thể phải trải qua kiểm tra trước máy nói dối. Luật quy định, tất cả những ai phụ trách chi tiêu công đều phải qua kiểm tra bằng máy. Có lẽ tệ nạn tham nhũng trong Bộ Quốc phòng Ukraina đã tới mức trầm trọng cho nên ông Poroshenko đã chọn Bộ trưởng Poltorak và nhóm quan chức dưới quyền làm những người đi đầu làm gương. Sau Bộ Quốc phòng, có thể sẽ đến lượt các cơ quan, bộ, ngành khác của Ukraina phải thực hiện kiểm tra trước máy nói dối. Tuy còn nhiều ý kiến về độ chính xác từ máy, nhưng trước mắt việc kiểm tra bằng máy nói dối là giải pháp mà Chính phủ Ukraina có thể trông cậy để dẹp nạn tham nhũng tràn lan đang khiến cho đất nước lụn bại.

A.C. (tổng hợp)
.
.