10 nhà đầu tư huyền thoại của thế giới

Thứ Ba, 27/11/2018, 09:19
Giống như bất kỳ ngành nào khác, lĩnh vực tài chính cũng có những nhân vật kiểu mẫu và siêu sao tài năng. Họ có những câu chuyện thành công mà bất kỳ người nào muốn làm nhà đầu tư đều mơ ước.

1. Bill Gross

Bill Gross là nhà đầu tư Mỹ sinh năm 1944, quản lý khối tài sản 1,75 nghìn tỷ USD, là nhà đồng sáng lập Công ty Quản lý Đầu tư Thái Bình Dương (PIMCO). Ông nổi tiếng với phương châm: “Tìm kiếm người tốt nhất hoặc tổ chức tốt nhất để đầu tư tiền của mình là một trong những quyết định tài chính quan trọng nhất mà bạn từng đưa ra”.

Bill Gross được mệnh danh là “vua trái phiếu” vì thành công lớn với các khoản đầu tư lợi tức cố định, giúp ông trở thành một trong những nhà đầu tư giỏi nhất mọi thời đại.

Có thời điểm, ông Gross là nhà quản lý quỹ trái phiếu lớn nhất tính theo giá trị. PIMCO đã suy giảm khi ông chuyển tới làm việc cho Tập đoàn Janus Capital năm 2014. Bill Gross là một loại nhà đầu tư lớn khác biệt.

Ông từng cảnh báo những người sẽ trở thành các nhà tư bản rằng không nên đầu tư vào các “tập đoàn xác sống”. Thay vào đó, họ nên đầu tư và nền kinh tế thực với các tập đoàn mà họ cảm thấy tốt về cả mặt đạo đức và tài chính.

2. Peter Lynch

Nhà đầu tư Mỹ 74 tuổi Peter Lynch quản lý khối tài sản trị giá 2,4 nghìn tỷ USD. Là quản lý của Quỹ Magellan và Fidelity Investments trong giai đoạn 1977 và 1990, ông Lynch đã thu về lợi nhuận 29,2% hằng năm. Đây là giá trị gấp hơn 2 lần chỉ số S&P 500.

Dưới thời của ông, số tài sản mà ông quản lý tăng từ 18 triệu USD lên 14 tỷ USD. Ông cũng là đồng tác giả của một số quyển sách và nghiên cứu về đầu tư và là tác giả của nhiều chiến lược đầu tư cá nhân hiện đại.

Peter Lynch được giới báo chí tài chính gọi là “huyền thoại” trong lĩnh vực đầu tư. Ông từng khuyên các nhà đầu tư: “Tính nhạy bén của nhà đầu tư không phải là thứ bạn có thể học từ chuyên gia Phố Wall. Đó là thứ bạn sẵn có. Bạn có thể giỏi hơn chuyên gia nếu bạn sử dụng tính nhạy bén bằng cách đầu tư vào các công ty hoặc ngành mà bạn hiểu rõ”. Hay nói ngắn gọn, nguyên tắc đầu tư của ông là “đầu tư vào thứ mình hiểu rõ”.

3. Warren Buffet

Nhà đầu tư Mỹ 87 tuổi nổi tiếng Warren Buffett là Tổng Giám đốc của Công ty Berkshire Hathaway. Khối tài sản do ông quản lý trị giá 702,1 tỷ USD. Ông nổi tiếng trên toàn thế giới với tư cách là nhà đầu tư thành công nhất lịch sử khi mà số tiền ông bỏ ra ban đầu chỉ là một con số nhỏ bé. Tải sản của ông trị giá 84,4 tỷ USD tính tới ngày 1-11-2018, khiến ông là người giàu thứ ba thế giới.

Ông Buffett được liên tục nhắc tới trên đủ loại ấn phẩm tài chính và các nhà đầu tư rất coi trọng lợi khuyên của ông. Ông đam mê kinh doanh và đầu tư từ thời trẻ. Triết lý đầu tư của ông được hình thành quanh khái niệm về đầu tư giá trị.

Tỷ phú Buffett được mệnh danh là “phù thủy”, “nhà tiên tri” hay “nhà hiền triết” trong lĩnh vực đầu tư. Ông là một nhà thiện nguyện đáng kính, đã cam kết dành 99% tài sản cho các mục đích thiện nguyện, chủ yếu là thông qua Quỹ Bill & Melinda Gatess.

Ông cũng quan tâm tới chính trị, từng ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton trong bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, đồng thời phản đối chính sách của đương kim Tổng thống Donald Trump.

4. John “Jack” Bogle

Nhà đầu tư Mỹ John “Jack” Bogle (89 tuổi), sáng lập The Vanguard Group, quản lý khối tài sản trị giá 5,1 nghìn tỷ USD. Với The Vanguard Group, ông đã trở thành cái tên nổi tiếng. Phần lớn người Mỹ ít nhất nhận biết được rằng cái tên này là một nguồn đầu tư quỹ tương hỗ chi phí thấp.

Tuy nhiên, ông Bogle còn nổi tiếng hơn thế. Tạp chí Fortune năm 1999 đã coi ông là một trong 4 “người khổng lồ đầu tư của thế kỷ 20”. Cuốn sách “Common sense on mutual funds: New imperatives for the intelligent investor” (Điều cơ bản về quỹ tương hỗ: Những điều buộc phải biết dành cho nhà đầu tư thông minh) do ông viết là một cuốn sách kinh điển gối đầu giường của cộng đồng đầu tư.

5. Bill Miller

Bill Miller là nhà đầu tư Mỹ 68 tuổi, cựu Giám đốc Đầu tư của Công ty Quản lý vốn Legg Mason với tài sản quản lý trị giá 752,3 tỷ USD. Một trong những điều người ta nghĩ tới khi nhắc về Bill Miller đó là thành tích đầu tư. Ông Miller là một trong những người thành công nổi tiếng nhất trong cộng đồng đầu tư. Trong 15 năm liên tục từ 1991 đến 2005, Quỹ Legg Mason Value Trust của ông đã đánh bại chỉ số S&P 500 về mặt doanh thu hằng năm.

Trong năm 1999, ông được mệnh danh là “Nhà quản lý quỹ của thập kỷ”. Ông Miller đã phát triển thành công quỹ của mình từ con số 750 triệu USD lên 20 tỷ USD (tài sản quản lý) năm 2006. Năm ngoái, ông đã có một thành công tương tự: Quỹ Opportunity Trust của ông có giá trị gấp đôi S&P 500 vào một số thời điểm.

6. Hứa Gia Ấn

Nhà đầu tư Trung Quốc Hứa Gia Ấn (59 tuổi) là sáng lập viên Tập đoàn Bất động sản Evergrande, quản lý khối tài sản trị giá 275 tỷ USD. Ông nổi tiếng với phương châm: “Chúng ta cần tập trung đầu tư vào phát triển giới trẻ”.

Ông Hứa Gia Ấn được coi là một người khổng lồ trong đầu tư, là một trong những người giàu nhất khu vực Đông Á. Với tài sản trị giá hơn 30 tỷ USD, ông là chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Evergrande, một đơn vị phát triển bất động sản Trung Quốc rất thành công, từng xây dựng hơn 500 dự án ở 180 thành phố Trung Quốc.

Ông đã tạo ra một khoản lợi nhuận khó tin với cả dự án xây dựng văn phòng và chung cư. Một năm trước, các dự án của ông đã giúp giá cổ phiếu của công ty tăng tới 469% giá trị. Ông là người đàn ông giàu nhất Trung Quốc năm 2017.

7. Benjamin Graham

Nhà đầu tư Mỹ Benjamin Graham (1894-1976), là sáng lập viên Graham-Newman Partnership. Ông được mệnh danh là “cha đẻ của đầu tư hiện đại” và là người thầy của Warren Buffett. Ông chính là nhà đầu tư hình thành nên khái niệm “đầu tư giá trị”, tức là chúng ta nên mua cổ phiếu hiện bị định giá thấp hơn giá trị thực để tối đa hóa lợi nhuận khi các cổ phiếu được công nhận đầy đủ giá trị sau này.

Hai tác phẩm về đầu tư tân cổ điển nổi tiếng của ông là “Security Analysis” (Phân tích chứng khoán) và “The Intelligent Investor” (Nhà đầu tư thông minh) có tầm quan trọng lịch sử trong thế giới đầu tư. Hai cuốn sách tập trung vào tâm lý nhà đầu tư, đa dạng hóa tập trung, đầu tư chủ động và nợ tối thiểu. Rất nhiều học trò của Graham đã gặt hái thành công khó tin như Warren Buffett, Irving Kahn, Walter J. Scholoss và William J. Ruane.

8. Carl Icahn

Nhà đầu tư Mỹ Carl Icahn năm nay 82 tuổi, là sáng lập viên Công ty Icahn Enterprises, quản lý tài sản trị giá 33,3 tỷ USD. Ông xây dựng uy tín dựa trên chiến lược thâu tóm các công ty. Người ta gọi ông là một “corporate raider”, tức là một nhà đầu tư thâm nhập vào ban giám đốc một công ty quản lý kém, mua đủ cổ phiếu để giành quyền bỏ phiếu.

Những người “đột kích” thành công này sau đó sẽ sử dụng quyền bỏ phiếu để sắp xếp lại công ty đó nhằm biến nó thành nơi sinh lời hoặc chỉ đơn giản là tước bỏ tài sản của công ty đó. Đó chính là cách giúp ông Icahn giành được công ty hàng không Mỹ TWA trong những năm 1980.

Ông Icahn là người giàu thứ 26 trong danh sách Forbes 400 năm 2017 và là người quản lý quỹ đầu cơ giàu thứ 5. Ông cũng từng có thời gian ngắn làm cố vấn đặc biệt về cải cách pháp lý của Tổng thống Donald Trump năm 2017. Carl Icahn hiện có tài sản trị giá 16,6 tỷ USD năm 2017. Ông cũng thành công với các tên tuổi như Yahoo, Time Warner và Blockbuster Video.

9. Geraldine Weiss

“Thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu là khi một công ty tương đối lành mạnh mà vì một lý do nào đó tạm thời bị cộng đồng đầu tư thất sủng”. Đó là phương châm đầu tư của nhà đầu tư Mỹ Geraldine Weiss (92 tuổi), sáng lập viên của Công ty Investment Quality Trends.

Mặc dù có nhiều thay đổi tích cực gần đây nhưng thế giới đầu tư vẫn là lãnh địa của nam giới. Vì thế, sự xuất hiện của bà Weiss trong danh sách này là một điều mới mẻ. Bà được mệnh danh là “Nữ hoàng cổ tức blue-chip”. Bà đã hình thành nên một chiến lược đầu tư thực sự thông minh.

Trong khi Warren Buffett tập trung vào 4 nguyên tắc đầu tư để chọn cổ phiếu thì bà Weiss chỉ có 1 nguyên tắc. Nếu ông Buffett theo nguyên tắc này, khối tài sản của ông có thể còn lớn hơn.

Điều thú vị là bà Weiss sử dụng tên G. Weiss trong hơn chục năm rồi mới tiết lộ mình là phụ nữ. Nguyên nhân là ban đầu công việc của bà bị phản đối.

Bà Weiss chỉ tập trung vào tỷ suất cổ tức, mua cổ phiếu khi chúng ở trong ngưỡng 10% tỷ suất cổ tức cao nhất và bán khi chúng ở ngưỡng 10% tỷ suất thấp nhất. Mặc dù khi mới đầu tư, bà bị ảnh hưởng lớn bởi bảng kiểm 10 điểm của Benjamin Graham nhưng sau đó bà đã có kỹ thuật riêng của mình và thực sự thành công khi dựa vào bản năng.

Bà Weiss sẽ luôn là một nhà đầu tư huyền thoại thực sự và là một nhân vật kiểu mẫu cho các nhà đầu tư nữ.

10. Charlie Munger

Ông Charlie Munger, người Mỹ, là một nhà đầu tư thành công nữa của Mỹ và cũng là học trò của “cha đẻ đầu tư hiện đại” Benjamin Graham. Ông hiện là Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, công ty tư nhân có nhiều nhân viên thứ 8 ở Mỹ. Tổng Giám đốc Berkshire Hathaway là ông Warren Buffett thường coi ông Munger là đối tác của mình.

Ngoài danh tiếng ở Berkshire Hathaway, ông Munger thành công với vai trò Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Wesco, một thể chế tài chính đa dạng mà ông lãnh đạo từ năm 1984 tới 2011. Ông tập trung chiến lược vào đầu tư trọng điểm ở các công ty chất lượng cao có sản phẩm và dịch vụ mà ông cảm thấy tin tưởng.

Ông Munger cũng được giới đầu tư ca ngợi vì những nỗ lực thiện nguyện. Ông đã quyên góp hàng trăm triệu USD cho các trường đại học Mỹ cả trường công và tư.

Lý tưởng cốt lõi của ông Munger mà ông theo đuổi cả đời là: Con đường an toàn nhất để thử và đạt được điều bạn muốn là cố gắng và xứng đáng với những gì bạn muốn. Hay nói cách khác: Hãy làm với người khác điều bạn muốn làm với mình.

Nhật Minh
.
.