“360 độ xanh” trên ANTV: Hãy trở thành người văn minh

Thứ Hai, 19/03/2012, 15:55

Những câu chuyện thú vị về bảo vệ thiên nhiên và môi trường cùng với xử lý tiết kiệm giảm thiểu tối đa năng lượng trong cuộc sống, được xoay quanh câu chuyện dí dỏm và hài hước khi đồng hành cùng người nổi tiếng ở talk show “360 độ xanh” trên Kênh truyền hình ANTV vào 20 giờ tối Chủ nhật hàng tuần. “360 độ xanh” là chương trình hoàn toàn mới, một sáng kiến với mục đích truyền thông hiệu quả hơn tới mọi người dân Việt Nam, vì một cuộc sống xanh cho hiện tại và tương lai.

Nội dung ấn tượng, cách trò chuyện độc đáo, cùng tiểu phẩm hấp dẫn, "360 độ xanh" đã dẫn dụ, lôi cuốn bạn vào thế giới đầy mê hoặc trong khoảnh khắc bất ngờ, nhiều ngẫu hứng. Chương trình được phát lại trên ANTV vào 17 giờ chiều thứ ba; 15 giờ 45 phút chiều thứ tư; 10 giờ 30 phút sáng; 9 giờ 15 phút sáng Chủ nhật.

Có một cậu sinh viên cao ráo, trắng trẻo và điển trai, nhưng anh chàng này lại hơi bị ít quần áo, thường thì anh ấy chỉ diện đi diện lại mỗi một bộ cánh đã cũ vào các mùa trong năm. Đang học năm cuối, chàng sinh viên bất ngờ có bạn gái, cô ấy xinh xắn và duyên dáng.

Không thể trong lần hẹn hò đầu tiên mà ăn mặc tuềnh toàng được, chàng ta liền "tậu" được một bộ cánh khá tinh tươm bằng cách mượn của các bạn ở cùng phòng ký túc xá. Xúng xính trong bộ quần áo bảnh bao, chàng sinh viên tự tin đến chỗ hẹn. Họ cùng nhau dạo bước vào công viên ngắm cảnh quan vô cùng thơ mộng. Cả hai chọn cho mình một chiếc ghế đá trên một thảm cỏ xanh mướt mát, rồi cùng nhau ngắm trên trời có mây bay, dưới hồ nước bảng lảng hơi sương. Họ trò chuyện một cách duyên dáng.

Chàng trai vốn là một người hoạt ngôn liền trổ hết tài ăn nói để ghi điểm trong mắt người bạn gái của mình bằng những câu chuyện hài hước. Nhưng, chẳng hiểu sao cô bạn này lại không cười mà chỉ nhìn chăm chăm vào mặt chàng trai. Chiều muộn, họ đứng lên ra về thì chàng trai thấy người bạn gái lại chuyển hướng nhìn sang chỗ khác, đó là hai cái túi quần đằng sau của chàng và bất giác khúc khích cười. Anh chàng ngượng nghịu nghĩ hay do ví mình lép quá không thể đưa bạn gái đến một quán cafe nào hay sao mà cả buổi chỉ quanh quẩn trong công viên. Nghĩ thế, theo phản ứng tự nhiên chàng liền đặt tay ra sau túi quần thì ôi thôi. Xấu hổ. Một bã kẹo cao su của kẻ đáng ghét nào đó đã vứt ra đây và chàng sinh viên vô tình ngồi trúng phải. Bài học nhớ đời của chàng với lần hẹn hò khi đấy được coi như một kỷ niệm đẹp. Giã từ thủa sinh viên nhiều mộng mơ, bao năm trôi qua, đến giờ chàng sinh viên đã là một người vô cùng nổi tiếng. Chàng có một lượng hùng hậu các fan mến mộ. Chàng không ai khác chính là giáo sư (GS) Cù Trọng Xoay - Đinh Tiến Dũng trong chương trình "Hỏi xoáy đáp xoay".

Câu chuyện này được người trong cuộc, GS Xoay kể lại khi giao lưu trong chương trình "360 độ xanh". Vậy thông điệp mà GS Xoay muốn gửi đến là gì (?!). Thật đơn giản là: "Hãy vứt bã kẹo vào đúng nơi quy định". Nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Với vốn kiến thức phong phú, GS Xoay đã chia sẻ: Ở nước Anh, theo thống kê mỗi năm người dân nhai khoảng 9.000 tấn kẹo cao su, trong đó 80% bã kẹo được xả ra không đúng quy định. Khó có ai có thể tưởng tượng rằng ở xứ sở sương mù này, một năm người ta phải mất 150 triệu bảng Anh để chi phí cho  hậu quả của việc vứt bã kẹo cao su bừa bãi.

Người ta đổ rác ở chỗ cấm đổ rác.

Chính quyền thành phố Roma (Italia) đã phát động một phong trào làm sạch bã kẹo cao su trên đường phố tại các điểm tham quan cổ kính. Theo thống kê mỗi ngày có tới 15.000 bã kẹo cao su được bỏ lại trên đường phố. Phong trào này khi được phát động, đã ngay lập tức nhận được hưởng ứng từ cộng đồng và cả khách du lịch  bởi vì trước đây thủ đô Roma luôn bị du khách phàn nàn vì mức độ ô nhiễm ở các điểm du lịch, thậm chí ở các  trung tâm lịch sử .

Thế còn ở Mỹ thì sao?! Tiếp tục với câu chuyện của GS Cù Trọng Xoay - Đinh Tiến Dũng và MC Phan Anh. Trên thế giới có nhiều nơi có sáng kiến thu gom bã kẹo, ví dụ như ở Mỹ người ta đã nghĩ ra một cách khá lạ có một bức tường được dựng nên chỉ để dán kẹo cao su. Người dân của nước sở tại và khách du lịch sau khi ăn kẹo xong thì dán bã kẹo lên bức tường, những cái kẹo cao su khác nhau thì cho ra những bã kẹo có màu sắc khác nhau. Thế là, vô tình có một bức tranh khá ấn tượng.  

Cuối cùng GS Xoay - Đinh Tiến Dũng đã bật mí về cách giữ vệ sinh môi trường là mỗi khi anh bóc kẹo cao su ra ăn thì đều cất lại giấy kẹo nhét vào trong túi. Đến khi nhai xong, anh để bã kẹo vào tờ giấy bọc kẹo và cầm giấy kẹo đó vứt vào sọt rác. Một động tác văn minh và cũng rất dễ thực hiện.

Với lối dẫn dắt câu chuyện tinh tế MC điển trai Phan Anh và sự dí dỏm của GS Cù Trọng Xoay - Đinh Tiến Dũng chương trình đã đi được 4 số với những câu chuyện khác nhau và mỗi câu chuyện đều đưa ra thông điệp bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. "360 độ xanh" lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Năm 1870 chiếc bóng điện đầu tiên ra đời,  bóng đèn sáng là do nung sợi dây cacbon từ đó đến nay đèn dây tóc đã có nhiều phát triển để nâng cao hiệu suất và tuổi thọ, nhưng  thực tế chỉ 5% điện năng biến thành quang năng. Vậy bóng đèn compact thì sao? Các thực nghiệm cho thấy bóng đèn compact có hiệu suất chiếu sáng cao và tiết kiệm đến 80% điện năng tuổi thọ cao hơn bóng đèn sợi đốt nhiều lần. Bạn sẽ làm gì khi giá cả ngày càng leo thang và chi phí cho tiền điện cũng là một khoản tiền không nhỏ. Hãy đồng hành trò chuyện cùng người nổi tiếng để biết cách tiết kiệm năng lượng như thế nào?

Một cảnh xả rác kinh hoàng sau bữa ăn sáng của công nhân nhà máy tại TP HCM.

Các vấn đề nghiêm túc nhưng lại được thể hiện dưới cách thể hiện dí dỏm của hai chàng trai, MC Phan Anh và Đinh Tiến Dũng. GS Xoay- Đinh Tiến Dũng bất ngờ hỏi MC Phan Anh khi chương trình đang lên sóng: "Một tháng nhà anh Phan Anh dùng hết bao nhiêu tiền điện?". MC Phan Anh sau một giây lúng túng thú thật: "Tôi cũng ít khi ở nhà để đóng nhưng mà tôi thấy mẹ tôi thường xuyên ca thán sao tháng này tiền điện nhiều thế?". GS Xoay, xoay tiếp: "Nhà anh sử dụng điều hòa?". MC Phan Anh "nóng mắt" nhưng cũng kịp nhanh trí: "Ý anh là gì? Tôi luôn ý thức tiết kiệm, khi nào trời rất nóng thì mình mới bật điều hòa".

GS Xoay giảng giải: "Trong nguyên lý sử dụng điều hòa thì có nguyên lý cacno. Khi mà anh tạo ra nhiệt độ mát lạnh trong phòng thì đồng thời điều hòa thải ra môi trường  một nhiệt độ nóng như vậy. "Ngoài ra, GS Xoay không ngừng đá xoáy MC Phan Anh: "Tức đồng nghĩa với  việc anh ở trong nhà hưởng khoan khoái mát lạnh thì đồng nghĩa với việc ai đó đi qua và các nhà xung quanh phải chịu cùng…”. Cuối cùng MC Phan Anh thú nhận: "Mát cho mình thôi nhưng lại nóng những người xung quanh".

Thiên nhiên và môi trường bị ngược đãi khi ngồi lên cỏ cây không thương tiếc.

Trong những năm gần đây, các hoạt động văn hóa tưng bừng diễn ra tại các lễ hội. Nhưng chính ở những nơi văn hóa như thế này thì người ta lại nhận ra rằng đây là "bãi rác công cộng". Rác có mặt ở khắp nơi, và có không ít những hành động phá hoại môi trường và cảnh quan chung khi người ta xả rác bừa bãi, tùy tiện. Chung tay xây dựng cảnh quan môi trường bằng tiểu phẩm ngắn gọn, súc tích, kiệm lời nhưng nhiều hàm ý sâu xa.

"360 độ xanh" với bản tin thông tin bổ ích, phóng sự liên quan đến năng lượng và môi trường, đặc biệt ấn tượng với phần talk show là cuộc trò chuyện với người nổi tiếng về các đề tài liên quan. Ngoài MC thông minh, điển trai Phan Anh, gương mặt ăn khách GS Cù Trọng Xoay - những tên tuổi khác cũng dần xuất hiện trong chương trình như hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh, nhạc sĩ Trần Lập, diễn viên hài Quang Thắng… Mỗi người là câu chuyện khác nhau  xoay quanh chủ đề bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Cách truyền tải thông điệp hữu ích qua tiểu phẩm ngắn gọn nhưng không kém phần kịch tính, nhân văn. "360 độ xanh" quy tụ dàn sao đủ mọi lứa tuổi là người của công chúng trên mọi lĩnh vực. Cùng khám phá những điều bổ ích và lý thú của cuộc sống khi tham gia bảo vệ môi trường và ý thức cộng đồng qua chương trình đặc biệt này vào 20 giờ tối Chủ nhật hàng tuần trên Kênh truyền hình ANTV.

Chương trình được tài trợ bởi Công ty Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (GELEX), do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, G Studio phối hợp thực hiện dưới sự tư vấn chuyên môn của Tổng cục Năng lượng Việt Nam.

Biến đổi khí hậu không còn là lời cảnh báo mà đã trở thành hiểm họa ngay trước mắt. Biến đổi khí hậu có thể gây ra những thảm họa toàn cầu về môi trường đe dọa mạng sống hàng triệu người, làm bùng nổ làn sóng di cư, thậm chí đe dọa sự tồn tại của nhiều quốc gia ở vị trí thấp hơn so với mực nước biển. Biến đổi khí hậu gây ra thời tiết cực đoan trên toàn thế giới. Những cơn bão càn quét làm mất đi hàng chục ngàn sinh mệnh và tàn phá cả một khu vực. Nguyên nhân của biến đổi khí hậu là do sự nóng lên của toàn cầu đã được khẳng định là do hoạt động của con người. Chính con người gây ra và giờ đây chúng ta phải đối đầu với nó. Hãy còn kịp nếu ngay hôm nay chúng ta cùng nhau hành động cho một tương lai tươi đẹp. Hãy vì Việt Nam xanh, cuộc sống xanh.

* Theo kết quả nghiên cứu công bố tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos hồi đầu tháng 2 vừa qua, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chất lượng không khí thấp nhất và ảnh hưởng nhiều nhất tới sức khỏe.

* Hai trung tâm nghiên cứu môi trường thuộc Đại học Yale và Columbia của Mỹ vừa thực hiện báo cáo thường niên mang tên The Environmetal Perfomance Index (EPI). Về chất lượng không khí, Việt Nam đứng thứ 123 trong bảng xếp hạng 132 quốc gia khảo sát. Về ảnh hưởng môi trường tới sức khỏe, Việt Nam đứng thứ 77. Về chất lượng nước, Việt Nam đứng thứ 80. Tính theo chỉ số chung EPI, Việt Nam xếp thứ 79.

Mỹ Trân
.
.