4 công cụ mà Mỹ và NATO sử dụng để truy sát Gaddafi

Thứ Năm, 01/09/2011, 21:40

1- Tên lửa hành trình
Trong tuần lễ đầu tiên của hành động quân sự, liên quân đã sử dụng hạm tàu quân sự và tàu ngầm bố trí ở Địa Trung Hải, tối thiểu đã bắn 170 quả tên lửa hành trình Tomahawk (còn gọi là "Búa chiến") vào Libya, làm tê liệt một số cơ sở và căn cứ quân sự quan trọng của nước này.

Tên lửa Tomahawk là một loại vũ khí tiến công được bắn từ một nơi ở ngoài vòng hỏa lực phòng ngự của đối phương, có thể bắn lên từ hạm tàu tác chiến hoặc tàu ngầm, tấn công mục tiêu trên biển hoặc trên đất liền. Loại tên lửa này bay tốc độ nhanh, sử dụng điều khiển quán tính, đồng thời cộng thêm phối hợp vệ tinh định vị toàn cầu (GPS) để hiệu chỉnh điều khiển bay theo địa hình.

Ngoài ra, Anh còn điều động loại máy bay chiến đấu bắn tên lửa đạn đạo "Brim stone" (đá lưu huỳnh), tấn công Libya. Theo quan chức Bộ Quốc phòng Anh, đây là loại tên lửa điều khiển độ chính xác cao dùng để tấn công mục tiêu di động như xe tăng, thiết giáp.

2 - Máy bay chiến đấu có người lái

Mỹ đã điều động các loại máy bay chiến đấu hiện đại  như máy bay ném bom tàng hình B-2, máy bay chiến đấu lên xuống thẳng đứng kiểu AV-8B "diều hâu", máy bay chiến đấu điện tử EA-18G "gào thét" để không kích hoặc bảo đảm chi viện tác chiến. Anh đã điều động máy bay chiến đấu "Cuồng phong" và "Bão táp"; Pháp điều máy bay chiến đấu "Gió trận", "ảo ảnh". Tây Ban Nha, Canada điều động máy bay chiến đấu F-18. Đan Mạch, Na Uy, Bỉ đưa đến máy bay chiến đấu F-16.

Máy bay tàng hình mà liên quân “sử dụng trong việc truy tìm Gaddafi”.

3 - Máy bay không người lái

Không quân Mỹ sau tấn công phủ đầu Libya, tuy gọi là trao quyền chỉ huy tác chiến tiến công Libya cho NATO nhưng vẫn tiếp tục điều động máy bay không người lái vũ trang.

Thực ra cái gọi là sử dụng máy bay không người lái là để muốn cho mọi người  có cảm giác sai rằng, binh sĩ Mỹ không trực tiếp tham gia hành động quân sự. Nhưng, Thông tấn xã Pháp đã bình luận rằng, đằng sau máy bay không người lái  là cả một đội ngũ quân nhân trụ cột phục vụ và còn lớn hơn nhiều so với số người phục vụ máy bay có người lái. Ví như, để phục vụ cho một biên đội bay gồm 4 máy bay không người lái thông thường phải có ít nhất 180 quân nhân phối hợp ở hậu phương, bao gồm quân nhân hậu cần mặt đất, quân nhân cơ giới và quân nhân phân tích tình báo... và hàng trăm quân nhân quân sự và tình báo phải "dán mắt" quan sát theo dõi trên màn hình để đưa ra  quyết sách ném bom hoặc bắn tên lửa đạn đạo...

4 - Cố vấn quân sự bí mật

Theo báo chí phương Tây, cho đến nay có tới hàng chục cố vấn quân sự phương Tây đang hoạt động ở Libya, bao gồm cố vấn Anh, Italia, Pháp.... Hành tung của những người này đều rất bí mật, né tránh  mọi tiếp xúc ngoại giao và được bảo vệ nghiêm mật của Bộ Quốc phòng 3 nước và lực lượng  chống đối chính phủ ở Libya, họ  sống trong những ngôi nhà của lực lượng chống đối chính phủ

Nguyễn Mau (tổng hợp)
.
.