70 năm một chặng đường Nhà báo - Chiến sĩ

Thứ Năm, 27/10/2016, 16:10
Tối 24/10/2016, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình nghệ thuật "70 năm nhà báo - chiến sĩ CAND" kỷ niệm 70 năm phát hành số báo CAND đầu tiên (1/11/1946 - 1/11/2016), được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên Kênh ANTV - Truyền hình CAND, đã diễn ra trọng thể, ấm áp.

Với những nỗ lực không ngừng trong suốt 70 năm qua, Báo CAND đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng thưởng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý, vinh danh những nhà báo - chiến sĩ có nhiều đóng góp cho Báo trong quá trình xây dựng và trưởng thành. Đây cũng là dịp Báo CAND điện tử phát hành phiên bản tiếng Anh, với mong muốn chuyển tải những thông tin nhanh tới bạn bè quốc tế.

Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng tổng cục chính trị cand trao bằng khen của bộ công an cho các cán bộ  của báo có nhiều đóng góp qua các thời kì. Ảnh: Thiện Hoàng.

Trong dịp kỷ niệm đặc biệt này, Báo CAND vinh dự được đón tiếp các đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Thiếu tướng Mai Văn Hà, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; đại diện lãnh đạo các vụ,  cục, trường và công an các địa phương, lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản trong và ngoài lực lượng...

Phát biểu khai mạc tại chương trình, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập (TBT) Báo CAND đã cùng các đại biểu và khán giả ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của Báo. Vào đúng dịp này, cách đây 70 năm, ngày 1-11-1946, Báo Công an mới, tiền thân của Báo CAND ra mắt bạn đọc. Sự ra đời của Báo Công an mới thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của các đồng chí lãnh đạo tiền bối trong lực lượng Công an, đã sớm thấy rõ vai trò, sức mạnh to lớn của báo chí nói chung, báo của CAND nói riêng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và xây dựng lực lượng CAND.

Từ Báo Công an mới đến Nội san "Rèn luyện", Nội san CAND, Tập san CAND và Báo CAND ngày nay, dù với tên gọi nào, nhiệm vụ cụ thể và định hướng phát triển ở từng giai đoạn có khác nhau, Báo CAND vẫn luôn hòa trong dòng chảy sôi động của báo chí cách mạng, đóng góp tích cực, quan trọng vào thành công của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đến nay, Báo CAND đã lớn mạnh về nhiều mặt, gồm 6 ấn phẩm báo in và báo điện tử CAND. Với những nỗ lực không ngừng trong suốt 70 năm qua, Báo CAND đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng thưởng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý. Các ấn phẩm của Báo CAND luôn là món ăn tinh thần hấp dẫn đối với độc giả và các tầng lớp nhân dân.

Thiếu tướng Mai Văn Hà, Phó Tổng cục trưởng tổng cục Chính trị CAND trao thưởng cho các đại lý phát hành báo và nhà tài trợ đồng hành cùng Báo CAND. Ảnh: Thiện Hoàng.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Phạm Văn Miên đã thay mặt Ban Biên tập Báo CAND bày tỏ lòng biết ơn đối với các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an qua các thời kỳ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông, các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo CAND, các cơ quan báo chí và các bạn đồng nghiệp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ để Báo CAND không ngừng phát triển trong suốt 70 năm qua...

Là người cao tuổi nhất tại buổi gặp mặt, Đại tá Trần Liêu, nguyên TBT Báo CAND chia sẻ: "Tôi hôm nay rất bất ngờ được Ban Biên tập Báo CAND mời đến dự và nhận bằng khen. Tôi biết ơn và mừng vui, vì chúng tôi là thế hệ trước đã về hưu lâu lắm rồi mà vẫn được anh em nhớ đến, mời đến để dự lễ tôn vinh 70 năm của Báo. Tôi mừng vì Báo đã trưởng thành, mừng vì anh chị em ngày càng đông vui và giỏi giang, mừng cho mình, vẫn còn khỏe mạnh để dự lễ kỷ niệm 70 năm Báo CAND.

Giây phút này, tôi nhớ nhiều thứ, mà nhớ nhất là cái năm vừa làm nhà, vừa làm báo tại số 3 Hồ Giám. Hôm ấy trời mưa, vậy mà đồng chí Phạm Hùng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ lúc bây giờ, đến thăm. Đồng chí lội bùn, đội mưa đến nói chuyện, hỏi thăm về công việc của báo, dạy cách đặt tít, lấy thông tin, lấy tài liệu... Nhớ lại những lúc phải đi sơ tán, rồi đi công tác nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc, được anh em che chở, bao bọc. Tình anh em, đồng chí trong báo rất đậm đà, hương đượm của nó vẫn còn đọng lại mãi trong lòng tôi và những kỷ niệm ấy, tôi không bao giờ quên!".

Tại chương trình kỷ niệm, Trung tướng Trần Bá Thiều đã trao Bằng khen của Bộ Công an tặng 8 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần làm nên thương hiệu của Báo CAND qua các thời kỳ: Đại tá - nhà báo Trần Liêu, nguyên TBT; Đại tá - nhà văn Trần Văn Vịnh (Ngôn Vĩnh), nguyên TBT; Trung tướng - nhà văn Hữu Ước, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, nguyên TBT; Thiếu tướng, Tiến sĩ Phạm Văn Miên, TBT; Đại tá Đặng Văn Lân, Phó TBT; Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT; Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, nguyên Trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc; nhà báo Nguyễn Ngọc Khiêm, nguyên Trưởng Ban Trị sự.

Cán bộ, PV-NV nữ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Đình Nguyễn.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó TBT Báo chia sẻ: "Nói về sự gắn bó của tôi với Báo CAND thì tôi cho rằng, tôi là người may mắn nhất có thời gian công tác liên tục ở Báo CAND, đến giờ này đã được 40 năm 8 tháng tròn. Ở Báo CAND thì mọi buồn vui, vất vả, sướng khổ tôi đều nếm trải. Trong suốt một quãng thời gian hơn 40 năm như vậy, tôi gắn bó với 2 mảng công vệc chính. Công việc thứ nhất là gần 25 năm làm thư ký tòa soạn tức là lo về công tác hình thức tờ báo, làm công tác trình bày và sửa bản in cho tờ báo.

Trong quá trình làm việc, tôi là người được các thế hệ làm báo tin tưởng là người có đức tính cẩn thận để làm báo. Sau đó, tôi được chuyển qua công tác xây dựng lực lượng hậu cần. Ở vị trị đó cũng đòi hỏi những người chiến sĩ CAND nói chung và người làm báo nói riêng là đảm bảo được tính cách của người thư ký tòa soạn là cẩn trọng, cẩn thận, "nữ công gia chánh".

Làm công tác trị sự thì phải đảm bảo được mình vui và người khác cũng vui, đi trước về sau, lo cho cuộc sống và quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của các thế hệ làm báo, có quan hệ đồng chí, đồng đội như ruột thịt, lúc khó khăn hoạn nạn thì có sự thăm hỏi, động viên... 70 năm, đó là quãng thời gian đủ dài để những ai gắn bó với Báo CAND một chặng đường hơn 40 năm như tôi biết rằng, những gì là kỷ niệm ở mảnh đất này thì còn theo chúng tôi mãi...".

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT Báo CAND chia sẻ: "Tôi về Báo nay là hơn 30 năm, từ một sinh viên ngành ngoài rất bỡ ngỡ khi vào ngành Công an, nhưng được các anh chị em giúp đỡ nên đã trưởng thành rất nhiều. Trưởng thành trong khó khăn nhưng đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Đây là một môi trường anh chị em thân tình giúp đỡ, bao bọc nhau nhưng cũng nghiêm kỷ cương, kỷ luật, nhất là kỷ luật trong lao động và trong tác nghiệp để mình lớn khôn lên.

Hơn 30 năm qua, tôi làm việc bằng tất cả tâm sức của mình, tôi rất mừng vui khi được nhận Huy chương, Bằng khen của Bộ Công an. Đó chắc chắn là niềm vui của bất cứ ai. Nó càng khiến cho tôi cảm thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với phần thưởng cao quý ấy".

Ngoài việc vinh danh những người có đóng góp cho Báo thì trong chương trình cũng đã tri ân và ghi nhận những đóng góp của đội ngũ những người làm công tác phát hành, không quản ngày đêm tận tâm tận lực làm cầu nối đưa Báo CAND đến tay bạn đọc.

Một số tiết mục trong chương trình nghệ thuật “70 năm Nhà báo - Chiến sĩ CAND”. Ảnh: Thiện Hoàng - Minh Trí.

Nhân dịp này, Tổng cục Chính trị CAND đã trao Giấy khen đối với Công ty Phát hành báo chí Trung ương; bà Mai Thị Nhiễu, Giám đốc Công ty TNHH Phát hành Thiên Tân; ông Đặng Văn Lương, Tổng đại lý phát hành báo chí miền Trung; bà Nguyễn Tiết Hạnh, Tổng đại lý phát hành báo chí miền Nam; ông Nguyễn Đoàn Hùng, Tổng đại lý phát hành báo chí Đồng Nai. Cũng tại buổi lễ, Tổng cục Chính trị CAND đã trao giấy khen cho 4 tập thể, cá nhân đã đồng hành nhiều năm với những người làm Báo CAND trong công tác xã hội từ thiện: Viettinbank, Agribank, Công ty CP Đầu tư Trung - Nam Group, Công ty Tân Việt Bắc.

Cầm giấy khen trên tay, ông Đặng Văn Lương, đại lý phát hành Báo CAND tại Đà Nẵng chia sẻ: "Tôi làm công việc phát hành báo chí đã gần 20 năm. Riêng Báo CAND, tôi phụ trách phát hành trong toàn khu vực miền Trung. Tôi làm đại lý, được tiếp xúc gần nhất với những người bán báo nhỏ lẻ, các sạp báo nên hiểu được sâu sắc vị trí của các ấn phẩm Báo CAND trong lòng bạn đọc.

Đối với tôi, Báo CAND và các ấn phẩm luôn có một số lượng phát hành nhiều, ổn định. Chúng tôi, những người làm công tác phát hành báo chí là những cánh tay dài nối tờ báo với độc giả. Hôm nay, từ Đà Nẵng ra Hà Nội dự đêm tôn vinh "70 năm nhà báo - chiến sĩ CAND", được nhận Giấy khen của Tổng cục Chính trị CAND, tôi cảm thấy mình thật may mắn. Nhận được sự quan tâm của các cấp trong lực lượng Công an, tôi cảm thấy thật ấm áp và cũng thật vui, thật hạnh phúc khi được hòa trong ngày vui của những người làm Báo CAND".

Trong chương trình, bên cạnh những thành tích đã đạt được về chuyên môn, thì những hình ảnh hoạt động xã hội từ thiện của báo trong suốt 70 năm qua cũng đã được tái hiện lại. Đây là một hoạt động thường xuyên của Báo và luôn để lại những ấn tượng sâu sắc, góp phần làm nên uy tín, thương hiệu của Báo CAND trong lòng độc giả và nhân dân cả nước. Đó là những chuyến công tác xã hội từ thiện cứu trợ, giúp đỡ bà con gặp thiên tai, lũ lụt và xây nhà tình nghĩa đến với những hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 1995 đến nay, tổng số tiền hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện của Báo CAND đã lên đến hơn 50 tỷ đồng.

Với tất cả những điều đã làm được trong những năm qua, Báo CAND thực sự là tờ báo của mọi nhà. 70 năm qua đã in dấu ấn, dấu chân của nhiều thế hệ chiến sĩ Báo CAND trên mọi nẻo đường và chắc chắn, những chiến công này sẽ còn trong truyền thống của nhiều thế hệ mai sau...

Trần Hoàng Thiên Kim
.
.