850 ngàn xe cơ giới “nín thở” chờ kiểm định

Thứ Bảy, 19/07/2008, 17:30
Theo quy định của Chính phủ, kể từ ngày 1/7/2008 sẽ có khoảng 850 ngàn phương tiện đang lưu thông phải tiến hành đi kiểm định tiêu chuẩn khí thải để được cấp giấy chứng nhận đảm bảo kỹ thuật môi trường. Các phương tiện cơ giới trên toàn quốc nếu không đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ không được cấp giấy chứng nhận đảm bảo kỹ thuật môi trường.

Phóng viên Chuyên đề ANTG đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hồng Hệ - Phó phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam).

- Tiêu chuẩn EU-2 là gì? Tiêu chuẩn khí thải của xe cơ giới được áp dụng dựa trên những tiêu chí nào, thưa ông?

- Tiêu chuẩn EU-2 đúng tính chất là tiêu chuẩn áp dụng cho xe lắp ráp mới, nhưng từ ngày 1/7/2008 các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe cơ giới sẽ phải đạt vượt tiêu chuẩn EU-2. 

Tiêu chuẩn EU-2 có nhiều tiêu chí riêng áp dụng với từng loại động cơ khác nhau, cụ thể: Đối với các xe có động cơ xăng, giới hạn khí thải (độ đục) tối đa cho phép phải không quá 4,5% CO; HC không quá 1.200 ppm với động cơ 4 kỳ, 7.800 ppm với động cơ 2 kỳ và 3.300 ppm với động cơ có kết cấu đặc biệt.

Đối với động cơ diezel, giới hạn là không quá 72% HSU (độ khói của xe) hoặc 2,96 tính theo hệ số K. Trong quá trình kiểm tra để kiểm soát được cái 72% HSU thì phải có một loạt tiêu chí khi thao tác kèm theo (quy định rõ trong hướng dẫn 370) ví dụ: tốc độ đo lớn nhất, tốc độ không tải nhỏ nhất, thời gian gia tốc chuyển từ tốc độ không tải nhỏ nhất đến tốc độ đo...

- Quy trình kiểm tra sẽ tiến hành như thế nào?

- Trong giai đoạn đầu sẽ tiến hành kiểm tra những xe đến thời hạn kiểm tra định kỳ. Nước ta có khoảng 2/3 số phương tiện cơ giới (chiếm khoảng 70%) có độ tuổi trên 15 năm sẽ phải kiểm định.

Thao tác kiểm tra động cơ xăng sẽ dựa trên 2 tiêu chí là CO, HC và sẽ được tiến hành nhanh gọn, không tốn nhiều thời gian và cũng không ảnh hưởng nhiều đến động cơ.

Động cơ xăng sẽ được tiến hành kiểm định ở chế độ ga-lăng-ty vì khi đó chế độ khí thải của động cơ là xấu nhất. Còn động cơ diezel thì lại phải ga hết cỡ thì chế độ khí thải là xấu nhất, sẽ phải đạp ga 3 lần trong vòng 2 giây để kiểm tra và trong 3 lần đo tốc độ phải không chênh lệch quá 10%.

- Xin ông cho biết, các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn quy định sẽ bị xử lý như thế nào?

- Tất cả những phương tiện đi kiểm định nếu không đạt tiêu chuẩn sẽ không được cấp giấy chứng nhận đảm bảo kỹ thuật môi trường. Các phương tiện này phải làm lại hệ thống nhiên liệu, làm lại hơi, các hệ thống khác... để cho đảm bảo.

- Các chủ phương tiện, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chở khách,... có bất ngờ không khi áp dụng tiêu chuẩn EU-2?

- Không phải đến bây giờ tiêu chuẩn EU-2 mới được biết đến mà đã được áp dụng từ năm 2005 tại 5 thành phố lớn trực thuộc Trung ương. Trước khi đưa vào áp dụng tiêu chuẩn EU-2 rộng rãi, Cục Đăng kiểm đã có tổ chức một vài cuộc hội thảo với sự tham gia của các cơ  quan chức năng, các doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp sản xuất xe cơ giới...

Với lộ trình thực hiện đã tiến hành từ năm 2005, cho nên sẽ không có chuyện bất ngờ đối với các chủ phương tiện cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải.

- Thưa ông, có quá tải không khi mà cả nước có tới 850.000 xe cơ giới phải kiểm định mà chỉ có 94 trung tâm kiểm định trong cả nước?

- Thực ra số lượng xe của nước ta không nhiều mà số lượng trung tâm kiểm định mới là nhiều so với các nước. Ví dụ như Malaysia có 14 triệu xe ôtô trong đó có tới 9 triệu xe phải kiểm định nhưng chỉ có 37 trung tâm đăng kiểm. Như vậy, ở ta tỉ lệ xe phải kiểm định trên một trung tâm chưa phải là cao, cho nên sẽ không có chuyện quá tải.

- Trân trọng cám ơn ông!

Thanh Ngọc (thực hiện)
.
.