Afghanistan: Quân Mỹ sẽ sử dụng chó máy vận chuyển trang bị

Thứ Ba, 17/07/2007, 17:00
Theo tờ The Sunday Times, Anh, để nâng cao năng lực vận chuyển của quân Mỹ đóng ở Afghanistan, giới quân sự Mỹ đã thử nghiệm và chuẩn bị sử dụng loại chó máy để vận chuyển vũ khí đạn dược và các trang bị vật tư khác.

Loại chó máy này có dáng vóc giống chó Đubin của Đức, do Công ty Động lực Boston, Mỹ nghiên cứu chế tạo, chân của chó máy được thiết kế các khớp xương nối tương tự như chó thật, có thể hấp thu năng lượng, giảm chấn động khi đi lại.

Chó máy không chỉ có thể di chuyển trên đường bằng phẳng mà còn đi trên địa hình đường núi gập ghềnh mà các loại xe bánh lốp khó hoặc không thể đi qua, đồng thời không gây tiếng động mạnh.

Qua thử nghiệm cho thấy, so với lừa, chó máy lao động dẻo dai,  không sợ nguy hiểm, có thể mang vác hàng trăm cân vật tư thay cho binh sĩ, đặc biệt còn có thể vượt qua giao thông hào rộng 5 m, có thể leo dốc 350 với đá lởm chởm.

Được biết, loại chó máy hiện nay của Mỹ thiết kế chỉ đi được với tốc độ 5,3 km/giờ, sức mang vác còn hạn chế. Cho nên, họ đang nghiên cứu cải tiến chế tạo một loại chó máy khỏe hơn, có tốc độ đi nhanh hơn, có thể chạy như vận động viên, có sức vận tải trang bị vật tư nhiều hơn.

Sau khi Mỹ và liên quân chiếm đóng Afghanistan, một số khu vực ở Afghanistan như vùng núi tỉnh Helmand điều kiện địa hình rất phức tạp, nếu cung cấp vật tư bằng đường không dễ bị Taliban phát hiện, nên từ năm 2005 quân Mỹ đóng ở Afghanistan đã biên chế một đội lừa chuyên thực hiện vận chuyển trang bị vật tư, vật phẩm quân nhu.

Họ cũng có đội ngũ quân nhân nắm được cách tuyển chọn, nuôi dưỡng và huấn luyện loại súc vật này làm nhiệm vụ hậu cần. Nếu như chó máy thay thế được lừa sẽ nâng cao năng lực vận chuyển tiếp tế của quân Mỹ tại mặt trận địa hình phức tạp như ở Afghanistan

N.M. (theo Quân sự hiện đại)
.
.