Air Mekong sẽ có sự khác biệt với Vietnam Airlines

Thứ Sáu, 08/10/2010, 22:40
Vào ngày 9/10 này, Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông (Air Mekong) sẽ chính thức khai trương 8 đường bay nội địa và sẽ tăng lên 10 đường bay từ tháng 11. Đây là hãng hàng không tư nhân thứ ba được cấp phép tại Việt Nam và là hãng hàng không thứ tư tham gia khai thác thị trường hàng không nội địa.

Dù không phải là hãng hàng không tư nhân đầu tiên được cấp phép, nhưng việc Air Mekong tham gia thị trường vận tải hàng không vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều khách hàng. Bởi trước đó đã có một hãng hàng không tư nhân chỉ sau một thời gian rất ngắn hoạt động đã phải ngừng bay vì... hết tiền và nợ nần chồng chất.

Vì thế, điều khiến mọi người quan tâm là Air Mekong sẽ có chiến lược kinh doanh thế nào tại thị trường nội địa, một thị trường hiện còn rất nhiều tiềm năng nhưng không hề "ngon ăn" khi mà "ông lớn" Vietnam Airlines hiện vẫn đang thống lĩnh thị phần? Dù hôm Air Mekong ra mắt đường bay, đích thân ông Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Lưu Thanh Bình đã có những lời chúc mừng rất nồng nhiệt và đánh giá cao việc hãng đã chọn những đường bay tới các hải đảo và Tây Nguyên để khai thác. Nhưng, như người ta vẫn nói "thị trường là chiến trường" và để tồn tại được trong cuộc cạnh tranh này, vẫn cần một chiến lược lâu dài để gia tăng thị phần.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tướng, Anh hùng quân đội Nguyễn Đức Soát, một trong những thành viên điều hành chủ chốt của hãng, khẳng định "Air Mekong không chỉ có phi công, thợ kỹ thuật giỏi của phương Tây, chúng tôi còn có những người Việt Nam biết nghề, giỏi điều hành, chỉ huy và am hiểu văn hóa Việt Nam trong kinh doanh".

 Theo ông Soát, những thất bại của một số hãng hàng không tư nhân khác cũng là bài học để Air Mekong rút kinh nghiệm. Điều may mắn là ngay khi mới ra đời, hãng đã được các cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện tối đa. Đặc biệt là sự hợp tác, giúp đỡ tích cực của Vietnam Airlines.

"Chúng tôi nghĩ với những gì chúng tôi đã có được như hiện nay, chắc chắn Air Mekong sẽ có được những kết quả kinh doanh khả quan. Thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh, sự có mặt của Air Mekong chắc chắn sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng, trong đó có việc nâng cao chất lượng dịch vụ"- Ông Soát nói.

Cách đi riêng mà Air Mekong áp dụng là với 34 chuyến mỗi ngày, hãng tập trung vào khai thác đường bay tới các hải đảo và miền Trung - Tây Nguyên. Với hai hạng dịch vụ: cao cấp (Deluxe) và phổ thông (Economy), lần đầu tiên Air Mekong áp dụng dịch vụ hạng cao cấp có hai loại giá: Full Deluxe có phòng chờ hạng C và Deluxe saver cho khách không yêu cầu vào phòng chờ hạng C. Không những thế, trên tất cả các đường bay, hãng phục vụ miễn phí suất ăn cho khách hàng với nhiều loại thực đơn cho người ăn kiêng, ăn chay và cho trẻ em.

Để thực hiện chiến lược này, ngay cả loại tàu bay mà Air Mekong sử dụng cũng khác với các hãng hàng không khác. Ông Trung Ngo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hàng không Bombardier (Canada), nhà cung cấp 4 tàu bay cho Air Mekong, cho biết CRJ 900 là tàu bay hiện được các hãng hàng không trên khắp thế giới khai thác, chủ yếu tại Mỹ, Canada, Nhật và các nước châu Âu với tổng cộng khoảng 1.500 chiếc.

Về nỗi lo của khách hàng sẽ bị hủy, chậm chuyến do hãng chỉ có 4 tàu bay mà tần suất hoạt động lại dày đặc, ông Đoàn Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT Air Mekong khẳng định do hãng sử dụng đội bay trẻ (tuổi máy bay là 3 năm) và hai năm nữa mới phải bảo dưỡng định kỳ lớn nên sẽ hạn chế việc chậm, hủy chuyến. Với 90 chỗ, Bombardier CRJ-900 có tầm bay hơn 2.800 km, đường băng tối thiểu cho hạ cất cánh gần 1.600m, vì vậy có thể khai thác đến hầu hết các sân bay của Việt Nam.

Đội tàu bay thương mại Bombardier CRJ 900 của Air Mekong.

Không những thế, ngay sau khi công bố đường bay cách đây hơn 10 ngày, Air Mekong đã mở chiến dịch khuyến mãi ấn tượng bằng việc dành khoảng 1.000 chỗ trên mỗi đường bay để bán khuyến mại. Các mức giá khuyến mại bao gồm: 1,2 triệu đồng cho khách bay tuyến Hà Nội đến Côn Đảo, Phú Quốc; 800 ngàn đồng cho khách đi tuyến Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Pleiku, Hà Nội - Buôn Mê Thuột; 400 ngàn đồng cho khách bay tuyến Hà Nội - Đà Nẵng và từ TP HCM đi Côn Đảo, Phú Quốc, Pleiku, Buôn Mê Thuột.

Với trên 200 điểm bán vé của các đại lý vé trên toàn quốc, từ ngày 9-10 đến 31-12-2010, Air Mekong sẽ tặng 30.000 đồng cho mỗi chặng bay được thực hiện nếu khách hàng mua vé từ website www.airmekong.com.vn hoặc qua trung tâm dịch vụ khách hàng 043.7188199 - 083.8463666 đồng thời thanh toán qua ngân hàng bằng thẻ tín dụng hoặc quầy giao dịch ngân hàng.

Cho tới thời điểm này Air Mekong đã hoàn thành 16 chuyến bay thử đến 8 sân bay mà hãng sẽ khai thác thương mại từ ngày 9/10. Trong các chuyến bay này, Air Mekong đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam về an toàn khai thác cũng như thực hành công tác phục vụ hành khách.

Theo đánh giá của các chuyên gia Cục Hàng không Việt Nam, các chuyến bay thử của AirMekong đã đáp ứng các yêu cầu đối với nhà khai thác. Hãng đã hoàn thành bước quyết định để bắt đầu khai thác thương mại tàu bay Bombardier CRJ 900 đến các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP HCM), Đà Nẵng, cũng như các đường bay biển đảo đến Phú Quốc, Côn Đảo và các đường bay Cao nguyên đến Pleiku, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt.

Đường hàng không sẽ nối gần những khoảng cách, nhất là với các hải đảo xa xôi, và nói như ông Văn Hà Phong - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND - Trưởng ban Quản lý và phát triển đảo Phú Quốc hôm đón tàu bay của Air Mekong tại sân bay Phú Quốc thì: "Air Mekong hạ cánh thành công tại sân bay Phú Quốc và bắt đầu khai thác thương mại từ ngày 9/10 là thành công không chỉ của riêng Air Mekong. Đây là điểm nhấn của phát triển kinh tế xã hội huyện đảo, Air Mekong sẽ góp phần tạo động lực phát triển du lịch cho huyện đảo Phú Quốc. Với tàu bay thương mại Bombardier CRJ 900, Phú Quốc như gần hơn với cả nước, đặc biệt Hà Nội và các tỉnh phía Bắc"

PV
.
.