Alejandro Cardenas - Chuyên gia pháp y nổi tiếng của Mexico

Thứ Ba, 11/12/2012, 20:25

Những chi tiết mới lộ ra có lẽ không phải bao giờ cũng dẫn đến một sự buộc tội hay một vụ bắt giữ tội phạm, song điều đó giúp cho Hernandez Cardenas - chuyên gia pháp y làm việc trong Phòng thí nghiệm khoa học Pháp y thành phố Ciudad Juarez (CJFSL) của Mexico - trở thành ngôi sao ở thành phố này, Nơi có khí hậu bán sa mạc với tỷ lệ án mạng quá cao. Bác sĩ Hernandez Cardenas phát triển kỹ thuật hấp thu nước chủ yếu sử dụng để tái hiện những dấu vết đặc biệt của xác chết phục vụ cho điều tra án mạng.

Alejandro Hernandez Cardenas cẩn thận nhúng cái đầu bị cháy xém đang phân hủy và bàn tay sưng phồng, cứng đờ vào dung dịch bí mật của ông. Sau khi ngâm được 3 ngày, bất cứ vết sẹo, thương tích hay vết chàm nào của nạn nhân cũng đều xuất hiện trở lại. Có nghĩa là, cái đầu phân hủy đã trở lại trông giống đầu người hơn, với đầy đủ các chi tiết gương mặt như môi, lỗ chân lông và vết thâm tím lớn trên trán. Thậm chí, dấu vân tay trên bàn tay cũng được phục hồi nguyên vẹn.

Từ lâu, các chuyên gia pháp y đã biết tiêm glycerin để phục hồi lại các ngón tay có dấu vân tay rõ ràng nhưng kỹ thuật này lại không thực hiện được đối với toàn bộ thân thể - đặc biệt vô ích trong điều kiện khí hậu bán sa mạc của thành phố Ciudad Juarez, nơi các xác chết bị phân hủy một cách nhanh chóng. Do đó, chỉ có kỹ thuật hấp thu nước của Hernandez Cardenas mới phục hồi được phần lớn các dấu vết của nạn nhân, những thương tích cũng như đưa các cơ quan nội tạng trở lại tình trạng ở thời điểm nạn nhân bị giết chết nhằm giúp cảnh sát điều tra.

Ngày nào người ta cũng dễ dàng bắt gặp bác sĩ Hernandez Cardenas trong phòng thí nghiệm - cực kỳ ngăn nắp song cũng vô cùng nặng mùi - bận rộn hấp thu nước cho một số xác chết chưa xác định được nhân thân được lưu giữ hay chôn cất từ năm 2009 đến 2011 - khoảng thời gian mà bạo lực nổ ra lan tràn giữa các băng đảng tội phạm ma túy trong thành phố biên giới Ciudad Juaraez.

Với gần 8.000 người bị giết chết trong giai đoạn này, Hernandez Cardenas luôn trong tình trạng công việc ngập đầu. Bác sĩ cho biết ông có thể vừa làm việc vừa nói chuyện với các xác chết, an ủi họ và cho họ nghe nhạc trong khi thân xác họ nằm ngập trong bồn chứa đầy hóa chất dùng để hấp thu nước cho xác chết phân hủy.

Chuyên gia pháp y Hernandez Cardenas, 55 tuổi, chủ yếu tập trung giúp hấp thu nước cho hàng trăm xác chết vô thừa nhận ở Ciudad Juarez đặc biệt là nữ nạn nhân, để cảnh sát biết được nhân thân của họ và truy tìm những kẻ sát nhân máu lạnh.

Trong số 150 xác chết được Hernandez Cardenas sử dụng kỹ thuật hấp thu nước, chỉ có một số nhỏ cung cấp bằng chứng dẫn đến những vụ bắt giữ. Bác sĩ thừa nhận, mối lo ngại lớn nhất của ông là các quan chức tham nhũng hay bọn tội phạm theo dõi ông. Bởi vì, như ông thổ lộ: "Biết ít sẽ sống lâu và người ta không dám tin tưởng chính quyền".

Phía ủng hộ công việc thầm lặng của Hernandez Cardenas lớn nhất chính là gia đình của các nạn nhân bởi vì dung dịch bí mật của ông sẽ giúp họ tìm ra người thân. Bà Elizabeth Gardner, giáo sư khoa học pháp y Đại học Alabama (Mỹ), đánh giá cao công trình của Hernandez Cardenas và nhận xét dung dịch của ông là tiến bộ vượt bậc trong khoa học pháp y ngày nay.

Hernandez Cardenas chuẩn bị làm việc với phần đầu và tay xác chết ngâm trong dung dịch tại phòng thí nghiệm.

Hernanadez Cardenas, cựu võ sĩ môn quyền Anh, cho biết trước kia ông chưa hề có ý định sẽ trở thành một chuyên gia pháp y như thế này. Cưới vợ lúc 17 tuổi và  có 3 đứa con, Hernandez Cardenas tốt nghiệp đại học khoa nha sĩ. Hàng đêm, ông đều lái xe cứu thương cho Hội Chữ thập đỏ - một công việc phụ đã quyết định số phận của ông về sau.

Vào một đêm của năm 1977, ông chở 28 xác chết - nạn nhân của một vụ nổ bom - đến nhà xác. Nhóm bác sĩ pháp y yêu cầu ông kiểm tra thật kỹ răng miệng của các nạn nhân trong nỗ lực điều tra xác định nhân thân của họ - một thách thức có sức quyến rũ đối với một bác sĩ đam mê y khoa như ông.

Hernandez Cardenas đồng thời làm hai công việc là lái xe cứu thương cho Hội Chữ thập Đỏ và trồng răng giả cho các bệnh nhân lớn tuổi của ông (nghề nghiệp mà hiện nay ông vẫn đeo đuổi) cho đến khi chính thức được vào làm việc ở CJFSL năm 2002 cho đến nay. Công việc của Hernandez Cardenas là phân tích dấu răng của các xác chết để xác định độ tuổi của nạn nhân.

Trong thời gian làm việc ở CJFSL, ông luôn bị ám ảnh bởi một ý tưởng mang tính cách mạng - đó là, làm thế nào để ứng dụng kỹ thuật hấp thu nước cho đầu ngón tay (được các chuyên gia pháp y trên thế giới sử dụng) vào các bộ phận khác của thi thể? Bác sĩ bắt đầu thí nghiệm hấp thu nước cho ngón tay, tai trong phòng thí nghiệm, nhúng các bộ phận này vào những lọ thủy tinh chứa dung dịch đặc biệt với các tỷ lệ hóa chất khác nhau do ông tự nghĩ ra.

Bất ngờ vào một buổi sáng khi đến phòng thí nghiệm, Hernandez Cardenas phát hiện một ngón tay phục hồi gần như nguyên vẹn trong một lọ thủy tinh! Năm 2008, Hernandez Cardenas bắt đầu sử dụng kỹ thuật này cho các bộ phận thi thể khác. Thành công bất ngờ đã giúp Hernandez Cardenas trở nên nổi tiếng ở thành phố biên giới Ciudad Juarez cũng như trong cộng đồng chuyên gia pháp y Mexico.

Giới chức của Sứ quán Mỹ ở Mexico và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) cũng đã đến tìm hiểu sự việc và quan sát phương pháp của Hernandez Cardenas. Nhưng điều không ngờ tới là không chỉ có giới quan chức và các nhà khoa học quan tâm đến kỹ thuật của Hernandez Cardenas, mà có cả bọn tội phạm cũng như những cảnh sát biến chất. Do đó tính mạng của ông cũng thường xuyên bị đe dọa

Diên San (tổng hợp)
.
.