Ám ảnh phân biệt chủng tộc bao trùm Hollywood

Thứ Bảy, 31/10/2020, 14:04
"Sự phân biệt chủng tộc ngược" - trong cái nóng và sự hoảng sợ của Hollywood đã bắt đầu có sự bài trừ các diễn viên da trắng" - là một bài viết được phổ biến rộng rãi của nhà báo Caroline Graham trên tờ Daily Mail.


Sợ bị mang tiếng và tiêu tan sự nghiệp

Trước đây mọi sự diễn ra khác hẳn. Lúc đầu, các nhà nữ quyền rất tức giận khi những hoạt động của công nghiệp điện ảnh và các Liên hoan phim lớn nhất trên thế giới đứng trước sự phi lý, bởi các tiêu chí nghệ thuật ở khắp mọi nơi bị thay đổi bởi giới tính. Sau đó thì đến cuộc chiến của người da đen Mỹ đòi quyền lợi của mình đã đạt đến mức cao nhất trong phong trào toàn cầu "Black Lives Matter".

Đạo diễn Jordan Peele (đeo kính) với dàn diễn viên da màu trong phim "Us".

Còn bây giờ thì cảnh sát lại ngại đụng chạm vào một người da màu ngay cả khi người đó phạm tội bởi ngay lập tức họ sẽ bị buộc tội phân biệt chủng tộc. Khi tuyển dụng việc làm, người ta bắt đầu chính thức ưu tiên cho các nhóm người thiểu số như những người khác chủng tộc và những người đồng tính.

Hơn nữa, những người bị sa thải cũng không dám phàn nàn vì họ không muốn bị coi là kẻ phân biệt chủng tộc. Trong một bài báo, một nhà làm phim giấu tên đã mô tả bầu không khí đang bao trùm ở Mỹ -  "Đất nước của những giấc mơ" còn độc hại hơn so với Chenobyl.

Gần đây, đạo diễn và là nhà sản xuất phim người da đen Jordan Peele (Giải Oscar cho phim Get Out) tuyên bố rằng ông sẽ không vì lý do gì mà giao vai chính cho một diễn viên da trắng: "Tôi đã nhìn thấy người da trắng quá đủ rồi!". Tác giả bài báo nhận định rằng nếu như một đạo diễn da trắng nói điều này về một diễn viên da đen, thì sự nghiệp của anh ta sẽ kết thúc tại đây.

Nhưng sự "phân biệt chủng tộc ngược" được sự ủng hộ của Ava Du Vernay, đạo diễn các phim "Selma" và "A Wrinkle in Time", người đã viết trên Twitter của mình: "Chúng tôi, những người da đen có quyền không thuê những người làm nhục chúng tôi đã quá lâu".

Trong khi chuẩn bị bài báo, Caroline Graham đã nói chuyện với nhiều nhà làm phim - tất cả đều thừa nhận tình huống này là thảm họa nhưng yêu cầu chỉ trích dẫn phát biểu của họ với điều kiện giấu tên. Giám đốc điều hành của một trong những hãng phim Hollywood khẳng định rằng, bầu không khí trong các show kinh doanh ngày nay là có hại đối với bất kỳ một người da trắng nào ở tuổi trung niên, sự nghiệp của người đó rất có thể sẽ bị hủy hoại.

"Khi chúng tôi mời các nhà biên kịch, nhà quay phim và các chuyên gia khác trong ngành công nghiệp điện ảnh, chúng tôi ưu tiên cho những người da màu, phụ nữ hoặc những đại diện của giới đồng tính". Hoặc như trong việc sản xuất phim đang tồn tại hiện tượng là cả đoàn phim, về nguyên tắc gồm các diễn viên đều là người da màu.

"Con tạo đã xoay vần theo chiều ngược lại! Bây giờ mọi người bị tê liệt bởi nỗi sợ rằng mọi thứ  bạn nói có thể bị hiểu sai và khi đó con đường nghề nghiệp của bạn sẽ bị chấm dứt. Và không ai mạo hiểm nói ra rằng điều đang xảy ra là một sự sụp đổ. Tất cả đều đang rất sợ hãi. Nền công nghiệp điện ảnh đang trên bờ vực suy sụp tinh thần tập thể".

Một nhân vật thạo tin nói với tác giả bài báo rằng, tất nhiên tốt hơn hết khi mọi người được nhận vai diễn bởi tài năng của họ, nhưng trong điều kiện hiện tại thì chỉ cần lựa chọn trên cơ sở sắc tộc và giới tính.

Đòn roi của dư luận

Một diễn viên 50 tuổi có những vai diễn luôn thành công kể lại rằng, trong một lần casting gần đây, đạo diễn đã thừa nhận rằng ông là người lý tưởng cho vai diễn, nhưng tiếc rằng ông lại là người da trắng, và đạo diễn cần phải giao vai cho một diễn viên da đen đảm nhận. "Và không thể nói bất cứ lý do gì về điều này - bạn sẽ bị người ta công khai đóng cho một dấu chữ thập" - nam diễn viên bị từ chối phàn nàn như vậy.

Tác giả bài báo viết: "Đó có thể coi như một sự trớ trêu, bởi vì đó là Hollywood, nơi từng được coi là trái tim của nước Mỹ tự do, và những nghệ sĩ hàng đầu như Leonardo DiCaprio hoặc George Clooney từng thường xuyên lên tiếng bảo vệ môi trường, người da màu, những nạn nhân của nạn diệt chủng. Nhưng giờ đây thì các sự kiện, giống như một cơn sóng thần, đã làm đảo lộn mọi thứ: "Tôi chưa bao giờ thấy những người sợ hãi như thế" - Caroline Graham nói - "Các ngôi nhà ở Hollywood đang được rao bán; mọi người rời đi bởi ngay cả nếu sau đại dịch mà mọi thứ trở lại bình thường thì họ cũng sẽ không có việc làm. Hollywood luôn được coi là nơi để những giấc mơ trở thành sự thật lại đang biến thành cơn ác mộng. Chúng ta ngày càng được nhắc là điều gì được phép nói, nghe, nhìn và biết".

"Cơn bão hoàn hảo" này ở Hollywood đã diễn ra trong vài năm đầy sóng gió. Mọi chuyện được bắt đầu từ vụ bê bối của Harvey Weinstein và phong trào Me Too. Một số người cho rằng sự thay đổi là quá giới hạn vì Hollywood vẫn là "vùng đất của những người có đặc quyền". Các hãng phim bao gồm Disney, Warner Bros, CBS và Nelflix đang đưa ra thông điệp chia sẻ ủng hộ phong trào Black Lives Matter và cam kết chi hàng triệu USD để thúc đẩy sự đa dạng văn hóa dân tộc.

Một biên tập viên dám bày tỏ quan điểm riêng đã bị chôn vùi sự nghiệp của mình. Nathan Lee Bush, người từng quay quảng cáo cho nhiều tập đoàn lớn đã chỉ trích một quảng cáo trên Facebook chỉ giao việc làm cho người da đen. Ông gọi đó là "sự phân biệt chủng tộc đối với người da trắng". Kết quả là một trong những khách hàng chính của Lee là chuỗi nhà hàng Panera Bread đã đe dọa sẽ không bao giờ làm ăn với ông nữa, sau đó Nathan đã buộc phải đưa ra lời xin lỗi.

Bích Nguyễn (Theo Rg.ru)
.
.