Ẩn họa khôn lường từ các “spa tại gia”: Thiên nga... hóa vịt

Thứ Tư, 04/12/2013, 11:55

Hàng loạt các mỹ nhân nổi tiếng đang lăng xê nhiệt tình cho mốt da trắng bóc, khuôn mặt nhọn thanh thoát... khiến giới trẻ sôi sục, đứng ngồi không yên bắt chước theo.
Nhưng nếu như các sao có điều kiện đến thẩm mỹ viện có tiếng để chăm sóc, cải tạo sắc đẹp bằng những phương pháp tốn kém... ít nhiều có đảm bảo thì các cô gái trẻ trong điều kiện kinh tế của mình đã lựa chọn cách rẻ tiền hơn. Đó là tìm đến các "spa tư nhân" hay còn gọi là các "thẩm mỹ viện tại gia" để "lột xác" mà không lường được những ẩn họa.

Khi truy cập vào album ảnh khách hàng đã sử dụng dịch vụ của Linh, ít ai có thể cầm lòng trước hình ảnh những cô nàng xinh xắn có nước da trắng muốt như  Bạch Tuyết. Độc hơn, Linh đăng kèm cả hình ảnh khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm. Quả thật là những bằng chứng "vịt hóa thiên nga" hết sức thuyết phục.

Nhấc máy gọi cho Linh, tôi đóng vai là một người đang có nhu cầu đi lột da tắm trắng, nhưng băn khoăn rằng mình có làn da khá khô và yếu, dễ dị ứng, liệu có thể tắm trắng? Linh đáp tự tin: "Không vấn đề gì! Da nào qua tay Linh là cũng đẹp hết!".

Đến giờ hẹn, tôi cùng một cô bạn nữa tìm đến địa chỉ "spa tại gia" của Linh trên phố Tân Mai. Đón chúng tôi là một cô gái chừng hai mươi tuổi, dáng người mảnh mai, mái tóc xoăn dài sành điệu. Linh dẫn tôi qua chiếc cầu thang tối om rồi đẩy chúng tôi vào một căn phòng kín. Chính thức mục sở thị một "spa tại gia", chúng tôi không khỏi… choáng!

Trong căn phòng chỉ độ 20m2, có đến 7-8 phụ nữ đang chen chúc nằm, ngồi lố nhố. Sốc hơn là tất cả đều trong tình trạng "nude" hoặc chỉ che hờ bằng mảnh khăn mà chẳng hề ái ngại gì. Có cô thì vừa mải mê nghịch điện thoại, cô lại nhắm mắt để chiếc đèn bàn kiểu học sinh rọi thẳng vào mặt, hình như là đang soi da. Điểm chung là trên người họ đều bôi một lớp kem màu vàng nhạt. Trong phòng, đồ đạc rất sơ sài, vài chiếc ghế nhựa con, khăn, đèn, tô nhựa bày lăn lóc trên nền gạch hoa.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn nhìn tận mắt sản phẩm, Linh lôi từ trong một thùng các  tông lớn ra lô lốc những hộp kem nhựa dạng trụ khá to, tuyệt nhiên không nhãn mác, chỉ ghi bên ngoài bằng bút phớt: "kem lột", "kem dưỡng". Khi cô mở nắp, một mùi thơm ngọt bay lên, kem có màu vàng nhạt, sền sệt như bùn.

Linh giới thiệu: "Nhà em có người làm bên Đông y nên dạy cách bào chế kem trắng da gia truyền. Đây là loại kem tắm trắng thuốc Bắc làm từ nguyên liệu thiên nhiên như: muối biển, cám gạo, mật ong, sữa, dầu ô liu, kem nghệ với mấy loại thuốc bắc nữa… Thích hợp dùng cho mọi loại da".

Khi hỏi tên các loại thuốc thì Linh lảng đi: "Tên dài nên em không nhớ rõ, nhưng yên tâm là an toàn! Trước giờ có ai quay lại bắt đền em bao giờ đâu". Lấy cớ sợ đau, tôi đòi Linh mô tả liệu trình lột da, tắm trắng. Linh xua tay: "Chỉ hơi rát tí thôi. Đầu tiên là bôi kem, cuốn ni lông 2 tiếng để ủ cho thấm vào da, sau đó lột da chết. 2 ngày sau quay lại, em bôi kem dưỡng trắng lên lớp da non. Cứ thế da mình từ đen mà thành trắng luôn chị ạ!".

Đang nói chuyện thì một cô gái gọi: "Chị ơi, hết giờ rồi!". Linh vội vã chạy vào, bóc lớp ni lông ra. Chúng tôi tò mò nhìn cô dùng móng tay lột lớp da lưng, đùi, ngực… từng mảng to tướng như da rắn, vứt đầy nhà. Lớp da mới  bóc có dấu hiệu đỏ ửng lên. Đảm bảo ai yếu bóng vía chứng kiến cảnh này thì không khỏi hết hồn! Thế nhưng các cô gái ở đây thì đều tỏ ra rất thản nhiên. Quả thật, nhìn ai cũng trắng, nhưng không phải trắng hồng hào mà kiểu trắng bệch yếu ớt, có thể nhìn thấy cả lớp gân xanh dưới da.

Bác sĩ Lê Anh Thư, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: "Gần đây, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân da bị mẩn đỏ, nổi mụn, phồng rộp da… nguyên nhân chủ yếu là dùng các sản phẩm tắm trắng, lột da. Tắm trắng thực chất chỉ là sử dụng mỹ phẩm để lột bỏ lớp da đen chết bên ngoài nằm trong lớp sừng. Trong khi đó, các tế bào hắc tố melanin vẫn được lớp mầm của thượng bì sản sinh và tái tạo màu da ban đầu liên tục. Do đó tắm trắng không thể mang đến hiệu quả lâu dài.

Trong các loại kem tắm trắng, kem lột hầu hết đều chứa corticoid, chất tẩy. Khi sử dụng một thời gian dài, sẽ gây ra các biến chứng như teo da, rạn da, nhiễm trùng da, thậm chí sẽ bị ung thư da nếu không phát hiện và chữa kịp thời. Mong muốn làm đẹp của chị em có thể thông cảm được, nhưng việc đổ xô, nháo nhào sử dụng những sản phẩm kem trộn trắng da tự chế biến, không rõ nguồn gốc xuất xứ bán tràn lan ngoài thị trường một cách mù quáng là điều cần báo động".

Tôi quay sang một cô gái hỏi, sau khi lột da thì có phải kiêng gì không. Cô trả lời thành thục: "Ngày đầu lột về hơi rát thì không nên tắm nước nóng quá, không nên dùng sữa tắm kẻo dị ứng. Ra đường thì che chắn kỹ vào, lột xong da mỏng hơn nên dễ bắt nắng. Thế thôi!".

Tranh thủ lúc Linh đang bận rộn, chúng tôi viện lý do gia đình có việc gấp, hẹn hôm sau quay lại. Linh có vẻ tiếc nuối, cô gọi với theo: "Chị nhớ gọi trước nhé, kẻo khách đông thì không có chỗ đâu!". Nghĩ đến việc trát lên người hàng lô xích xông hóa chất không rõ xuất xứ và lột da đến đỏ rát như vừa chứng kiến, tôi rùng mình bước thật nhanh ra cửa…

Hiện nay, một dịch vụ cũng rất "hot" nổi lên là phun môi tạo bờ môi căng mọng như diễn viên Angelina Jolie, xăm mày để tạo dáng chân mày ngang giống ca sĩ Thủy Tiên… cũng đang rất ăn khách trên mạng. Cô bạn tôi, Hạnh Nguyên tìm đến một địa chỉ "spa tại gia" đăng quảng cáo trên Facebook để xăm mí mắt.

Nghe cô chủ "spa" tự giới thiệu từng là chuyên viên của một thẩm mỹ viện có tiếng, nên Nguyên khá yên tâm. Vậy mà chả hiểu thợ xăm cho bạn tôi thế nào, mãi hai tuần sau, vết xăm vẫn chưa hết sưng mà lại kết mủ, đau nhức đến nỗi không thể nhắm mắt ngủ được. Quay lại "spa" đó thì nhận được giải thích mơ hồ: "Em làm có ai bị thế đâu, chắc tại cơ địa da chị "độc". Để một thời gian sẽ hết sưng!".

Thế nhưng sau một tháng chờ đợi, tình trạng không cải thiện chút gì. Cô bạn tôi đã phải nhập viện chữa mắt vì bị nhiễm trùng nặng. Sau này, mắt cô vẫn không hết sưng mọng, lại còn thường xuyên chảy nước mắt. Đúng là "lợn lành thành lợn què!".

Bác sĩ Lê Quang Lộc (Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Xanh Pôn) khi bàn về trào lưu phun, xăm mắt, môi lại khuyên chị em phụ nữ nên giữ nguyên vẻ đẹp tự nhiên, bởi xăm thực chất là dùng kim loại đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì của da.

Ngoài nguy cơ nhiễm trùng tại chỗ, viêm đỏ da, tróc da kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, việc phun xăm môi, mắt, di lại màu theo định kỳ gây nên sẹo vĩnh viễn, chàm da, thậm chí có người bị dị ứng tái đi tái lại, ngứa ngáy. Chưa kể, phun xăm môi - mắt hoàn toàn là quá trình "mù". Nếu gặp phải thợ kém tay nghề có thể làm mất thẩm mỹ gương mặt. Nhưng nếu đã quyết định làm đẹp bằng phương pháp này thì chị em nên tìm đến những cơ sở thẩm mỹ có uy tín. Muốn tái phun thì phải chờ từ 3 tháng tới một năm để da kịp phục hồi.

Đúng là thời đại nào cái đẹp cũng được tôn sùng, ưu ái, thế nhưng thay vì chạy theo cái mẽ đẹp đẽ nhân tạo ấy, các chị em hoàn toàn có thể phát huy nét đẹp tiềm ẩn sẵn có trong bản thân mình. Cái đẹp không chỉ nằm ở nước da trắng bóc, đôi môi đỏ mọng mà còn nằm ở trí tuệ, sự duyên dáng, nữ tính.  Không phải cha ông ta đã có câu: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" đó sao? Đừng để đẹp một chốc mà khổ cả đời!

Huyền Vũ
.
.