Anh: Nghiên cứu xây dựng trạm năng lượng thuỷ triều lớn nhất thế giới

Thứ Hai, 25/08/2008, 10:00
Nước Anh đang nghiên cứu kế hoạch xây dựng trạm năng lượng thủy triều lớn nhất thế giới. Mặc dù nguồn năng lượng thân thiện với khí hậu này có thể cung ứng 5% năng lượng cho quốc gia, nhưng các nhà bảo vệ môi trường chống đối dự án vì họ cho rằng nó sẽ phá hủy môi trường sống hoang dã thiết yếu.

Severn là con sông dài nhất nước Anh. Khi thủy triều mùa xuân đến, con sông dài 350km này trở thành thiên đường cho những người đam mê lướt sóng. Cách đây 2 năm, một người Anh 41 tuổi đã lập kỷ lục thế giới không chính thức khi cưỡi sóng con sông Severn liên tục 1 giờ 16 phút, vượt chặng đường dài hơn 12km!

Nhưng bây giờ Chính phủ Anh đã quyết định chấm dứt kỷ nguyên lướt sóng trên sông Severn để thực hiện dự án điện thủy triều. Với dự án Đập nước Severn, nước Anh hy vọng sẽ xây dựng được một trong những nhà máy năng lượng thủy triều đầy tham vọng nhất thế giới.

Severn Barrage là dự án có quy mô phi thường với đập chắn nước dài 16km được đánh giá là lớn  nhất thế giới. Các tuabin của đập thủy điện có khả năng sản xuất ra năng lượng xanh vào khoảng 8,6 gigawatt - tương đương với sản lượng của 8 nhà máy điện hạt nhân.

Với khả năng này, dự án Đập nước Severn sẽ cung ứng được 5% nhu cầu điện năng hiện nay của nước Anh mà không thải ra khí carbon

dioxide gây hại cho môi trường. Trong tương lai, nước sông Severn sẽ vận hành cho trên 216 tuabin - mỗi cái có đường kính 9 mét.

Tuy nhiên dự án Đập nước Severn chẳng phải mới mẻ gì. Xưa kia Đức Quốc xã cũng từng muốn xây dựng một đập nước tương tự trong Thế chiến II. Trong những thập niên gần đây, Chính phủ Anh cũng đã tính đến ý tưởng này, nhưng kế hoạch nào cũng bị xếp xó vì chi phí để thực hiện quá đắt.

Với tình hình năng lượng đắt đỏ như hiện nay cùng với sự tranh cãi ồn ào về vấn đề khí hậu thay đổi, dự án Đập nước Severn xem ra được ủng hộ. Dự án này lên tới 15 tỉ bảng và được xây dựng trong 8 năm. Cuộc nghiên cứu tính khả thi tốn kém nhiều tỉ bảng Anh đang trên đường thực hiện và giai đoạn 2 của nó có thể sẽ được tiến hành vào mùa thu năm nay.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng mắc vài vấn đề kỹ thuật. Tại vùng  Bretagne, Pháp, trạm năng lượng thủy triều La Rance của Pháp đã hoạt động từ năm 1966 mà không gặp phải bất cứ sự cố nào. Bởi vì quy mô có phần nhỏ hơn, duy chỉ có mặt thiết kế là có thể so sánh được.

Đối với dự án, ít nhất 10 tổ chức bảo vệ môi trường đã lên tiếng phản đối. Họ lập luận rằng dự án là mối đe dọa cho nhiều loài và môi trường sống của chúng. Dự án sẽ làm cho một số khu vực sông cạn nước, trong khi số khu vực khác tràn nước.

Khoảng 10  ngàn con chim sống ven sông sẽ mất nơi cư trú và nhiều loài cá không thể vượt qua barie để đến những khu vực đẻ trứng. Và giới phê binh cũng cho rằng Chính phủ Anh nên dùng số tiền dành cho dự án Đập nước Severn để đầu tư vào năng lượng mặt trời và gió.

Nhưng cho dù thế nào thì Chính phủ Anh cũng rất muốn tiến hành dự án Đập nước Severn để giải quyết vấn đề ô nhiễm khí thải trên toàn cầu hiện nay

Diên San(theo Spiegel)
.
.