Anh: Tư nhân hoá ngành cảnh sát

Chủ Nhật, 18/03/2012, 17:00

G4S và các công ty an ninh tư nhân ở Anh được ký hợp đồng thực hiện các nhiệm vụ như điều tra tội phạm, tuần tra các khu phố và thậm chí giam giữ những nghi can trong một chương trình tư nhân hóa ngành cảnh sát ở nước này.

Đây được coi là hợp đồng lớn nhất trong lĩnh vực tư nhân hóa ngành cảnh sát ở Anh từ trước đến nay - trị giá khoảng 1,5 tỉ bảng Anh kéo dài trong vòng 7 năm, thậm chí có thể tăng đến mức 3,5 tỉ bảng Anh tùy thuộc vào việc có bao nhiêu lực lượng tư nhân tham gia. Mới đây, Sở Cảnh sát Lincolhshire ký hợp đồng 200 triệu bảng Anh với G4S, và đây là lần đầu tiên một công ty an ninh tư nhân được phép xây dựng và quản lý một đồn cảnh sát ở Anh.

Lực lượng an ninh tư nhân được giao một số nhiệm vụ trọng yếu của cảnh sát như điều tra tội phạm, giam giữ nghi can, phản ứng và điều tra tai nạn, hỗ trợ các nạn nhân và nhân chứng, bảo vệ các cá nhân gặp nguy cơ cao, tuần tra canh gác đường phố, thu thập thông tin tình báo, cung cấp dịch vụ pháp lý v.v…

Lực lượng tư nhân sẽ đảm trách công việc tuần tra đường phố trong chương trình tư nhân hóa ngành cảnh sát.

Nhiều lực lượng khác ở Cleveland, Avon, Somerset và Cheshire cũng đang nghiên cứu một số nhiệm vụ có thể giao phó cho bộ phận an ninh tư nhân đảm trách. Sở Cảnh sát Cleveland đã ký hợp đồng 10 năm với Công ty Công nghệ thông tin Steria để cung cấp một số dịch vụ như xử lý cuộc gọi, an ninh máy tính, tài chính và huấn luyện.

Các sĩ quan chỉ huy cho rằng, chỉ có sự thay đổi "cơ bản và triệt để" mới giúp được các lực lượng cảnh sát ở Anh đối phó với "sự thách thức vô cùng to lớn của sự cắt giảm tài chính" và duy trì nhiệm vụ bảo vệ an ninh công cộng. Cựu Cảnh sát trưởng London, Ian Blair, nhận định có khá nhiều nhiệm vụ không cần phải huy động các sĩ quan được huấn luyện chính thức - như là công việc canh gác tù nhân, truy tìm dấu vết tội phạm, hay cung cấp phân tích tình báo cho những vụ điều tra án mạng.

Tuy nhiên, cấp lãnh đạo vẫn phải bảo đảm sĩ quan cảnh sát chuyên nghiệp hoàn thành những nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng, sự chuyên môn cao, đồng thời những cuộc điều tra do bộ phận an ninh tiến hành phải nằm dưới sự giám sát của một sĩ quan chuyên nghiệp

T.M. (tổng hợp)
.
.