Anna Kournikova: Không chỉ là một khuôn mặt xinh đẹp

Thứ Ba, 05/10/2010, 14:20
Tài năng và sắc đẹp đã giúp nữ vận động viên quần vợt người Nga Anna Kournikova trở thành một trong những vận động viên nổi tiếng nhất trong các giải đấu quần vợt nữ chuyên nghiệp hồi thập niên 90 thế kỷ XX. Chấn thương đã buộc cô phải sớm từ bỏ sự nghiệp. Tuy nhiên, tình yêu đối với môn thể thao này và ước mong giúp trẻ em đã đưa cô trở lại với quần vợt.

Anna Kournikova được coi là tay vợt nữ hay nhất chưa từng giành một danh hiệu đánh đơn nào. Cô đã thi đấu trận cuối cùng trong giải WTA vào năm 2003 sau một loạt chấn thương ở lưng và xương sống cũng như bong gân, và chính những chấn thương đó đã buộc cô phải giải nghệ sớm.

Mặc dù vậy Kournikova vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ môn thể thao này. Cô đã tham gia Liên đoàn Quần vợt thế giới (WTT) do vận động viên nổi tiếng của Mỹ Billie Jean King sáng lập cách đây 35 năm. Liên đoàn này hiện có một mùa giải ngắn trong 3 tuần vào tháng 7 với sự tham dự của 10 đội trên khắp nước Mỹ và các vận động viên đến từ 16 quốc gia.

Kournikova, giờ đã 29 tuổi, chơi cho đội St. Louis Aces và cô nói về mùa WTT thứ 8 của cô như sau: "Tôi rất vui vì được là một thành viên của liên đoàn, đây là một cơ hội tuyệt vời đối với tôi bởi tôi không còn chơi toàn thời gian tại các giải đấu chuyên nghiệp. Đây là một cách thú vị để tôi vẫn có thể tham gia vào môn quần vợt và được thi đấu trước những người hâm mộ".

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, mặc dù trong các giải đánh đôi cô đều thi đấu xuất sắc. Cô đã từng giữ vị trí số 1 và đoạt 16 danh hiệu đánh đôi, trong đó có 2 danh hiệu Grand Slam tại Australia open (vào các năm 1999-2002) cùng với tay vợt Martina Hingis của Thụy Sĩ.

"Tôi đã bắt đầu chơi đánh đôi như một thú vui khi còn nhỏ và chúng tôi đã có nhiều thời gian để luyện tập ở những giải đấu đó. Và khi đó tôi cũng không đặt áp lực quá lớn cho bản thân trong những giải đấu đôi. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao tôi lại thi đấu tốt hơn".

Tuy nhiên, Kournikova đã tìm ra một hình thức để vừa kết hợp những gì cô yêu thích với một mục tiêu khác, gần gũi với cô hơn - đó là làm việc với trẻ em. "Tôi luôn cảm thấy mình có liên hệ với trẻ em và thậm chí khi tôi còn thi đấu chuyên nghiệp chúng tôi cũng luôn thực hiện những công việc huấn luyện kiểu như vậy. Và khi tôi đã ngừng thi đấu toàn thời gian thì điều tôi làm bây giờ là dành phần lớn thời gian đi khắp nơi với các câu lạc bộ thiếu nhi và gia đình các em. Các gia đình này thường khuyến khích các em tích cực tham gia các hoạt động lành mạnh và cổ vũ các em tham gia các môn thể thao".

Anna cho rằng chơi quần vợt là một cách tuyệt vời để trẻ em trở nên lanh lợi. Cô bắt đầu chơi quần vợt từ năm lên 5 tuổi. "Thể thao dạy cho chúng ta rất nhiều khi chúng ta còn nhỏ. Thể thao dạy chúng ta về tinh thần đồng đội, khả năng lãnh đạo, nguyên tắc và làm thế nào để đạt được mục tiêu. Và tất cả những gì mà chúng ta có thể áp dụng trong cuộc sống".

Nhìn cách Kournikova làm việc với các em nhỏ trong buổi luyện tập, có thể dễ dàng nhận thấy cô yêu thích công việc này biết bao. Em Tatum Sheppard, 8 tuổi, là một trong số những vận động viên quần vợt nhí mà cô Kournikova hướng dẫn. Em cho biết, Kournikova đã bảo em không bao giờ nên ngừng chơi và phải chăm sóc bản thân. Và em khoe đã được Kournikova ký tên lên mũ và áo của em.

Kournikova và học trò nhí.

Vào lúc ở đỉnh cao sự nghiệp, Anna Kournikova đã xuất hiện trên hàng trăm trang bìa tạp chí, trong đó có cả phiên bản quốc tế của những tạp chí như Esquire, Vogue và Cosmopolitan. Cô cũng là vận động viên số 1 có số lần tải hình ảnh từ Internet nhiều nhất, với hơn 20.000 trang web dành cho cô. Tuy nhiên, vì sự thành công của cô trong vai trò một người mẫu và sắc đẹp có thể là một điểm bất lợi đối với cô, cô thường bị giễu cợt vì chưa từng giành một giải Grand Slam đánh đơn nào.

Mặc dù vậy, Anna nói rằng những sự chỉ trích đó không làm cô phiền lòng. "Không, tôi hoàn toàn không phiền lòng. Ý tôi là tôi biết kết quả của mình, tôi biết thành tích của mình. Tôi biết những đối thủ mà tôi đã từng đánh bại - phần lớn đều là những vận động viên số 1 chơi trong thời gian tôi thi đấu. Và những người hâm mộ quần vợt thật sự biết kết quả của tôi và  tôi đã có một sự nghiệp thật sự là tuyệt vời. Tôi thật sự rất hạnh phúc. Tôi mong rằng tôi có sức khỏe tốt hơn vào thời gian mà tôi còn thi đấu, tuy vậy tôi vẫn hài lòng với sự nghiệp của mình".

Còn tương lai của Kournikova thì sao? "Tôi không biết! Hy vọng là khỏe mạnh. Các bạn biết đấy, hiện giờ tôi thực sự yêu thích thời gian được làm việc với trẻ em, đi du lịch đó đây và cống hiến thật nhiều. Giờ đây, đó là những gì tôi thực sự yêu thích".

Anna Kournikova nói rằng cô sẽ tiếp tục chỉ làm những việc như vậy - chơi môn thể thao mà cô yêu thích và huấn luyện cho trẻ em, trong khi giúp các em duy trì sự lanh lợi và phát triển một lối sống lành mạnh

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.