Australia - Đất nước của những vật thể khổng lồ?

Thứ Bảy, 26/08/2017, 10:15
Trong bộ phim kinh dị kinh phí thấp của Australia “Dark Age” (năm 1987) của đạo diễn Arch Nicholson, một tay súng (do ngôi sao John Jarratt thủ vai) được thuê để săn lùng con cá sấu sát thủ khổng lồ thường xuyên tấn công và giết chết nhiều người ở Northern Territory (vùng lãnh thổ miền bắc Australia). Nhiều thập niên trôi qua song bộ phim - hay đặc biệt hơn nữa chính là khuôn đúc con cá sấu hung bạo - vẫn không ngừng ám ảnh người dân Australia.

Ngày nay, du khách đến khu du lịch Hartleys Crocodile Adventures nằm ở bãi biển Wangetti trong khu rừng nhiệt đới Bắc Queensland có thể chiêm ngưỡng con cá sấu khổng lồ bằng sợi thủy tinh dài 9 mét được đặt tên là Ron. Tuy nhiên, Ron chỉ là một phần trong rất nhiều kỷ lục mà đất nước Australia sở hữu: từ các công trình nhân tạo đến những tạo tác của thiên nhiên chứa đựng bên trong những điều khó lý giải.

Angela Freemanm, đồng sở hữu khu du lịch hoang dã Hartleys, cho biết du khách “đặc biệt yêu thích Ron”: “Mới đây, Ron được sơn phết lại và sửa sang. Ban quản lý Hartleys cũng mua đôi mắt thủy tinh mới cho Ron. Ron là con vật có sức thu hút mãnh liệt đối với du khách”. Ron không chỉ là một sản phẩm đơn thuần của trí tưởng tượng.

Quả chuối khổng lồ ở New South Wales.
Cá sấu Ron ở khu du lịch Hartleys.

Cách con cá sấu làm bằng sợi thủy tinh chừng vài mét là nơi người ta từng bắt được con cá sấu khổng lồ trong đời thực được cho là lớn nhất ở Australia - với chiều dài đến 5,48 mét và được đặt tên là Cassius.

Gần đây nhất là vào tháng 4-2017, như tờ Daily Mail đưa tin, nhân viên bảo tồn ở công viên động vật hoang dã Bắc Australia đã bắt được một con cá sấu dài 4,2 m ở Southport, gần Darwin. Đây là điểm câu cá và nghỉ dưỡng nổi tiếng của Australia

Tại mỗi bang và vùng lãnh thổ của Australia đều có hàng chục bức tượng to lớn: cây nấm, đàn guitar, kiến, muỗi, sâu và cả tên tội phạm “Ned” Kelly khét tiếng nước này... Mới đây, một tổ chức Thiên chúa giáo thông báo kế hoạch xây dựng cây thập tự khổng lồ đặt trên đỉnh đồi nằm ở một góc hẻo lánh ở Australia.

Được biết, cây thập tự sẽ cao 22 mét và đặt gần cộng đồng thổ dân Ikuntji cách khu đô thị Alice Springs (miền bắc Australia) chừng 230km về phía tây. Những bức tượng khổng lồ đại diện cho sản vật hay công nghiệp địa phương như Big Miner (Thợ mỏ khổng lồ) ở thành phố đào vàng Ballarat (thuộc bang miền nam Victoria), trong khi số khác dùng để quảng cáo cho siêu thị hay khách sạn ven đường.

David Forbes giành chiến thắng trong cuộc thi “Quả bí đỏ khổng lồ 2017” với quả bí nặng 101,4kg.

Patti McCarthy, người điều hành công ty cung cấp huấn luyện văn hóa thế giới Cultural Chemistry, nói: “Chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi tại Australia. Khi lái xe, bạn có thể bất ngờ nhìn thấy một con tôm cao 6 mét”.

Big Moo được coi là chú bò lớn nhất Australia và thậm chí là lớn nhất thế giới (chưa được xác nhận): thân Big Moo dài 4,2m, cao tới 1m9 và nặng hơn 1 tấn. Theo các bác sĩ, Big Moo sở hữu thân hình khổng lồ có thể là do nó bị rối loạn tuyến yên và tốc độ “trưởng thành” của nó dường như chưa dừng lại. Hay như vườn thú ở thành phố New South Wales, Australia ngày 4-4-2017 đã đăng tải đoạn clip đáng chú ý khi nhân viên ở đây đo và cân con trăn có biệt danh “Quái vật”.

Đúng như tên gọi của mình, con trăn dài tới 5,82m và nặng 58 kg. Giám đốc vườn thú Tim Faulkner cho biết, việc đo lường con trăn khổng lồ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Ông cho biết “Quái vật” sẽ giữ kỷ lục là con trăn dài nhất Australia nếu nó tiếp tục lớn với tốc độ hiện nay.

Hình ảnh các quả bí tham dự cuộc thi.

Trong dịp lễ Phục sinh, trong khi nhiều gia đình dành thời gian tìm những quả trứng socola thì cư dân tại Riverland, bang Nam Australia lại đi tìm một thứ khác biệt - tìm kiếm quả bí đỏ khổng lồ nhất nước. Vào Lễ hội mùa thu hoạch Cadell hằng năm, có phần thi dành cho những quả bí khổng lồ. Năm nay là năm thứ 7 phần thi dành cho những quả bí đỏ được tổ chức, bao gồm nhiều giải khác nhau như giải thưởng cho quả bí xấu nhất, quả bí trang trí đẹp nhất và giải thưởng lớn nhất dành cho quả bí nặng nhất.

Quả bí giành chiến thắng năm nay nặng 101,4kg. Người trồng quả bí này là David Forbes cho biết, quả bí “đoạt vương miện” của ông năm nay không to bằng quả năm ngoái (cũng của ông) giành chiến thắng cới trọng lượng 273kg. Kevin Myers, người sáng lập cuộc thi tìm kiếm những quả bí đỏ khổng lồ 7 năm trước đây, ví việc trồng những quá bí trong cuộc thi như chăm sóc một đứa trẻ.

Trong gần 10 năm qua, ông thường xuyên mang những giống bí mới về cho gia đình mình. Myers nói rằng, gia đình ông dành rất nhiều thời gian cho những quả bí. Những quả bí cần nhiều nước và phân bón, rất thích ánh mặt trời vào buổi sáng nhưng không thích ánh mặt trời vào buổi chiều và vì vậy cần một cái ô cho chúng!

Ngày 26-6-1998, Coober Pedy và Trevor Wright, khi đang bay qua vùng giữa thị trấn Marree, miền nam Australia đã vô tình phát hiện một hình vẽ khổng lồ trải ra bên dưới. Hình vẽ mô phỏng một thổ dân đang đi săn, tay trái cầm gậy ném, trong khi tay phải đặt ngang ngực, được gọi tên là “Thổ dân Marree” (Marree Man).

Nằm trên vùng đất khô cằn, cách thị trấn nhỏ bé Marree lúc đó có dân số chỉ... 60 người khoảng 60km về phía tây, hình vẽ có chiều cao 4,2 km, chu vi từ 15-28 km. Vào thời điểm được phát hiện, “Thổ dân Marree” được tạo thành từ rãnh khắc có độ sâu 30cm, rộng tới 35m.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hình vẽ có thể được tạo thành nhờ xe ủi đất và phải mất tới vài tuần để ủi xong. Tuy nhiên, không có nhân chứng nào nhìn hay nghe thấy điều gì trước đó. Khu vực nơi xuất hiện hình vẽ cũng chỉ có một con đường độc đạo ra vào, song mặt đất tại đây không có dấu chân hay vết hằn bánh xe nào được tìm thấy.

Tin đồn nhanh chóng lan ra thị trấn nhỏ Marree kể từ khi hình vẽ khổng lồ xuất hiện. Nhiều người hoài nghi đây là “trò lừa” của một phi công địa phương nào đó nhằm kiếm lợi từ dịch vụ ngắm cảnh trên không. Quả thật, các máy bay chở thuê trong vùng đã phải làm thêm giờ để thỏa mãn nhu cầu chiêm ngưỡng thổ dân khổng lồ từ máy bay của số lượng đông đảo du khách hiếu kỳ.

Giả thuyết khác cho rằng, hình vẽ có thể là tác phẩm của người ngoài hành tinh tới thăm trái đất, hoặc là một lời cảnh báo nhắm tới chính trị gia Pauline Hanson vì những bình luận phân biệt chủng tộc mà ông này phát biểu về thổ dân Australia. Trong số rất nhiều khả năng được nhắc tới khi đó có một giả thiết được xem là hợp lý nhất.

Giả thuyết này cho rằng, hình vẽ do Bardius Goldberg, một nghệ sĩ Australia nhiều lần bày tỏ mong muốn có một công trình có thể được nhìn thấy từ không gian, tạo nên. Khi được hỏi về điều này, Goldberg không khẳng định cũng không bác bỏ việc ông có phải là người tạo ra hình vẽ “Thổ dân Marree” hay không.

Chú bò Big Moo và bà chủ Joanne Vine.
Con tôm khổng lồ dựng năm 1989.

Goldberg qua đời trước khi giả thuyết này được kiểm chứng đầy đủ. Hình vẽ khổng lồ “Thổ dân Marree” nhanh chóng trở thành biểu tượng của thị trấn nhỏ của miền nam Australia và là địa danh hút khách du lịch. Tuy nhiên, tới nay hình khắc không còn rõ nét.

Mặc dù chúng là nét văn hóa rất đặc trưng của Australia song không phải bất cứ ai cũng đánh giá cao. Ken Watson, chuyên gia nghiên cứu tượng kiến trúc và tượng đài kỷ niệm quốc gia Monument Australia, tin rằng những cấu trúc như là Big Kangaroo (chuột túi), Big Lamb (con cừu) và Big Potato (khoai tây) có thể gây khó chịu cho mọi người.

Ken Watson bình luận: “Tôi thấy nhiều cấu trúc không hấp dẫn mà còn phá hỏng quang cảnh địa phương. Một số cộng đồng dựng lên tượng khổng lồ để tôn vinh sản vật nông nghiệp địa phương. Tôi chắc rằng họ có lý do để dựng tượng và chúng phục vụ mục đích gì đó. Song theo ý kiến cá nhân, tôi thấy những tượng khổng lồ trông thô thiển khi xuất hiện trên đường phố để quảng cáo”.

Ken Watson đánh giá tượng Big Racket (cây vợt tennis) ở Barellan thuộc bang New South Wales miền nam Australia có lẽ chán ngắt song nó thể hiện một trong những thành công lớn nhất trong thể thao của nước này. Cây vợt tennis (có thể cho là lớn nhất thế giới) cao 14 mét, được khánh thành năm 2009, là bản sao cây vợt được sử dụng bởi Evonne Goolagong Cawley - cựu nữ vận động viên quần vợt vô địch giải Wimbledon, chào đời ở khu nông nghiệp cách Sydney khoảng 520km.

Khi nào và tại sao người dân Australia bị ám ảnh bởi những cấu trúc khổng lồ như thế? Thời tiền sử, Australia là nơi trú ngụ của những loài động vật khổng lồ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tổ tiên của loài rồng Komodo đã tiến hóa từ một loài nhỏ bé trở thành kẻ ăn thịt khổng lồ. Ngày nay, Australia không còn là nhà của những gã khổng lồ đó nữa.

Vùng đất Australia bây giờ cách nay khoảng 1 triệu năm bắt đầu khô hạn, các vùng rừng thu hẹp lại, số lượng rồng Komodo từ từ giảm xuống. Nhưng nhiều con đã tìm được nơi cư ngụ mới ở phía bắc. Khi ấy có một dải đất nối liền Australia với một phần đất của Indonesia. Nơi loài rồng Komodo cư ngụ đó nay đã trở thành những hòn đảo tách biệt với đất liền.

Còn ý thích tạo nên những vật thể khổng lồ có thể bắt đầu từ chuyện 2 chai rượu whisky được tiêu thụ bởi một di dân Scotland và gia đình ở miền nam Australia vào đầu thập niên 1960. Kết quả là bức tượng Big Scotsman - cũng được gọi là Scotty - cao 5 mét được dựng lên ở vùng ngoại ô Medindie của Adelaide.

An An - Hiếu Thảo (tổng hợp)
.
.