"Bà Làng Văn" bị tố cáo lừa đảo gần 4 triệu USD

Thứ Tư, 11/06/2014, 17:05

11 giờ trưa thứ năm, ngày 15/5/2014, tổ hợp luật sư Jarvis Krieger & Sullivan đã tổ chức một cuộc họp báo tại Little Saigon, thuộc thành phố San Jose, bang California, Mỹ, sau khi đã nộp đơn khởi kiện lên Tòa án liên bang California, để thông tin về vụ một phụ nữ người Việt, 76 tuổi, là bà Mai Bùi bị bà Lan Nguyễn (thường được biết dưới cái tên "bà Làng Văn") cùng một số người Việt khác là Hùng Trần, Mimi Nguyễn, Ton Nguyễn, Vu Nguyễn và Tri Trần, đã lừa đảo của bà số tiền gần 4 triệu USD.

Cuộc họp báo ngoài các luật sư, còn có một thông dịch viên là cô Cẩm Tú vì bà Mai Bùi không biết đọc, nói tiếng Anh, và một số cơ quan truyền thông Mỹ, Việt.

Theo lời bà Mai Bùi, thì sự việc xảy ra vào tháng 9/2012 khi bà đi châm cứu tại phòng mạch của ông Hùng Trần. Trong lúc trò chuyện, bà vô tình cho ông Hùng biết bà vừa trúng số hơn 4 triệu USD. Sau đó, ông Hùng kể lại chuyện này cho "bà Làng Văn" rồi cả hai lên kế hoạch chiếm đoạt tiền của bà Mai Bùi dưới hình thức rủ rê bà Bùi tham gia mua bán bất động sản: "Bà Làng Văn và ông Trần Hùng thuyết phục tôi mua chung với họ một căn nhà trên đường Chicago, thành phố Huntington Beach, quận Cam (Orange County). Tuy nhiên, vì ông Hùng không có tiền nên bà Làng Văn đề nghị tôi cho ông Hùng mượn 1 triệu USD để thực hiện việc mua bán.

Tiếp theo, “bà Làng Văn” mượn thêm của tôi 1,8 triệu USD  để xây cất và sử dụng bất động sản đã mua làm tài sản thế chấp nhưng đến nay, ngôi nhà vẫn chưa xây xong, ông Hùng Trần cũng không trả lại tôi một đồng nào".

Thấy lấy tiền của bà Mai Bùi dễ quá, "bà Làng Văn" lại thuyết phục bà Mai Bùi tham gia một vụ đầu tư khác. Một bữa, bà lái xe chở bà Mai Bùi đến một khu đất trống số 235, nằm ở góc đường Olive và đường 1st, thành phố Huntington Beach rồi cho bà Mai Bùi biết, khu đất này bán khoảng 1,7 triệu USD.

Ngày 23/2/2013, "bà Làng Văn" lái xe chở bà Mai Bùi đến Ngân hàng Wells Fargo để chuyển số tiền 1,73 triệu USD từ tài khoản của bà Mai Bùi sang cho bà. Tuy nhiên, không hề có một đồng nào từ 1,73 triệu USD được "bà Làng Văn" dùng để mua đất ở Huntington Beach. Sự việc chỉ được phát hiện khi bà Mai Bùi hỏi mượn tiền của con trai nên người con trai nghi ngờ vì anh biết mẹ mình có cả triệu USD trong ngân hàng. Gạn hỏi mãi, bà Mai Bùi mới cho con biết về vụ vay mượn.

Từ những thông tin này, con trai bà Mai Bùi tiến hành điều tra và phát giác sự gian lận, lừa đảo của Hùng Trần. Bằng cách giả mạo chữ ký của bà Mai Bùi trên hồ sơ giấy tờ, Hùng Trần đã chuyển một nửa chủ quyền tài sản của bà Mai Bùi trong bất động sản ở Huntington Beach qua tên mình

Cô Cẩm Tú đang phiên dịch cho bà Mai Bùi tại buổi họp báo.

Ngày 27/3/2014, sau khi thu thập đầy đủ các chứng cứ cần thiết, con trai và cháu bà Mai Bùi đã tiến hành đối chất với "bà Làng Văn" nhưng bà này từ chối trả tiền và không cung cấp bất kỳ giấy tờ gì có liên quan đến việc vay mượn. Theo "bà Làng Văn", bà chỉ đồng ý trả lại 1,73 triệu USD sau khi nhận được chủ quyền của 3 ngôi nhà đang xây tại Huntington Beach, mặc dù trong số 1,73 triệu USD mà bà lấy của bà Mai Bùi, bà  không hề đầu tư một đồng nào vào các bất động sản đó.

Tại buổi họp báo, trước mặt các cơ quan truyền thông Mỹ, Việt, bà Mai Bùi cầm tờ giấy đọc nguyên văn như sau: "Tôi là Mai Bùi. Sau khi thầy Hùng biết tôi trúng số, thầy và bà Lan dụ dỗ tôi đầu tư cho họ. Tôi nghe lời họ nhưng không may cho tôi, họ gạt tôi và lấy cạn tiền trong nhà băng của tôi tới mấy triệu đôla. Cho dù tôi biết thầy Hùng nhiều năm nay, không ngờ thầy Hùng lường gạt tôi, đối xử với tôi như vậy, nhẫn tâm gạt tiền của tôi và bảo bà Lan là nhà đầu tư địa ốc giỏi nhưng khi nhận tiền của tôi xong thì lấy sạch tiền của tôi mà không đầu tư gì hết. Xin kêu gọi quý ngài giúp tôi tìm lại công lý. Tôi thành thật cám ơn quý ngài".

Theo các luật sư, bà Lan Nguyễn cùng những người khác đã tìm cách lấy được cảm tình và lòng tin của bà Mai Bùi qua việc mua bán nhà và nhờ kế hoạch này, họ đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Mai Bùi. Luật Sư Eliot Krieger, đại diện cho bà Mai Bùi, đã trình bày một hồ sơ dài 28 trang, trong đó có bản sao giấy mượn nợ 30.000USD, một giấy khác cũng viết tay ký tên Hùng Trần, tổng cộng là 40.000 USD. Một giấy nợ bà Mai Bùi 1 triệu USD, tiền lời 2.4%/năm và một giấy nợ 500.000USD, lời 1.000USD/tháng, do ông Hùng ký tên ngày 4/3/2013.

Theo luật sư Charles T. Spagnola, đơn kiện gồm 16 điểm,  là một vụ án hình sự về hoạt động đầu tư bất động sản, xảy ra ở hai quận Cam và Los Angeles. Phía bị kiện là bà Lan Nguyễn, Hùng Trần, Mimi Nguyễn, Ton Nguyễn, Vu Nguyễn và Tri Trần, đồng thời luật sư Charles T. Spagnola kêu gọi đồng bào Việt Nam, ai ở trong trường hợp bị lừa đảo tương tự như vụ này, hãy liên lạc với tổ hợp luật sư Jarvis, Krieger & Sullivan tại địa chỉ: 444 W. Ocean Boulevard, Suite 1700 Long Beach, CAS 90802. Qua tìm hiểu của chúng tôi, bà Lan Nguyễn, Ton Nguyễn, Mimi Nguyễn và một số người khác, từng bị Văn phòng Biện lý Orange County truy tố về nhiều tội hình sự tại Orange County

Trung tâm Làng Văn được thành lập vào năm 1985. Đây là một trong những cơ sở sản xuất và phát hành băng đĩa nhạc đầu tiên của người Việt tại Mỹ. Hiện tại, Làng Văn vẫn là một trong những trung tâm băng nhạc lâu đời nhất tại Little Saigon.

Là một trung tâm băng nhạc có uy tín, Làng Văn đã sản xuất và phát hành hơn 1.000 sản phẩm audio và video cùng các CD riêng - gọi là Làng Văn CD.  Sau buổi họp báo, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với Trung tâm Làng Văn để gặp người trong cuộc nhằm tìm hiểu thêm về vụ việc nhưng cả ba lần điện thoại, chúng tôi đều không gặp được "bà Làng Văn"

Quyên Cali
.
.