Bác Hồ - niềm cảm hứng vô tận với các nghệ sĩ Cuba

Thứ Bảy, 09/02/2019, 08:50
Có lẽ trên thế giới, từ trước tới nay, hiếm có lãnh tụ nào được nhiều người sáng tác bài hát ca ngợi như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc đời, thân thế, sự nghiệp, tấm gương đạo đức và mỗi hành động, cử chỉ của Người đều được phản ánh chân thực, cụ thể dưới lăng kính nghệ thuật. Riêng trong lĩnh vực âm nhạc, đã có hàng trăm bài hát nổi tiếng về Bác Hồ.

Và, kỳ diệu ở chỗ những bài hát về Bác Hồ không chỉ được những nhạc sĩ trong nước mà còn được cả những nhạc sĩ quốc tế sáng tác trong những tình huống, với những tình cảm đặc biệt. Những bài hát đó đã vượt qua biên giới về không gian và thời gian để trở thành di sản tinh thần vô giá của kho tàng âm nhạc nhân loại, sống mãi trong lòng người nghe.

Bản nhạc được phổ biến và nhiều người biết nhất về Chủ tịch Hồ Chí Minh có lẽ là “The Balad of Ho Chi Minh” do nghệ sĩ người Anh Ewan MacColl sáng tác sau chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng của dân tộc Việt Nam. Và, một điều ít người biết đến là trong đêm khai mạc Đại hội liên hoan quốc tế ca phản kháng chiến tranh tại La Habana, Cuba, năm 1967, Ewan MacColl đã biểu diễn bài hát này và trao tặng bản nhạc cho đại hội của những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Còn tại Cuba, nhớ lại thời điểm trong những ngày lễ tang Chủ tịch Hồ Chí Minh, để thể hiện tình cảm của người dân Cuba chia sẻ nỗi tiếc thương cùng các bạn Việt Nam, nhạc sĩ người Cuba Carlos Manuel Puebla (1917 - 1989) gửi cấp tốc từ Cuba sang Việt Nam bài hát “Điếu văn kính dâng Bác Hồ”, sau được đổi tên thành “Ngọn cờ Hồ Chí Minh” do ông sáng tác, đệm đàn và thu âm vào băng.

Khúc thức bài hát rất ngắn gọn và chia làm 2 đoạn rất mạch lạc. Đoạn một ca ngợi công đức lớn lao và sự bất diệt của vị lãnh tụ Việt Nam - Người luôn gần dân và vì dân. Sang đoạn hai, nét nhạc trở nên thiết tha, sâu lắng, thể hiện lòng tôn kính của nhân dân Việt Nam và bạn bè trên khắp thế giới đối với Người.

Nhạc sĩ Cuba Carlos Puebla, tác giả ca khúc “Ngọn cờ Hồ Chí Minh”.

Sau đó còn nhiều nhạc sĩ Cuba khác cũng sáng tác những bài hát về Bác Hồ, như Félix Pita Rodríguez và Pablo Milanes với “Tên người phải đặt trong những vần thơ”; Armando Cardoso với “Jose Marti Hồ Chí Minh” - thể hiện tình cảm của nhân dân Cuba và châu Mỹ Latinh đối với hai vị lãnh tụ kính mến. Không chỉ âm nhạc, Bác Hồ còn xuất hiện trong những bài thơ của các nhà thơ Cuba. Ví như bài “Hồ Chí Minh” của nhà thơ Nicolas Guillen. Sau này cũng được nhạc sĩ Pablo Milanes phổ nhạc và biểu diễn.

Đã nhiều năm Bác đi xa nhưng qua giai điệu của những bài hát mãi ngân vang, truyền đời muôn thế hệ, hình ảnh Bác kính yêu sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam và người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.