Bài thuốc gia truyền của Hoàng gia: Từ “đỉnh cao” tới “tận cùng xã hội”

Thứ Hai, 20/01/2014, 14:10

“Đỉnh cao” ở đây chúng tôi muốn nhắc tới là nguồn gốc, xuất xứ của bài thuốc từ giới ngự y của Hoàng gia Campuchia xưa mà người thừa kế bài thuốc này là lương y Nguyễn Văn Dậu, ngụ tại quận 7, TP HCM. 4 chữ “tận cùng xã hội” ở đây chúng tôi muốn đề cập tới là những người đã và đang được thụ hưởng bài thuốc, là những bệnh nhân nghèo mắc bệnh gan, xơ gan, bệnh nan y, trong đó có cả những bệnh nhân AIDS đã vào giai đoạn cuối trong cơn chống chọi với nhiều loại bệnh, nhờ uống sâm thốt nốt mà có người trong số họ được “trở về” từ cõi chết.

Bài thuốc 200 năm tuổi tới người bệnh nghèo

Đã hơn 70 tuổi, song bất cứ ai khi tiếp xúc với ông Hai Dậu đều khá ngạc nhiên bởi phong thái khỏe khoắn, nhanh nhẹn ít người có được. Trò chuyện với lương y, chúng tôi càng bất ngờ hơn về nguồn gốc xuất thân của ông, là cháu ngoại của một ngự y trong triều đình Hoàng gia Campuchia. Sau bao năm bôn ba, trôi nổi với nhiều nghề để mưu sinh từ vùng Châu Đốc - An Giang lên tới TP HCM, ông trở lại với chính nghề bốc thuốc truyền thống của gia đình với lòng đam mê hiếm có.

Điều khiến người ta chú ý tới ông hơn bởi chính ông đã trở thành người "đưa đò", người đã rút ngắn khoảng cách giữa bài thuốc có xuất xứ từ ngôi vị rất cao như vốn có của nó đến với người bệnh nghèo, những người mà khó có điều kiện "chạm" tay tới bài thuốc, được dùng và được tăng cường sức khỏe, trở về đời thường.

Trình bày với giới chuyên môn tại Hội nghị Thực phẩm chức năng được tổ chức ở TP HCM vào cuối tháng 11/2013, ông Hai Dậu tự giới thiệu về một loại trà thảo mộc, đã được ra mắt trên thị trường 5 năm nay ở Siêu thị Campuchia với sản phẩm được đóng gói, nhãn mác, "dừng" ở mức là sản phẩm thực phẩm, có nhãn đăng ký là "sâm thốt nốt".

Với tính năng chủ yếu và công dụng chính là: thải độc, mát gan, hỗ trợ bệnh gan, hỗ trợ thể trạng cho bệnh nhân ung thư". Các vị sử dụng chủ yếu trong gói thuốc từ cây thốt nốt thì giới chuyên môn tại hội nghị đều nhất trí, không có gì phải bàn cãi, thống nhất là bài thuốc dân gian dùng rất phổ biến tại vùng Bảy Núi, An Giang chữa trị bệnh gan. Song khi nghe ông Dậu nói về công dụng hỗ trợ rất hiệu quả cho nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư, tiểu đường, thậm chí ung thư máu mới khiến mọi người có mặt tại hội nghị quan tâm.

Theo lời ông Hai Dậu, ông ngoại của ông là lương y Phạm Văn Lào, người được Hoàng gia Campuchia mời vào làm ngự y trong Hoàng gia và được nhiều người thời đó biết là người nắm trong tay bài thuốc "xổ độc gan" rất có uy tín, bài thuốc phổ biến vào khoảng những năm 1920, và đã có khoảng trên 200 năm tuổi.

Lương y Phạm Văn Lào đã truyền lại bài thuốc cho mẹ ông là bà Phạm Thị Út trước khi qua đời vào năm 2006. Sau khi cha mất, bà Út đã tiếp tục chữa bệnh cứu người, tiếp tục làm thuốc chữa bệnh gan cho người dân nghèo ở  Campuchia và sau này là người nghèo ở An Giang.

Sản phẩm sâm thốt nốt của lương y Hai Dậu.

Năm 1970, gia đình ông từ Campuchia sang sinh sống tại vùng Châu Đốc - An Giang. Tại đây, bà Út truyền nghề thuốc cho ông là con trai duy nhất.

Ông Hai chia sẻ, với các vị thuốc, ghi lại từ người mẹ chỉ dẫn, được khai thác tại vùng An Giang và ở vùng biên giới Thái Lan - Campuchia, ông cũng không dám nhận đây là bài thuốc có khả năng điều trị nhiều bệnh như liệt kê ở trên mà chỉ dám nhận ở mức: hỗ trợ bệnh. Sử dụng nguyên liệu gồm: trái, rễ, cây thốt nốt, mọc nhiều tại vùng biên giới Camphuchia, ngoài ra còn có hơn 12 vị thuốc nam khác ông nhờ người bà con khai thác ở vùng biên giới Campuchia - Thái Lan.

Tác động kép của bài thuốc: Từ “hỗ trợ” tới “chữa trị”

Khi dẫn chứng về từng trường hợp cụ thể sau khi dùng sâm thốt nốt mà đỡ bệnh xơ gan, có xét nghiệm âm tính với viêm gan siêu vi B, siêu vi C, ông Hai Dậu nói rằng: “Tôi cũng chẳng hiểu nó (lá thuốc) "thải độc" kiểu gì !..".

"Nếu cho xét nghiệm đại trà, tỉ lệ người dân mắc bệnh gan, siêu vi B,C tại khu vực sẽ lên tới 40%!" - là điều lo lắng, trăn trở của ông Lê Hồng Phúc, Phó trạm Y tế xã Tân Long, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp, nơi đã gửi lời "thỉnh cầu" tới ông Hai Dậu phát sâm thốt nốt trị bệnh cho người dân. "Có trong tay bài thuốc sao tôi lại không giúp đỡ bà con được?". Ông nói và "khăn gói" lên đường tới với bà con ngay.

Ngày 21/12/2013, là chuyến đưa thuốc sâm thốt nốt thứ ba trong năm 2013 của ông đến với người dân. Với hơn 200 phần thuốc, mỗi phần uống liên tục trong 3 tháng. Nguyên nhân nhiều người dân mắc bệnh gan chưa có khảo sát cụ thể tại khu vực này, nhưng theo ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch xã thì nghi ngờ tới việc xả thải của một nhà máy sản xuất thép ở miền Tây bên kia sông Tiền, đối diện với cồn Tân Long, xã Tân Long, huyện Thanh Bình. Chứng cớ gần đây nhất là nhà máy này đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh kiểm tra, xử lý, xử phạt trên 160 triệu đồng về việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước trong khu vực.

Bà Cẩm Châu (An Giang) trình bày với ông Hai Dậu về bệnh tiểu đường được cải thiện từ việc uống sâm thốt nốt.

"Bà con đã được phát thuốc đều có cảm nhận "công hiệu" và tăng sức khỏe. Có người hết bệnh như tôi, hay anh Công Luận cùng ấp, chị Cẩm Châu ở Hồng Ngự, Đồng Tháp mắc bệnh xơ gan, tiểu đường, hay 3 trường hợp khác cùng mắc bệnh Thalassemia  trên địa bàn đều đang sống, học tập bình thường, không phải truyền máu, chỉ uống sâm thốt nốt của chú Hai Dậu... Có điều kiện mà chú Hai cho bà con uống đủ 6 tháng thì tốt quá!". Chị Huỳnh Thị Ngọc Dung, cán bộ y tế huyện Thanh Bình, Đồng Tháp nói.--PageBreak--

Bản thân chị Dung cũng đã khỏi bệnh viêm gan C cũng nhờ sử dụng bài thuốc sâm thốt nốt. Được biết, chị Dung được chẩn đoán viêm gan C mạn tính vào tháng 2/2012. Chị hưởng chế độ Bảo hiệm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp nhưng nơi này không có thuốc đặc trị. Chị lên Bệnh Nhiệt Đới TP HCM để điều trị. Chích một mũi thuốc đặc trị viêm gan C là 3,3 triệu đồng/tuần và phải chích liên tục 48 tuần. Do không có tiền nên chị đến Bệnh viện Đồng Tháp lãnh thuốc Bảo hiểm y tế với 3 tháng/lần. Song theo chị Dung, suốt thời gian dài men gan của chị luôn cao, không hạ, chỉ số virus cũng không thấy cải thiện.

"Nhưng chỉ uống thuốc sâm thốt nốt ông Hai cho từ tháng 7/2013 tới đầu tháng 9/2013, mẫu xét nghiệm đã hoàn toàn bất ngờ: siêu âm không nhận thấy bất kỳ một triệu chứng gì của bệnh lý về gan siêu vi C", Chị Dung cho biết. Từ đó chị xin thuốc của ông Hai về cho chồng dùng (chồng chị bị viêm gan B). Kết quả men gan hạ liền. từ chỉ số 70, sau 2 tháng uống sâm thốt nốt, men gan hạ còn gần 40. Thậm chí, em gái chị Dung mắc chứng táo bón, nóng trong người, mặt nổi mụn, hay như mẹ chị có chỉ số tiểu đường luôn ở mức "báo động", chỉ sau thời gian dùng sâm thốt nốt đều hạ men gan, ăn được, ngủ được.

"Chỉ số đường huyết má tôi giờ duy trì được mức 100, còn cô em gái mặt láng trơn, da hết mụn, hết nám". Chị Dung hào hứng kể.

Kết quả xét nghiệm không phát hiện bệnh lý về gan sau 2 tháng dùng sâm thốt nốt của chị Ngọc Dung.

Một trường hợp khá điển hình nhờ uống sâm thốt nốt mà hết viêm gan siêu vi C là anh Nguyễn Công Luận, ngụ tại Tân Long, Đồng Tháp. Ngày 27/12 vừa qua, anh gửi tới tòa soạn Báo Công an nhân dân tại TP HCM các bản photo kết quả xét nghiệm tại Phòng xét nghiệm Y khoa kỹ thuật cao MEDIAP - 689/27 Nguyễn Kiệm, P.3 Gò Vấp, TP HCM, kết quả sau 2 tháng dùng sâm thốt nốt của ông Hai Dậu với mẫu xét nghiệm số 131224-014 - men gan: dưới 37 (hạn trị số bình thường), và một kết quả xét nghiệm trước đó âm tính với viêm gan C.

Năm 2011, anh Luận phát hiện nhiễm siêu vi C, cơ thể luôn mệt mỏi, không tập trung làm việc được, nhất là ăn uống khó tiêu, và anh đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện 175 TP HCM, kết quả anh bị xơ gan, viêm gan siêu vi C. Không có điều kiện theo thuốc tây y 18 tháng liên tục, anh uống sâm thốt nốt ông Hai Dậu cho. Đun gói thuốc sâm lấy nước uống  với  2-2,5 lít/ngày, uống thay nước.

Anh Luận cũng cho biết, vợ và con trai anh cũng phát hiện nhiễm viêm gan C. Cả 2 đều đang uống thuốc của ông Hai Dậu và đều đáp ứng tốt. Anh dự định khi dùng hết thuốc ông Hai cho, gia đình anh sẽ lên TP HCM làm xét nghiệm kiểm tra lại. Và như rất nhiều người khác, anh Luận cho biết, sau khi uống, 2 ngày đầu có triệu chứng đi tiểu nhiều, đi ngoài như đi "xổ", nhưng không mệt như người bị tiêu chảy mà nhẹ nhàng, bụng dễ chịu. Sang ngày thứ 4, thứ 5 các triệu chứng này hết dần. Chừng 10 - 15 ngày thì quen dần.

Triết lý “dọn rác cơ thể” từ bài thuốc thải độc, làm mát gan của lương y Hai Dậu

Công hiệu với bệnh gan với bài thuốc sâm thốt nốt thì khỏi phải nói. Song bên cạnh đó, với bệnh nhân ung thư, nhiễm HIV được tăng cường sức khỏe từ bài thuốc, kéo dài sự sống dù tây y đã trả về… thì theo ông Hai Dậu giải thích: Bài thuốc với các vị theo tôi có hai tác dụng. Một là giải độc công hiệu giúp người bệnh đào thải độc tố trong cơ thể như một việc "dọn rác cơ thể" qua đường tiêu, đường tiểu. Hai là tác dụng bồi bổ cơ thể, kích thích tiêu hóa... hai tác dụng này hỗ trợ qua lại giúp khôi phục chức năng hoạt động của các cơ quan nội tạng của bệnh nhân.

Trên thực tế, bệnh nhân nhiễm HIV bị suy giảm hệ miễn dịch khiến cơ thể bị tấn công bởi nhiều bệnh khác mà không có khả năng đề kháng và tự hồi phục. Ngoài ra, cơ thể suy kiệt do chán ăn, ăn không ngon. Khi dùng thuốc này người nhiễm HIV nhanh chóng ăn lại được và tiêu hóa tốt, cơ thể hấp thụ được thức ăn nghĩa là được cung cấp năng lượng, tái tạo sức đề kháng, chống chọi với bệnh tật…

Cháu Nguyễn Quốc Văn (ngụ Hồng Ngự, Đồng Tháp) không phải truyền máu 7 năm nay nhờ uống sâm thốt nốt.

Có những trường hợp khá đặc biệt như anh N.V.Hiếu (33 tuổi); anh Thanh Hoàng (22 tuổi, ngụ tại quận 7), anh B.K (SN 1973, ngụ tại Củ Chi hiện đang là chủ nhiệm Câu lạc bộ Diễn đàn người nhiễm HIV TP HCM… đều là những người bị nhiễm HIV/AIDS sau khi được ông Hai Dậu cho uống sâm thốt nốt khoảng 2 năm nay, thể trạng đều được nâng lên rõ rệt, đặc biệt chỉ số CD 4 tăng hơn hẳn, một người trong số này cách đây 3 tháng còn lấy vợ và có con… là điều mà theo ông Hai Dậu cần được nghiên cứu sâu, cụ thể.

Ngày 2/1/2014, qua trao đổi với ông Trần Văn Năm, Viện phó Viện Y học dân tộc TP HCM về bài thuốc sâm thốt nốt của lương y Hai Dậu, ông Năm tỏ ý rất vui mừng và muốn được trực tiếp mời ông Hai Dậu tới làm việc nghiêm túc với Viện Y học dân tộc TP HCM.

Theo ông Năm, nếu có một bài thuốc gia truyền có tác dụng hỗ trợ bệnh gan, bệnh nan y, ung thư và nhất là hỗ trợ bệnh HIV đúng như báo nêu thì phải có đánh giá của cơ quan y tế về tính năng an toàn, hiệu quả. Viện Y học dân tộc TP HCM sẵn sàng hỗ trợ ông Hai Dậu về kinh phí thử nghiệm trên bệnh nhân, về thử độ độc tính, dược tính của bài thuốc… với mục đích chung là áp dụng chữa trị cho người bệnh trước hết tại khu vực TP HCM

Huyền Nga
.
.