Bài toán kinh tế của tân Tổng thống Hàn Quốc

Thứ Hai, 07/01/2013, 10:25

Một trong các công việc đầu tiên đang chờ đợi bà Park Geun-hye là lấp bớt hố phân cách giữa giàu và nghèo.

Có hơn 8 triệu người đang làm công việc tạm, 57% số người có năng lực không lĩnh lương chỉ sống với 1 triệu won (khoảng 700 euro) mỗi tháng và 45% dân số tự cho là nghèo. "Dân chủ hóa nền kinh tế là căn bản của hạnh phúc" - bà Park thường nhắc đến câu nói này như để khẳng định mong muốn san sẻ tốt hơn sự phồn vinh.

"Mọi người tham gia trong nền kinh tế sẽ chia sẻ thành quả của sự tăng trưởng, tự tạo lập một trục thay đổi cho một đất nước phát triển một cách hài hòa. Những xí nghiệp lớn đang đe dọa các tiểu thương sẽ phải hy sinh" - bà Park cho biết. Tuy nhiên chính sách của bà không dựa nhiều vào sự cải cách các tập đoàn mà nhắm đến việc tái lập trật tự và sự minh bạch của thị trường. Quả thật bà không có ý định đánh vào các tập đoàn trong bối cảnh nền kinh tế đang có nguy cơ suy thoái.

Vị tân Tổng thống còn phải tìm cách đưa nền kinh tế ra khỏi tình trạng uể oải, nguồn gốc của nạn thiếu công ăn việc làm và sự khó khăn cũng đang ảnh hưởng đến giới trung lưu.

Còn một vấn đề gai góc nữa mà tài lãnh đạo của bà sẽ được đánh giá, đó là CHDCND Triều Tiên mà mối quan hệ vốn đang căng thẳng lại càng tệ hại hơn sau vụ phóng tên lửa. Bà Park muốn chơi 2 lá bài cùng lúc: tăng cường an ninh quốc phòng và lấy lại sự tin cậy của Triều Tiên. Điều này sẽ thúc đẩy việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, dẫn đến một dự án hợp tác kinh tế lớn gọi là "Dự án Tầm nhìn Korea", trong đó sẽ có sự tham gia của cộng đồng quốc tế.

Với điều kiện CHDCND Triều Tiên chịu hợp tác, bà Park sẵn lòng giúp CHDCND Triều Tiên xây dựng hạ tầng kiến trúc, ủng hộ Bình Nhưỡng trước các tổ chức ngân hàng và những nhà đầu tư quốc tế. Nếu miền Bắc mong muốn nhiều hơn là sự viện trợ lương thực tối thiểu, Bình Nhưỡng phải chứng tỏ mong muốn tiến triển.

"Duy trì hòa bình bằng những món viện trợ khổng lồ không phải là hòa bình lâu bền. Nó phải được dựng xây qua sự tin cậy lẫn nhau, đồng thời cũng phải gây sức ép dựa trên một nền an ninh vững chắc để mọi người hiểu rằng bất cứ một sự khiêu khích nào cũng có cái giá phải trả" - bà từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử

Minh Luân (theo Courrier International)
.
.