Bất cẩn, cây xăng sẽ thành “kho bom” giữa phố

Thứ Ba, 18/06/2013, 16:25

“Rất may, trong quá trình hỏa hoạn không xảy ra nổ. Gần 1.000 người tham gia chữa cháy, nếu xảy ra nổ thì hậu quả không thể lường trước được”. Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã nói như vậy sau khi đám cháy tại cây xăng của Công ty Xăng dầu Quân đội trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội được dập tắt. Đúng là may mắn, bởi nếu hầm chứa hơn 70m3 xăng ấy mà nổ thì sẽ không kém gì sức công phá của hàng chục quả bom tấn.

Một cây xăng cháy, nhiều người vạ lây

Đã rất lâu rồi, người Hà Nội mới lại phải chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp như vụ cháy cây xăng chiều 3/6, khói đen bốc lên kín cả một góc phố. Mặc dù hàng chục chiếc xe chữa cháy của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội với hàng trăm cán bộ chiến sĩ liên tục bơm nước, bọt hóa học vào nhưng chiếc xe bồn vẫn cháy rừng rực. Mùi xăng cháy khiến cho những người đứng cách xa hàng chục mét cũng cảm thấy ngột ngạt.

Ngồi canh đống tài sản được sơ tán ra sát chân đê Trần Quang Khải, anh nhân viên cửa hàng sửa chữa xe máy Nhật Thái vẫn chưa hết bàng hoàng kể rằng, khoảng 1 giờ 30 phút, bỗng nghe thấy tiếng nổ sau đó là lửa bốc lên từ cây xăng. Thấy vậy, cả cửa hàng hò nhau bê đồ đạc đưa ra chân đê.

Không may mắn được như cửa hàng sửa xe máy, hai cửa hàng sát cây xăng đã cháy rụi cùng hơn chục chiếc xe máy của khách đang để ở vỉa hè.

Do đám cháy quá lớn nên lực lượng chữa cháy phải dùng phương pháp dùng chất tạo bọt đổ trực tiếp vào nguồn nước dùng để chữa cháy sau đó dùng vòi rồng phun thẳng từ trên cao xuống xe bồn đang cháy. Cùng với đó, để bao vây không cho lửa lan rộng, cát được đắp thành gờ cao để ngăn xăng chảy tràn gây cháy rộng.

Cho tới 16 giờ, sau hơn hai giờ đám cháy mới được dập. Khi tiếp cận vào khu vực cháy, chúng tôi lập tức cảm thấy ngạt thở, tức ngực khi hít phải không khí vẫn còn đậm đặc khói xăng cháy. Lúc này, lực lượng chữa cháy lại phải rất vất vả mới đưa được hết người hiếu kỳ đang vây quanh cây xăng để… xem.

Đúng như cảnh báo, chỉ 15 phút sau, đám cháy lại tiếp tục bùng lên dữ dội. Lúc này, do nước bơm vào quá nhiều nên các bao cát được dựng lên để cô lập ngọn lửa với nguồn xăng đã bị vỡ khiến lửa lại lan nhanh ra ngoài. Ngay lập tức, Ban giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã đề nghị điều động thêm nhiều xe ủi loại lớn và xe của đơn vị làm vệ sinh môi trường quận Hai Bà Trưng đến hiện trường ủi cát thành đê chắn. Lúc này hàng chục dân quân tự vệ, dân phòng các phường lân cận quanh đường Trần Hưng Đạo cùng nhân viên của Công ty Điện lực, Bưu điện Hà Nội được huy động để tham gia chữa cháy.

Và phải sau gần hai tiếng, tới gần 18 giờ, đám cháy mới được dập tắt. Lập tức nhiều xe chở cát đã tiếp cận được với miệng hố bồn chứa xăng. Lực lượng PCCC đã dùng xẻng và máy xúc đẩy toàn bộ số cát hiện có lấp phần thân chiếc xe bồn và miệng bồn chứa xăng, ngăn ngọn lửa phát ra. Để tránh khí xăng tích tụ, bốc hơi, có thể gây cháy tiếp tục, cát được nhồi chặt dưới thân xe bồn và miệng hầm chứa xăng. Sau khi tiếp cận xe bồn, các chiến sĩ PCCC dùng vòi rồng xả nước làm nguội, đồng thời làm thoát khí xăng ra ngoài, không để khí xăng tích tụ bên dưới hầm chứa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại cây xăng, ngoài chiếc xe bồn còn có một chiếc Honda Civic đỗ trong khu vực cây xăng cũng cháy toàn bộ phần đầu; gần cây xăng, 2 cửa hàng bị thiêu rụi cùng một máy nổ và gần chục chiếc xe máy đỗ trước hè. Trong quá trình chữa cháy, đã có 10 chiến sĩ bị thương trong quá trình tham gia chữa cháy, phải nhập viện.

Đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết, hiện công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do phải xử lý cả xe bồn và hầm xăng dưới đất. Tổng lượng xăng thời điểm đó khoảng 100m3.

Sau 5 giờ, lực lượng chữa cháy mới dập tắt được đám cháy.

Ý thức phòng chống cháy nổ của người dân quá kém

Cho tới lúc này, Cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ cháy.

Tuy nhiên, từ vụ cháy này, một vấn đề được đặt ra là với 500 cây xăng đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, tới đây công tác phòng chống cháy nổ sẽ được triển khai như thế nào. Thực tế hiện nay, rất nhiều cây xăng trên các tuyến phố đều ở sát nhà dân, thậm chí nằm ngay phía trước những tòa chung cư. Vì thế nếu xảy ra cháy, không chỉ khó khăn trong công tác chữa cháy mà thiệt hại về tài sản và tính mạng người dân cũng rất lớn.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi cho biết, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo để phòng ngừa trường hợp đáng tiếc.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường vụ cháy thì một vấn đề đáng báo động nhất hiện nay chính là ý thức của người dân. Mặc dù tại các cây xăng luôn có cảnh báo cháy nổ nhưng nhiều người dân vẫn không quan tâm. Trước vụ cháy này vài hôm, nhân viên một cây xăng trên ở Thanh Xuân đã thất kinh khi thấy một người phụ nữ đi xe máy chở nguyên cả một cái… bếp than tổ ong đang cháy rừng rực vào để… đổ xăng. 

Trong vụ cháy vừa qua, trong khi nguy cơ nổ là rất cao, nhưng mặc cho lực lượng chức năng ngăn cản không cho vào khu vực nguy hiểm, nhưng có hàng ngàn người dân hiếu kỳ bất chấp cảnh báo vẫn đu bám vào hàng rào của Bệnh viện 108 và tìm mọi cách áp sát khu vực cháy để được… nhìn tận mắt khiến cho lực lượng bảo vệ rất vất vả. Nếu hầm chứa xăng mà phát nổ thì quả thực thiệt hại về người sẽ rất lớn khi có quá nhiều người hiếu kỳ đứng sát khu vực cháy. Vì vậy, cùng với trang bị phương tiện thì nâng cao ý thức của người dân cũng phải là việc cần làm ngay

Tân Lương
.
.