Bắt đầu cuộc chiến về những cuốn sách liên quan đến Elizabeth Taylor

Thứ Hai, 18/04/2011, 07:50

Sau khi Elizabeth Taylor vừa qua đời ngày 23/3/2011, những dự án xuất bản (hay tái bản) sách liên quan đến siêu sao Hollywood này bắt đầu bùng lên mạnh mẽ. Bởi vì đây là cơ hội ra mắt công chúng những phát hiện liên quan đến cuộc đời Liz Taylor mà không sợ bị kiện cáo.

Các nhà xuất bản Anh - Mainstream, JR Books, Pan MacMillan và Faber - có kế hoạch ưu tiên xuất bản những hồi ký và tiểu sử về Liz Taylor trong thời gian sắp tới.

Nhà xuất bản Mainstream tuyên bố cuốn "Elizabeth Taylor: Quý bà, Người tình, Huyền thoại: 1932-2011" của nhà viết tiểu sử Hollywood David Bret sẽ xuất hiện "một cách nhanh chóng" trong nay mai, với những tình tiết chưa từng được công bố về cuộc đời của Liz Taylor ví dụ như phát hiện "động trời" liên quan đến mẹ của Taylor có vấn đề đồng tính luyến ái và có qua lại tình cảm với nhiều đạo diễn để giành vai cho cô con gái xinh đẹp của bà.

Trong sách cũng có những ám chỉ xung quanh tính cách "ái nam ái nữ" của Richard Burton, chồng cũ của Taylor, cùng với việc Taylor ném hàng triệu đô la để sắm sửa nhà cửa, kim cương và du thuyền như thế nào.

Giám đốc điều hành nhà xuất bản Mainstream Bill Campbell cho biết: "David quen biết Taylor nhiều năm và có sự tiếp xúc thường xuyên. Bà rất hâm mộ công việc của David".

Tính thích kiện tụng của Liz Taylor cũng được đề cập đến trong cuốn sách của David Bret. Ví dụ, năm 1960, Taylor cùng với người chồng thứ 4 Eddie Fisher đã kiện ra tòa 7 tờ báo Mỹ đòi bồi thường 2,5 triệu bảng Anh vì họ đã "bôi nhọ đầy ác ý" đối với vợ chồng bà. Năm 1990, Liz Taylor tiếp tục kiện The National Enquirer vì tờ báo Mỹ đã đưa tin bà đem rượu vào phòng bệnh khi đang nằm viện chữa bệnh. Sau đó vụ việc được giải quyết bên ngoài tòa án với số tiền bồi thường không được tiết lộ. Vốn không muốn đời tư bị xoi mói cho nên Liz Taylor không bao giờ viết một cuốn tự truyện bao hàm đầy đủ mọi chi tiết sự việc trong đời mình.

Hiện nay, chạy đua với Mainstream, nhà xuất bản Anh JR Books cũng đang ráo riết chuẩn bị tung ra tái bản sách bìa mềm đã xuất bản năm 2010 tựa đề "Tình yêu mãnh liệt: Elizabeth tayllor, Richard Burton và Cuộc hôn nhân thế kỷ" của hai tác giả Sam Kashner và Nancy Schoenberger. Trong năm ngoái có tin đồn cuốn sách của JR Books sẽ được chuyển thể thành phim với ngôi sao Angelina Jolie đóng vai chính và Mike Nichols làm đạo diễn. Nhưng sau đó đại diện của Nichols là Leslee Dart đã bác bỏ điều này. Nhà xuất bản Faber dự định cho xuất bản cuốn "Làm thế nào để trở thành ngôi sao điện ảnh: Elizabeth Taylor ở Hollywood" của tác giả William J. Mann trong tháng 7/2012.

Trong nhiều thập niên, những cuốn sách về cuộc đời của Elizabeth Taylor phản ánh khía cạnh lấp lánh hào quang của một ngôi sao, người của công chúng. Nhưng những cuốn sách đó vẫn còn thiếu nhiều "hạt sỏi" nằm yên dưới đáy.

Liz Taylor cũng là tác giả của 3 cuốn sách. Cuốn hồi ký đầu tiên của Taylor - "Nibbles và Tôi" (năm 1946), mô tả về những cuộc phiêu lưu của bà với con sóc chuột nuôi yêu quý có tên là Nibbles. Trong khi cuốn hồi ký thứ hai, "Elizabeth Taylor" (năm 1964) của bà lại bị phê phán là nhạt nhẽo và không có gì đáng quan tâm.

Cuốn sách thứ 3 (năm 1988) - với tựa khá dài: "Những chặng đường của Elizabeth Taylor: Tăng cân, Giảm cân, Tự nhận thức bản thân, Tự trọng". Được Scovell đứng tên, cuốn sách mang về cho Liz Taylor nghe đâu là 750.000USD tiền ứng trước.

Công chúng hâm mộ bày tỏ sự chia buồn đối với Elizabeth Taylor ở Los Angeles.

Khi phóng viên Bob Sipchen của tờ Los Angeles Times tìm đến nhà của Liz Taylor để nói chuyện về cuốn sách, bà đã giảm cân từ 81,5kg xuống còn "khoảng 54,4kg" và mặc quần jean bó sát người với áo len dài tay màu hạt dẻ. Taylor tỏ ra rất lịch sự khi tiếp chuyện nhà báo, nhưng khi được hỏi có sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ để giảm cân hay không thì bà giận dữ và trả lời hằn học: "Lần sau tôi sẽ cởi hết quần áo ra nếu có ai hỏi như thế! Tôi giảm cân là nhờ ăn kiêng!"

Trong khi đó cuốn tiểu sử về Taylor (năm 1981) của tác giả Kitty Kelley - "Elizabeth Taylor: Ngôi sao cuối cùng" - đã biến tác giả và Taylor trở thành hai kẻ thù nghịch với nhau suốt một thời gian dài do những tiết lộ không được phép của Taylor. Sau đó Taylor gọi Kitty Kelly là "kẻ dối trá".

Elizabeth Taylor còn viết một cuốn sách nói về niềm đam mê đồ trang sức của mình - "Elizabeth Taylor: Tình yêu của tôi với nữ trang" (năm 2002). Đây được coi là đề tài quá hời hợt để viết sách nhưng Taylor thật sự từng đeo một viên kim cương to... cỡ tiếng tăm: nặng đến 69 carat

Di An (tổng hợp)
.
.