Bất động sản giảm giá, đã đến lúc người cần chỗ ở đi mua nhà

Thứ Tư, 15/06/2011, 03:10

Vào thời điểm "đóng băng" thị trường bất động sản, tới mức các chủ đầu tư dự án chung cư tìm mọi cách khuyến mại, chiết khấu tới 5 - 7% giá trị căn hộ cho khách để đẩy hàng mà vẫn khó bán thì mới đây, đề xuất của Bộ Xây dựng xóa bỏ hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở tại đô thị đang trở thành "liều thuốc" kích cầu thị trường…

"Khi thiên hạ bỏ chạy thì mình nên nhảy vào"

Sau nhiều ngày săn lùng khắp khu vực Hà Đông, Từ Liêm, Hoài Đức (Hà Nội), cuối cùng anh Hoàng, một người đã có "thâm niên" đầu tư bất động sản hơn 10 năm quyết định "xuống tiền" hai lô đất liền kề ở Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch tại huyện Hoài Đức với giá 42 triệu đồng/m2.

Lý giải việc trong khi thị trường đang trầm lắng và những người khác đang tìm cách "tháo chạy" để cắt lỗ, anh Hoàng cho rằng sỡ dĩ những người chấp nhận bán tháo để cắt lỗ vì họ mua vào đúng thời điểm cơn sốt lên đến đỉnh, thậm chí có nhiều người trong cơn "say" đã vay ngân hàng để đầu tư. Với chính sách siết chặt các khoản cho vay bất động sản như hiện nay thì khó ai có thể chịu được "nhiệt lãi suất" nên "không bán mới là chuyện lạ". Nhưng với những người không phải đi vay thì đây là thời điểm "vàng" để mua vào.

Quả thực nếu so với hơn 2 tháng trước thì mức giá hiện tại đã giảm 5 - 7 triệu đồng/m2. Tại những khu đô thị khác trên trục đường 32 từng là "hàng hot" trên thị trường hiện cũng đã giảm giá đáng kể, giảm giá mạnh như liền kề dự án Tân Tây Đô đã hoàn thiện xong nhiều lô đất được chào bán giá 35 - 37 triệu đồng/m2 đường nhỏ. Nếu trừ chi phí xây dựng 4,5 triệu đồng/m2 thì giá đất hiện chỉ có 30-31 triệu đồng/m2, mức giá này thậm chí còn thấp hơn giá đất thổ cư các khu vực lân cận. Trong khi vào thời điểm sốt nóng giá mỗi m2 bao gồm cả xây thô 55 triệu đồng/m2 đường 10,5, đường to 60 triệu đồng/m2. Một số liền kề ở các khu đô thị khác như Bắc Quốc lộ 32, Geleximco Lê Trọng Tấn… giá chào bán đều giảm từ 3 - 5 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí.

"Với kinh nghiệm hơn 10 năm lăn lộn với đất cát của tôi thì cứ khi nào thiên hạ "bỏ của chạy lấy người" thì mình nhảy vào bởi đấy là lúc mình làm "vua" và tha hồ lựa chọn" - Anh Hoàng quả quyết. 

Theo thiết kế tuyến đường 32 là tuyến đường huyết mạch phía tây bắc Hà Nội, được thiết kế rộng 50m với 8 làn xe. Khi con đường này được thông xe toàn tuyến thì đi từ Hoài Đức về Cầu Giấy chỉ hết khoảng 20 phút, vào trung tâm thành phố cũng khoảng gần 1 tiếng. Ngoài ra, theo quy hoạch giao thông đô thị thì tại đây sẽ có tuyến giao thông liên vùng gắn với trục đường Quốc lộ 32 và tuyến ga tàu điện trên cao (metro) Nhổn - ga Hà Nội, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa khu đô thị và các khu vực khác của thủ đô Hà Nội do đó rất  hấp dẫn các nhà đầu tư.

Trong khi đó, hiện mặt bằng giá đất tại các dự án ở khu vực này đang ở mức thấp hơn so với các dự án gần trung tâm thành phố, trong khi nhìn về tổng thể đây là khu vực đông dân cư, lại có nhiều trường học nên nhu cầu nhà ở cao, các dự án khu vực này lại được quy hoạch khá đồng bộ, nằm trong quần thể chung nên được hưởng tiện ích từ nhiều khu đô thị lân cận. Vì vậy, để đón đầu, cũng như anh Hoàng, nhiều nhà đầu tư vẫn quyết định "xuống tiền" vào đất nền tại các dự án Kim Chung - Di Trạch, Tân Tây Đô, Lideco....

Không chỉ săn lùng đất nền tại các dự án ven đô, nhiều nhà đầu tư hiện đã quyết định "xuống tiền" ở những dự án tại các tỉnh ven Hà Nội như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên... bởi vốn đầu tư thấp; trong khi nhìn về lâu dài, theo quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, Hà Nội sẽ là lõi, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh sẽ là chùm vệ tinh.

Nhưng, còn một nguyên nhân khác ở tầm vĩ mô cũng trở thành động lực kích cầu thị trường đúng vào thời điểm thị trường trầm lắng, đó là chủ trương cấm phân lô, bán nền dự án mà Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng. Nếu như đề xuất này thành sự thật thì đây được coi như cơ hội cuối cùng để gom hàng. Chính vì vậy, trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn quyết định ra hàng.

Chính vì vậy mà đúng vào thời điểm này, các đại gia trong lĩnh vực bất động sản vẫn liên tục khởi công dự án. Giữa tháng 5, Tập đoàn Vincom đã khởi công dự án Vincom Vilage ở quận Long Biên với diện tích hơn 183 ha; còn mới đây nhất, Tổng công ty cổ phần Vietracimex cũng vừa công bố dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch (Thăng Long 9) tại huyện Hoài Đức với tổng diện tích 170,29 ha trong đó diện tích đất ở 41,45 ha.

Bất động sản trở về đúng giá trị là cơ hội cho người mua nhà

Một trong những nguyên nhân khiến bất động sản trầm lắng như hiện nay là chính sách thắt chặt tín dụng, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại quá cao. Trong khi đó bất động sản lại là thị trường cần lượng vốn rất lớn. Tuy nhiên, các chủ đầu tư vẫn chưa bị "dồn vào chân tường" bởi ngoài vốn vay ngân hàng thì một phương thức huy động vốn phổ biến của các chủ đầu tư bất động sản Việt Nam là huy động các nguồn vốn trong dân bằng "hợp đồng góp vốn", "hợp đồng hợp tác đầu tư"... Vì vậy, bất động sản quay về giá trị thực lại là cơ hội tốt để người mua nhà lựa chọn.

Trong khi đó, vào bối cảnh hiện nay, trong khi các thị trường vàng, chứng khoán luôn có tỉ lệ rủi ro cao nên với nhiều người có tiền nhàn rỗi vẫn chọn đầu tư vào bất động sản vì đây là kênh an toàn.

Theo GS-TS Đặng Hùng Võ, bất động sản giảm giá là hiện tượng tất yếu của việc kiềm chế lạm phát và đây là thời điểm thuận lợi cho những nhà đầu tư có tài chính vững cũng như người có nhu cầu ở thực. Bởi "đây là một điểm sáng cho thị trường để loại bỏ tư tưởng "ăn xổi ở thì" trong kinh doanh bất động sản. Thời điểm này thích hợp cho những người có nhu cầu thực đi mua nhà để ở"

Nguyễn Tân
.
.