Bê bối bao trùm Liên đoàn Bóng đá Bỉ

Thứ Bảy, 04/05/2019, 12:21
Làng bóng đá Bỉ vừa có phen chao đảo dữ dội khi trụ sở Liên đoàn bóng đá nước này (KBVB) bị cảnh sát tiến hành lục soát khẩn cấp. Màn lục soát vừa qua nằm trong chiến dịch "Operation Proper Hands" được cảnh sát Bỉ khởi động hồi tháng 10 năm ngoái, nhằm làm trong sạch nền bóng đá nước này…

Vòng chung kết World Cup 2018 thực sự là một ký ức ngọt ngào với số đông người hâm mộ tại Bỉ. Vượt qua khá nhiều đối thủ "rắn mặt", "Bầy quỷ đỏ" (biệt danh của đội tuyển Bỉ) đã vươn lên giành ngôi đệ tam anh hào tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh một cách đầy ấn tượng. 

Đằng sau ánh hào quang gặt hái được cùng vô khối mỹ từ tán tụng, ngờ đâu bóng đá Bỉ đang bị rung chuyển bởi bê bối "Footballgate" liên quan đến hoạt động mờ ám từ việc trốn thuế, rửa tiền, tham nhũng và dàn xếp tỷ số. Ngay mới đây nhất, cảnh sát Bỉ đã cho tiến hành lục soát trụ sở của Liên đoàn bóng đá nước này (KBVB) tại Brussels.

Theo tờ nhật báo De Standaard (Bỉ), toàn bộ những ngả đường dẫn đến trụ sở KBVB đã bị phong tỏa trong nhiều tiếng đồng hồ. Ghi nhận từ phóng viên tờ De Standaard tại hiện trường cho thấy, cảnh sát đã thu giữ khá nhiều tài liệu có dính dáng đến hoạt động rửa tiền mờ ám từ một số vụ chuyển nhượng cầu thủ bị cho là "có mùi" trong thời gian qua.

 Điển hình hơn cả ở đây là vụ chuyển nhượng tiền đạo Aleksandar Mitrovic từ CLB cũ Anderlecht sang Newcastle với mức phí chuyển nhượng trị giá 15 triệu bảng trong năm 2015.

Thực tế, đã có rất nhiều câu hỏi nghi ngờ được về vụ chuyển nhượng chóng vánh với những dấu hiệu "thổi giá" theo kiểu rửa tiền. Đã vậy, còn liên tục rộ lên thông tin cho rằng một số quan chức cấp cao tại KBVB đã có những động thái bỏ qua dấu hiệu lách luật từ vụ chuyển nhượng chân sút người Serbia theo kiểu "mắt nhắm mắt mở". 

Mọi sự càng trở nên ồn ào khi có tin tài khoản tài ngân hàng của số quan chức cấp cao tại KBVB đã tăng lên một cách bất thường sau khi hợp đồng chuyển nhượng tiền đạo hiện đang khoác áo CLB Fulham tại giải ngoại hạng Anh (Premier League) được hoàn tất.

Cảnh sát phong tỏa đường vào trụ sở KBVB.

Theo Eric Van Duyse, đại diện cơ quan công tố Bỉ, không loại trừ khả năng họ sẽ triệu tập số quan chức của KBVB để làm sáng tỏ một số vấn đề. 

"Đây là sự vụ dính dáng đến hoạt động sai phạm của nhiều người, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền bóng đá Bỉ nói riêng và thể thao Bỉ nói chung", Eric Van Duyse nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn trước giới truyền thông, "Bởi vậy chúng tôi sẽ chỉ cung cấp thông tin một cách cụ thể sau khi có được những kết luận từ cơ quan chức năng".

Cùng với trụ sở của KBVB, cảnh sát Bỉ cũng đã cho phong tỏa, lục soát cùng lúc 3 địa điểm liên quan đến CLB Anderlecht là trụ sở, sân tập và tư dinh một cựu thành viên trong ban lãnh đạo của Anderlecht. 

Mục đích từ màn lục soát ở CLB Anderlecht không gì khác nhằm phục vụ điều tra những điểm mờ ám trong việc rửa tiền, tham nhũng qua thương vụ Mitrovic đầu quân cho Newcastle từ Anderlecht trong năm 2015. 

Ngoài tài liệu, sổ sách, nhân viên thực thi công lý đã cho thu giữ một số ổ cứng máy tính lưu trữ dữ liệu về hoạt động tài chính liên quan đến việc mua bán cầu thủ của đội bóng giàu truyền thống nhất trong lịch sử bóng đá Bỉ.

Ngược dòng thời gian, chính xác là cuối năm 2017, văn phòng cơ quan công tố Bỉ đã thu thập được báo cáo về các giao dịch tài chính đáng ngờ tại giải vô địch quốc gia Bỉ (Jupiler Pro League) về tiền hoa hồng từ chuyển nhượng cầu thủ, tiền hối lộ quan chức và cả những khoản tiền thu được từ nạn dàn xếp, bóp méo tỷ số. 

Trước thực trạng đáng lo ngại về nền bóng đá bị thao túng một cách đáng sợ, lực lượng cảnh sát Bỉ đã đồng loạt đã khám xét 44 địa điểm trên đất Bỉ bao gồm nhà riêng của một số nghi phạm và trụ sở của 9 câu lạc bộ bóng đá bao gồm: RSC Anderlarou, Bruges, Standard Liege, KV Ostend, KV Kortrijk, Sporting Lokeren, KRC Genk, KAA Gent và KV Mechelen hồi tháng 10 năm ngoái. Tổng trị giá  tiền mặt và tài sản bị thu giữ trong các cuộc khám xét là hơn 11 triệu euro.

Một loạt nghi phạm bao gồm một số tay môi giới cầu thủ có máu mặt như Mogi Bayat, Dejan Veljkovic, giám đốc tài chính câu lạc bộ KV Mechelen, Thierry Steemans, trọng tài Bart Vertenten, cựu tuyển thủ Tunisia, Fabien Camus, HLV Peter Maes của CLB Lokeren… đều đã bị cảnh sát bắt giữ để tiến hành thẩm vấn. 

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch "Operation Proper Hands" có quy mô lớn, cảnh sát Bỉ còn cho tiến hành điều tra những cáo buộc móc ngoặc, dàn xếp tỷ số liên quan đến một số trận đấu có sự góp mặt của hai đội bóng KV Mechelen và Waasland-Beveren nhằm giành quyền trụ hạng.

Những gì đang xảy đến đã phần nào phơi bày sự thật đáng buồn về những thế lực ngầm thao túng sân cỏ Bỉ trong thời gian qua. Đây thực sự là những đòn nặng nề giáng vào tinh thần đối với những cổ động viên chân chính tại Bỉ. Theo lời chia sẻ của trung vệ kỳ cựu Vincent Kompany, vụ bê bối liên quan đến nhiều nhân vật và cả giới HLV, cầu thủ tại Bỉ là một vết nhơ khó gột rửa và không thể chấp nhận được dù với bất kỳ lý do gì. 

Có muốn hay không, hình ảnh của bóng đá Bỉ chắc chắn bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ vụ "Footballgate" gây choáng váng với nhiều người. Sâu xa hơn nữa, làng bóng đá Bỉ còn đối mặt với nguy cơ nhận án phạt từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) bởi nạn móc ngoặc, dàn xếp tỷ số từ sự vụ tai tiếng gây ra.

Bảo Quyên
.
.