Bí ẩn về loài cá voi lưng gù

Thứ Hai, 31/12/2007, 08:45
Mới đây, các nhà khoa học Australia vừa cho biết họ đã bắt đầu giải mã thành công một số âm thanh trong hệ thống âm thanh giao tiếp đầy bí ẩn của loài cá voi lưng gù lớn nhất đại dương.

Cá voi lưng gù vốn là loài động vật lớn có vú sống dưới nước, song có những đặc tính khá kỳ lạ và ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Nó cũng được giới khoa học đánh giá là một loài động vật thông minh và có khả năng giao tiếp với nhau.

Trước đây, không ít các cuộc nghiên cứu quy mô đã được tiến hành nhằm tìm ra bí mật trong những âm thanh của loài cá voi, song chưa đem lại kết quả đáng kể.

Trong lần nghiên cứu này, các nhà khoa học đã nỗ lực trong việc ghi lại cẩn thận những âm thanh do loài cá voi lưng gù phát ra. Quá trình này được tiến hành trong suốt 3 năm, nhờ vào việc gắn lên những con cá voi một thiết bị thu phát tín hiệu đặc biệt.

Nó cũng giúp các nhà khoa học theo sát được quá trình di chuyển và hoạt động của loài cá voi này. Đây là phần hoạt động nằm trong một chương trình nghiên cứu có tên gọi HARC (Chương trình hợp tác nghiên cứu về âm thanh của cá voi lưng gù). 

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học Queensland - Australia đã phân ra được khoảng 34 loại âm thanh phổ biến dựa vào việc phân tích những cuốn băng ghi âm lại 660 âm thanh và việc chọn lọc từ khoảng 61 nhóm âm thanh chi tiết của cá voi lưng gù sống ở khu vực bờ biển Australia.

Rất nhiều âm thanh đã được phân tích rõ nghĩa chẳng hạn như tiếng gọi bạn tình - đó là những âm thanh gầm gừ trầm bổng. Những âm thanh tương tự nhưng nghe như tiếng thét với tần số cao hơn là những tiếng thể hiện sự bất đồng ý kiến...

Ngoài ra, những loại âm thanh khác nhau chẳng hạn như những tiếng giao tiếp giữa cá voi mẹ và cá voi con (là loại âm thanh được nghe thấy nhiều nhất và chiếm đa số trong các nhóm âm thanh được ghi âm lại). Mặc dù những âm thanh này còn rất đơn giản, song theo như đánh giá của các nhà khoa học thì đây có thể được coi là “ngôn ngữ” của loài động vật khá thông minh này.

Tiến sĩ Rebeca Dunlop - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: rõ ràng là những âm thanh giao tiếp của cá voi lưng gù có một sự tương đồng khá rõ nét với cách giao tiếp của con người.

Hiện kết quả giải mã những âm thanh cá voi lưng gù đã được các nhà khoa học Australia công bố. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu của họ sẽ không chỉ dừng lại ở đó, vẫn còn khá nhiều điều bí mật về khả năng đặc biệt của loài cá voi lưng gù đang chờ đợi các nhà khoa học nghiên cứu khám phá

Minh Ngọc (theo ABC news)
.
.