Bí ẩn xung quanh hiện tượng chim chết hàng loạt

Thứ Bảy, 22/01/2011, 19:55
Những ngày vừa qua, thông tin liên tục về hiện tượng chết hàng loạt của nhiều loại chim tại Mỹ, Thụy Điển và Italia đang thu hút được sự chú ý đặc biệt của công chúng. Giới khoa học hiện vẫn chưa thể đưa ra giải đáp chính xác về cái chết của những con chim. Đó cũng là lý do khiến một số kẻ còn tìm cách rêu rao đó là dấu hiệu của… ngày tận thế.

Những trùng hợp chưa có lời giải

Hiện vẫn chưa có lời giải thích hợp lý nào về cái chết của 100 con quạ tại trung tâm thành phố Falkoping (Thụy Điển) vào tối hôm 4/1, bất chấp các chuyên gia điểu học tại địa phương đã đưa ra giả thuyết của mình. Số liệu nghiên cứu sơ bộ của Viện Thú y Thụy Điển chỉ nói rằng, nguyên nhân cái chết của đàn quạ có thể do va chạm với một vật thể rắn nào đó.

Sự kiện trên không khỏi khiến người dân Thụy Điển liên tưởng tới một trường hợp tương tự mới xảy ra tại thành phố Beebe (bang Arkansas - Mỹ), khi có tới gần 300 con chim thi nhau rơi từ trên trời xuống đất chết vào đúng đêm năm mới.

Vấn đề là hàng loạt những vụ chim chết tương tự diễn ra liên tục chỉ trong vài ngày qua trên khắp thế giới không khỏi khiến cho mọi người phải lo ngại. Ngoài bang Arkansas đã nói ở trên, tại thị trấn Pointe Coupee Parish (bang Lousiana) cũng ghi nhận hiện tượng khoảng 500 con chim chết hàng loạt.

Còn tại thị trấn Faenza (tỉnh Ravenna phía bắc Italia), đã có khoảng 400 con chim bồ câu được phát hiện nằm chết rải rác dọc theo các tuyến đường. Các chuyên gia tại đây nhận định nguyên nhân dẫn tới cái chết của chúng có thể là bệnh dịch lây nhiễm viruts hay bị ngộ độc chất hóa học (tại khu vực phát hiện chim chết có một số nhà máy hóa chất đang hoạt động).

Trường hợp chim chết hàng loạt mới nhất được hãng tin địa phương "Postmedia News" của Canada đưa tin. Lần này, người ta phát hiện khoảng 80 con bồ câu bị chết tại khu vực ngoại ô của thị trấn Saint-Augustin-de-Demor (tỉnh Quebec). Các nhà điểu học Canada đang khẩn trương điều tra sự việc, trong khi những xét nghiệm sơ bộ ban đầu tại phòng thí nghiệm đã chưa thể làm rõ nguyên nhân cái chết của những con chim.

"Chuyện đã diễn ra có vẻ bất thường và chúng tôi rất quan tâm tới điều này. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, không có lý do gì để phải quá lo lắng" - đại diện Bộ Môi trường tại tỉnh Quebec phát biểu. Quan chức này cũng nhấn mạnh thêm rằng, chưa có bất cứ mối dây liên hệ nào khiến chim chết hàng loạt tại Canada với những vụ chim chết hàng loạt tại Mỹ vừa qua. Cũng trong tuần này, dọc bờ biển vịnh Chesapeake (Mỹ), người ta cũng phát hiện hàng triệu con cá chết nổi lên. 

Vô số giả thuyết

Trong trường hợp tại bang Arkansas, các nhà khoa học ban đầu đưa ra lý giải nguyên nhân cái chết hàng loạt của bầy chim là do pháo hoa vì nó diễn ra vào đúng dịp đầu năm mới. Những con chim đã hoảng sợ vì tiếng nổ của pháo đã không thể định hướng được trong không gian, khiến chúng va vào nhà cửa, xe cộ và cả vào nhau.

Còn theo một giả thuyết khác, do một con chim bị choáng vì tiếng nổ của pháo đã bị lạc đường, dẫn theo cả đoàn cũng mất phương hướng theo. Ngoài ra, hiện tượng mất phương hướng của chim cũng có thể do một cơn dông lớn xảy ra vào đúng thời điểm đó trên bầu trời Beebe. 

Các nhà sinh vật học cho rằng, hiện tượng chim chết hàng loạt trong môi trường hoang dã thật ra không phải là chuyện quá hiếm. Nhưng thông thường, chúng diễn ra trên biển khơi trong những chuyến di cư dài hay tại những nơi hoang vu khó nhận biết.

Thu nhặt xác chim.

Trường hợp đáng chú ý nhất từng diễn ra vào cuối năm 2007 tại thành phố Esperance (Australia), khi người dân tại đây đã tận mắt chứng kiến hàng ngàn con chim các loại thi nhau lao thẳng từ trên trời xuống và chết ngay sau đó. Kết quả nghiên cứu của giới khoa học đã không thể giải đáp cho bí ẩn trên, ngoài việc chính thức bác bỏ giả thuyết về dịch cúm hay một căn bệnh nào khác.

Một số nhà khoa học khác lại đưa ra những giả thuyết có phần đáng lo ngại hơn về hiện tượng chim chết hàng loạt trên thế giới vừa qua. "Chim chóc chính là một dụng cụ chỉ thị về tình trạng môi trường thiên nhiên - nhà sinh thái học nổi tiếng Greg Butcher của Mỹ đánh giá - Hiện tượng chim chết hàng loạt chứng tỏ rằng, có điều gì đó bất thường, hay thậm chí những thay đổi nguy hiểm đang xảy ra. Cần phải điều tra tỉ mỉ tất cả những trường hợp này để làm rõ nguyên nhân thực sự của những bất thường trên". 

Nhiều người trực tiếp chứng kiến cảnh chim chết hàng loạt mới đây thậm chí đã đưa ra giả thuyết từ bộ phim viễn tưởng "The Core", trong đó cũng có cảnh những con chim lao vào các ngôi nhà chết hàng loạt. Nguyên nhân về cái chết của những con chim trong bộ phim này được đưa ra là do sự thay đổi tốc độ xoay của nhân trái đất, dẫn tới làm sai lệch từ trường. Loài chim thường định hướng bằng một "la bàn thiên nhiên" trong cơ thể mình, nên không thể không có phản ứng trước những thay đổi bên ngoài.

Một vài chuyên gia còn mạnh dạn phỏng đoán rằng, cái chết của những con chim là hậu quả của những vụ thử nghiệm "vũ khí điện từ" được tổ chức tại các bãi thử bí mật ở Mỹ và Australia. Cần nói thêm, vũ khí điện từ đã xuất hiện từ năm 1992, khi nổ có khả năng tạo ra bức xạ mạnh không những làm hư hỏng các thiết bị điện tử mà còn tạm thời làm cho con người bị mất nhận thức. Còn đối với chim chóc, loại vũ khí này có tác dụng gây sát thương

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.