Bi kịch của một ngôi sao truyền hình nhỏ tuổi ở Bangladesh

Thứ Năm, 29/11/2007, 22:50
Ngôi sao 13 tuổi Shimu đóng trong loạt phim truyền hình nhằm mục đích quảng bá cho sự nghiệp giáo dục trẻ em và đồng thời nêu bật sự xấu xa về mặt đạo đức của những cuộc hôn nhân trẻ em đang diễn ra trên đất nước Bangladesh. Nhân vật trong xêri phim truyền hình trải qua khổ sở này đến đau đớn khác - y hệt như đời thật của Shimu.

Câu chuyện đời thật của ngôi sao trẻ em Bangladesh được chuyển thành bộ phim nhiều tập phát sóng trên truyền hình kể lại toàn bộ những gian truân khổ ải của em.

Ngôi sao 13 tuổi Shimu đóng trong loạt phim truyền hình nhằm mục đích quảng bá cho sự nghiệp giáo dục trẻ em và đồng thời nêu bật sự xấu xa về mặt đạo đức của những cuộc hôn nhân trẻ em đang diễn ra trên đất nước Bangladesh.

Nhân vật trong xêri phim truyền hình trải qua khổ sở này đến đau đớn khác - y hệt như đời thật của Shimu. Cô bé Shimu cũng vì cái nghèo mà buộc phải bỏ học nửa chừng, đối mặt với cuộc hôn nhân khi gia đình đưa em về lại làng quê.

Sau đó cảnh ngộ bất hạnh của Shimu bắt đầu xuất hiện trên trang đầu các tờ báo. Với sự giúp đỡ của người địa phương và một tổ chức từ thiện quốc tế nên bây giờ Shimu đã được trở lại trường học và xuất hiện trong bộ phim truyền hình thu hút khán giả.

Shimu nằm trong số khoảng 30 đứa trẻ trong biên chế nhóm kịch đường phố có tên gọi Tokai Nattya Dol mà người ta có thể bắt gặp vào hầu hết các buổi chiều tại một trong những vùng phụ cận nghèo khó nhất ở Dhaka.

Trong đó nhiều em đã phải hết sức cố gắng để được tiếp tục ngồi lại dưới mái trường vừa đồng thời làm việc thêm một phần thời gian để giúp đỡ cha mẹ. Khốn khổ như thế mà các em vẫn mơ ước một ngày nào đó được trở thành ngôi sao truyền hình! Trường hợp của Shimu là một ví dụ và em đang là tấm gương để noi theo của những đứa trẻ khác.

Vai của Shimu mô tả cuộc sống của một bé gái bần hàn bị cha mẹ ép bỏ học để lên tỉnh làm việc trong một nhà máy may mặc. Xêri phim truyền hình đã đưa Shimu lên vị trí một ngôi sao thực thụ. Nhưng sau đó những rối loạn đời thực đã đe dọa đến việc học hành lẫn con đường đóng phim của Shimu.

Shimu và bạn bè cùng trang lứa với ước mơ trở thành diễn viên.

Cô bé bộc bạch: “Em muốn tiếp tục việc học, nhưng ông bà lại gặp quá nhiều khó khăn về tiền bạc nên không còn đủ sức cho em đến trường. Em bị buộc phải trở về làng, phải rời xa nhóm kịch để về giúp ông bà. Nhưng sau đó UNICEF của Liên Hiệp Quốc và nhóm kịch của em đã tận tình giúp đỡ, hỗ trợ tài chính cho em và gia đình, nhờ thế mà em có thể tiếp tục ở lại Dhaka”.

Cha của Shimu qua đời khi em vừa mới chào đời, còn mẹ đi lấy chồng khác bỏ lại em cho ông bà ngoại nuôi nấng.

Ayesha Bibi, bà ngoại của Shimu, cho biết: “Chúng tôi đã hết sức cố gắng để cháu không phải bỏ học. Lúc đó có lệnh buộc chúng tôi phải rời khỏi khu nhà ổ chuột. Chúng tôi có thể sống ngoài đường, nhưng con gái nhỏ tuổi như Shimu thì sống như thế sẽ không an toàn. Vì thế chúng tôi chỉ còn con đường là đưa cháu về quê”.

UNICEF và êkíp thực hiện xêri phim truyền hình hiện đang giúp đỡ cho Shimu được tiếp tục con đường học vấn. Shimu đang sống chung với ông bà ngoại trong căn nhà ổ chuột gần trường học.

Shimu nói: “Em cảm thấy vui khi sống ở đây vì em quen biết mọi người và ai cũng biết em”.

Vai của Shimu trong xêri phim truyền hình là hình ảnh của nhiều cô gái nhỏ nghèo khó ở Bangladesh. Đôi khi các em buộc phải bỏ học nửa chừng để phụ giúp việc nhà hay kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Nhiều bậc cha mẹ gả con gái còn nhỏ tuổi của họ để bớt đi chi phí nuôi ăn học. Bản thân Shimu cũng bị gia đình, nhất là bà ngoại, ép bỏ học để lấy chồng.

Ayesha Bibi nói: “Tôi muốn gả cháu nhưng lại không xoay đâu ra số tiền làm của hồi môn cho nó. Nếu ai chịu cưới nó mà không cần tiền hồi môn thì tôi sẽ gả. Tuy nhiên trưởng nhóm kịch của Shimu khuyên tôi nên chờ đợi vì nó hãy còn quá nhỏ”.

Shimu - cũng giống như hoàn cảnh nhân vật trong bộ phim - là cô gái cứng rắn không chịu lấy chồng và muốn tiếp tục việc học và theo đuổi nghề nghiệp diễn viên. Nhưng Shimu cũng thừa nhận đó là cuộc đấu tranh khó khăn. Shimu nói: “Nhờ UNICEF và nhóm kịch mà em thoát được tai họa. Bây giờ mong ước của em là trở thành diễn viên điện ảnh”

Di An (theo BBC)
.
.